Thảm bại của Iran, Qatar báo hiệu World Cup tệ nhất của châu Á?

22/11/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ nhà Qatar và Iran đã nhận thất bại đáng quên tại World Cup 2022. Điều này có thể dự báo cho một kỳ World Cup khó khăn cho các đội bóng châu Á.

ĐT Hàn Quốc đối mặt với thách thức lớn tại World Cup 2022

ĐT Iran đang xếp ở vị trí số một châu Á trên BXH FIFA nhưng HLV Carlos Queiroz và các học trò đã nhận thất bại 2-6 trước Anh. Đây là điều mà có lẽ các CĐV Iran không bao giờ ngờ đến, đặc biệt khi cách đây 4 năm, Iran đã gây rất nhiều khó khăn cho các đội bóng lớn của châu Âu như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Thất bại đáng quên của Iran và Qatar

Nasser Ebrahimi (80 tuổi), cựu HLV ĐT Iran, lý giải vì sao thầy trò HLV Carlos Queiroz dễ dàng bị “Tam sư" nghiền nát tại SVĐ quốc tế Khalifa. Theo ông Nasser Ebrahimi, khoảng cách về trình độ giữa các cầu thủ Anh và Iran là quá lớn. Điều này được phản ánh ở chất lượng giải VĐQG.

“Giải VĐQG của Iran chẳng thể so sánh với Premier League. Trong 5 năm qua, giải VĐQG của Iran chẳng sản sinh ra một ngôi sao hay hiện tượng nào. Không nên đổ lỗi cho các cầu thủ Iran bởi khả năng của họ chỉ đến thế mà thôi”, ông Nasser Ebrahimi phát biểu.

Trong số những cầu thủ Iran thi đấu ở trận đấu vừa qua, chỉ duy nhất Mehdi Taremi được ông Nasser Ebrahimi khen ngợi bởi anh ghi hai bàn vào lưới Anh. Mehdi Taremi là cầu thủ chơi hay nhất của Iran nhưng rõ ràng “một cánh én không thể làm nên mùa xuân”.

World Cup 2022 anh 1
ĐT Iran nhận thất bại muối mặt ở trận ra quân tại World Cup 2022.

Trong khi đó, tờ Varzesh3 (Iran) đưa ra báo động cho thầy trò HLV Carlos Queiroz. Iran đang đứng bét bảng B với hiệu số -4 và chưa có điểm nào. Nếu Iran nhận thất bại trước Xứ Wales vào ngày 25/11 tới, đội bóng của HLV Carlos Queiroz nhiều khả năng chính thức bị loại. Trong lịch sử, Iran chưa bao giờ vượt qua được vòng bảng tại World Cup và rất có thể, điều đó sẽ lặp lại tại Qatar.

Bên cạnh Iran, chủ nhà Qatar cũng gây thất vọng khi thua 0-2 trước đội bóng trung bình của Nam Mỹ Ecuador. Tờ Sky News Arabia lý giải nguyên nhân khiến đội bóng của HLV Felix Sanchez thua trận. Nguyên nhân đầu tiên là Qatar đã bị đối thủ bắt bài.

Nói cách khác, những nhân tố quan trọng của họ như Akram Afif, Hassan Al-Haidos và Almoez Ali đều bị Ecuador nghiên cứu kỹ lưỡng. Ecuador cũng biết nắm bắt thời cơ khi hàng thủ của Qatar lúng túng để ghi 2 bàn.

Điều đáng nói hơn là các cầu thủ Qatar có thể lực yếu kém hơn so với những cầu thủ Ecuador dù Qatar là một trong những đội tuyển có tuổi trung bình trẻ nhất giải (26,3). Hệ quả là các cầu thủ Qatar không thể theo kịp tốc độ và thể lực của các cầu thủ Ecuador. Họ thua sút hoàn toàn trong các pha tranh chấp bóng hai (second ball) ở trên sân.

Việc lần đầu góp mặt tại World Cup khiến những cầu thủ Qatar cảm thấy bỡ ngỡ và sau đó là rối loạn khi bị đối thủ ghi bàn. Tờ Sky News Arabia dự báo rằng nếu Qatar nhận thất bại trước Senegal vào hôm 25/11 tới, khả năng họ dừng chân tại vòng bảng là 90%.

Nhật Bản và Hàn Quốc có khác biệt?

So với Iran và Qatar, hai đội bóng của Đông Á là Hàn Quốc và Nhật Bản có thành tích tốt hơn ở World Cup. Hàn Quốc từng giành vị trí thứ 4 ở World Cup 2002 và góp mặt ở vòng 1/8 tại World Cup 2010. Trong khi đó, Nhật Bản có ba lần góp mặt tại vòng 1/8 World Cup. Mục tiêu của đội tuyển xứ hoa anh đào tại Qatar là vào tứ kết.

Trong khi Qatar không có cầu thủ nào chơi bóng ở nước ngoài, Iran chỉ có một vài cầu thủ thì Nhật Bản và Hàn Quốc sở hữu lực lượng đông đảo những tuyển thủ thi đấu tại châu Âu. Trong số 26 cầu thủ Nhật Bản được HLV Hajime Moriyasu mang tới Qatar, chỉ 7 cái tên đang đá ở giải quốc nội.

Hàn Quốc cũng có những cái tên nổi bật thi đấu ở châu Âu như Son Heung-min (Tottenham), Kim Min-jae (Napoli), Lee Jae-sung (Mainz 05) hay Lee Kang-in (Valencia).

Nhưng vấn đề của Nhật Bản và Hàn Quốc là họ rơi vào những bảng đấu quá khó tại World Cup 2022. Hàn Quốc chung bảng với hai “ông lớn” Bồ Đào Nha và Uruguay. Hồi đầu tháng này, cựu HLV Hàn Quốc Shin Tae-yong dự đoán cơ hội vượt qua vòng bảng World Cup của xứ kim chi là 40-50%.

“Tôi không lạc quan về triển vọng lọt vào vòng 16 đội tại World Cup 2022 của tuyển Hàn Quốc. Nếu như các cầu thủ chơi tự tin thì khả năng vượt qua vòng bảng của chúng ta là 40-50%. Uruguay và Bồ Đào Nha có nhiều cầu thủ đẳng cấp chơi bóng tại châu Âu. Do vậy, tôi nghĩ rất khó để Hàn Quốc và Ghana đoạt vé đi tiếp”, HLV Shin tuyên bố.

Trong khi đó, Nhật Bản chung bảng với Đức và Tây Ban Nha, hai nhà cựu vô địch thế giới. Philippe Troussier, cựu HLV tuyển Nhật Bản, chia sẻ với tờ Number Bunshun (Nhật Bản): “Về mặt lý thuyết, Nhật Bản không có cơ hội vượt qua vòng bảng”.

World Cup 2022 anh 2
Nhật Bản rơi vào bảng đấu khó tại World Cup 2022.

Ông Philippe Troussier nhấn mạnh rằng dù bị đánh giá thấp nhưng Nhật Bản có thể tạo ra bất ngờ: “Đấy là bảng đấu rất khó khăn với Nhật Bản. Nghĩ một cách bình thường, Nhật Bản không có cơ hội nào cả nhưng các cầu thủ Nhật Bản có lợi thế là họ không có gì để mất. Hãy nhớ tới trường hợp của Hàn Quốc ở World Cup 2018 (thắng ĐT Đức), Nhật Bản có thể làm nên bất ngờ khi rũ bỏ được áp lực. Theo quan điểm của tôi, bất ngờ ở đây có thể là một trận hoà”.

“Trận đấu ra quân tại World Cup cũng rất khó lường. Tôi vẫn nhớ Argentina đã thua Cameroon ở trận ra quân tại World Cup 1990”, ông Philippe Troussier nói tiếp.

HLV Troussier dự đoán một cách tích cực nhất thì Nhật Bản có thể giành tối đa 4 điểm. Theo đó, Nhật Bản sẽ giành 1 điểm trước Đức và thắng Costa Rica. Ông Philippe Troussier cũng khẳng định cơ hội đi tiếp của Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào các cuộc đối đầu giữa những đội khác trong bảng, đặc biệt là trận đấu giữa Đức và Tây Ban Nha.

Ông Philippe Troussier còn chỉ ra điều đáng lo ngại của Nhật Bản: “ĐT Nhật Bản không có cá nhân nào có thể tự mình tạo ra khác biệt. Ngoài ra, cũng không thể nói rằng là đây là Nhật Bản mạnh nhất trong lịch sử. Những điểm yếu của họ có thể sẽ tiếp tục được bộc lộ ở các trận đấu tới”.

Bất kể thế nào, Nhật Bản và Hàn Quốc, hai lá cờ đầu của bóng đá châu Á, đang đối mặt với thử thách cực đại tại World Cup 2022. Những bất ngờ vẫn luôn xảy ra tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh và giờ đây, các CĐV của hai đội bóng này đang cầu mong điều đó xảy ra với đội bóng con cưng của mình.

Highlights Anh 6-2 Iran Huấn luyện viên Gareth Southgate và các học trò thắng tưng bừng ở trận ra quân tại ở bảng B vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra vào tối 21/11.
Bài liên quan
Dự đoán tỷ số Đan Mạch vs Tunisia 20h ngày 22/11
Đan Mạch được nhận định, sẽ giành tấm vé thứ 2 vào vòng 1/8 sau những chú gà trống Gaulois.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm bại của Iran, Qatar báo hiệu World Cup tệ nhất của châu Á?