Thảm họa cháy rừng ở Hawaii, Mỹ: Ước tính thiệt hại lên tới 6 tỷ USD

Phan An | 13/08/2023, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 12/8, Thống đốc bang Hawaii của Mỹ, ông Josh Green cho biết thiệt hại vật chất do các vụ cháy rừng kinh hoàng ở bang này trong tuần vừa qua ước tính lên tới 6 tỷ USD.

Thảm họa cháy rừng ở Hawaii, Mỹ: Ước tính thiệt hại lên tới 6 tỷ USD - Ảnh 1.

Xe ô tô bị thiêu rụi trong thảm họa cháy rừng tại đảo Maui, Hawaii, Mỹ, ngày 10/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong chuyến thị sát khu phố Front Street nổi tiếng trên đảo Maui, ông Green cho hay cháy rừng đã thiêu rụi hoặc làm hư hại ít nhất 2.200 ngôi nhà ở phía Tây đảo này, trong đó 86% là nhà dân. Hiện ưu tiên hàng đầu của chính quyền bang là cung cấp chỗ ở và dịch vụ chăm sóc y tế cho những người sống sót cũng như tái thiết, khắc phục hậu quả sau cháy rừng.

Cũng theo ông Green, các vụ cháy rừng ở Hawaii cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 89 người, trở thành thảm họa cháy rừng gây thương vong lớn nhất ở nước này trong hơn 100 năm qua. Theo đó, số người thiệt mạng do cháy rừng ở Hawaii đã vượt con số 85 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng có tên Camp Fire ở bang California vào năm 2018. Ông cho biết vụ cháy rừng trên đảo Maui là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại bang Hawaii và số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục gia tăng.

Ít nhất 4 đám cháy đã bùng phát ở bờ biển phía Tây đảo Maui từ ngày 8/8 và nhanh chóng lan rộng, bao trùm thị trấn ven biển Lahaina. Hệ thống còi báo động dường như đã không được kích hoạt trong thảm họa cháy rừng lần này. Nhiều người sống sót ở Lahaina nói rằng họ không nghe thấy bất kỳ tiếng còi cảnh báo nào và chỉ nhận ra mình đang gặp nguy hiểm khi nhìn thấy khói bốc lên và nghe thấy các tiếng nổ gần đó.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháy rừng ở Maui, song Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho rằng thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra cháy rừng. Theo ông Thomas Smith, giáo sư địa lý môi trường tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, cháy rừng xảy ra hằng năm ở Hawaii, nhưng đám cháy năm nay bùng phát nhanh và lớn hơn bình thường.

Tổng chưởng lý bang Hawaii Anne Lopez cho biết chính quyền đang mở cuộc điều tra về cách thức xử lý các vụ cháy rừng xảy ra ở bang này khi ngày càng có nhiều chỉ trích về cách ứng phó của chính quyền.

Bài liên quan
Hai kiểm lâm Hà Giang hy sinh khi chữa cháy rừng
Hai cán bộ kiểm lâm ở Hà Giang hy sinh khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, huyện Vị Xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm họa cháy rừng ở Hawaii, Mỹ: Ước tính thiệt hại lên tới 6 tỷ USD