Mới đây, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM trình Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM xin chủ trương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm cụ thể hóa mục tiêu theo Kết luận 49 năm 2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Kết luận 49 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2035 phải hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM đánh giá việc hoàn thành 200 km trong 12 năm tới là mục tiêu rất lớn, nếu tiếp tục cách làm tương tự 20 năm qua thì không thể thực hiện kịp.
Ông Hoàng Ngọc Tuân - Quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị Đầu tư thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho TPO biết, trong 20 năm, TP mới làm được gần 20 km đường sắt đô thị (tuyến metro số 1).
Thực vậy, nhìn vào tuyến metro đầu tiên của thành phố là Bến Thành - Suối Tiên phải mất thời gian rất dài với rất nhiều khó khăn để ấn định thời gian khai thác thương mại vào tháng 7/2024.
Tuyến Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2008, khởi công năm 2012, dự kiến đưa vào khai thác sau 6 năm nhưng cuối cùng phải hẹn ngày khai thác vào năm 2024.
Chậm giải ngân vốn, nhiều sự cố kỹ thuật phát sinh, khó khăn nhân sự, Covid-19 là những nguyên nhân khiến metro số 1 chậm trễ sau 11 năm khởi công.
Còn dự án số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 11 km. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Mặc dù được phê duyệt từ năm 2010 nhưng phải đến ngày 22/6/2023, UBND TP HCM mới có thể tổ chức khởi công dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Dự án hẹn ngày hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030, 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành đến hết năm 2032.
Quá trình triển khai liên tục lùi tiến độ của dự án metro số 1 và số 2 khiến mục tiêu phải "về đích" 200km đường sắt đô thị trong 12 năm của TP HCM trở nên áp lực hơn bao giờ hết.
Vì vậy, TP HCM muốn đột phá 'phủ sóng' đường sắt đô thị bằng cách quyết định sử dụng ngân sách để lập quy hoạch chi tiết ĐSĐT gắn liền vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD (bao gồm quyền sử dụng đất, sử dụng không gian ngầm và khoảng không trên cao) cũng như dùng ngân sách để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Ngoài ra, TP HCM cũng đề xuất các phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, quốc tế; vay từ các tổ chức tài chính, tổ chức khác trong nước và nguồn vay từ nước ngoài; nguồn trái phiếu chính phủ phát hành không phụ thuộc vào hạn mức trần.