Thanh niên quê Hà Nam rủ bạn ăn trộm cổ vật

PV | 09/12/2021, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thanh niên quê Hà Nam đã rủ bạn gây ra 13 vụ trộm cổ vật tại các đình, chùa ở Hà Nội và huyện Bình Lục (Hà Nam).

Ngày 8/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối Nguyễn Văn Huy (trú ở xã Lương Tài, Văn Lâm, Hưng Yên); Nguyễn Văn Hậu (SN 1990, ở xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) và Nguyễn Văn Toàn (trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài nên Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Văn Hậu rủ nhau đi trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa.

Trước khi gây án, Huy và Hậu đến gặp Nguyễn Văn Toàn - người buôn bán đồ cổ và chuyên thu mua những đồ cổ do trộm cắp được. Cả hai đặt vấn đề với Toàn và Toàn đồng ý mua.

trom-co-vat.jpg
3 kẻ chuyên trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng của đình chùa trong phiên xét xủ sơ thẩm.

Tài liệu điều tra cho thấy khi tìm được mục tiêu, Huy và Hậu thường đi xe máy xung quanh để xác định con đường đột nhập vào các đình, chùa. Sau đó, đợi đến rạng sáng hôm sau, khi có cơ hội thuận lợi thì gây án.

Hậu là người đứng ngoài cảnh giới, còn Huy sẽ trực tiếp đột nhập vào đình, chùa hoặc nơi thờ tự, dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa để trộm cắp.

Về phía Toàn, sau khi mua được đồ thờ cúng do Huy và Hậu trộm cắp được, đem bán hoặc ký gửi cho Nguyễn Văn Học (SN 1968), ở quận Tây Hồ, Hà Nội.

Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến 8/2020, các đối tượng đã gây ra 13 vụ trộm cắp tài sản tại các đình, chùa thuộc các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Trong đó, 8 vụ định giá được tài sản với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Huy 17 năm tù, Nguyễn Văn Hậu 16 năm tù, Nguyễn Văn Toàn 13 năm tù.

Bài liên quan
Hà Nam: Ngày 18/11 ghi nhận 12 ca dương tính với Covid-19
Ngày 18/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam công bố ghi nhận 12 dương tính với Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên quê Hà Nam rủ bạn ăn trộm cổ vật