Thành thạo nhưng không chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT

25/06/2023, 18:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi Tốt nghiệp THPT tỉnh Nghệ An năm 2023 chỉ đạo công tác tổ chức thi chu đáo, không chủ quan, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đảm bảo an ninh, an toàn tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo kế hoạch sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 28-29/6/2023. Tại Nghệ An, kỳ thi này có sự tham gia của 36.889 thí sinh với 70 điểm thi. Toàn tỉnh có 1669 phòng thi, trong đó có 71 phòng chờ. Kỳ thi huy động, 5864 cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ kỳ thi, trong đó có 3843 cán bộ làm công tác coi thi, cán bộ giám sát điểm thi.

Ngay sau cuộc họp của Bộ GD&ĐT, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và đại diện Ban chỉ đạo thi cấp huyện cũng đã tổ chức cuộc họp triển khai Kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thành thạo nhưng không chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Nghệ An kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Nghi Lộc 5, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Hồ Lài.

Chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, Nghệ An đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ. Theo ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo các kỳ thi tỉnh Nghệ An năm 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giữ ổn định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Đồng thời các nhà trường cũng chủ động trong công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi, tổ chức xét tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng lớn, địa hình nhiều vùng miền đa dạng, số lượng thí sinh đông thứ 4 của cả nước sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, dù công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi đã có kinh nghiệm, thành thạo nhưng không được chủ quan ở bất cứ khâu nào.

Trong công tác tổ chức kỳ thi, quan trọng nhất là đảm bảo tuyệt mật đề thi, bài thi, đảm bảo an ninh trật tự các điểm thi. Khâu in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi của thí sinh phải tuyệt đối an toàn. Ban chỉ đạo thi cũng đề nghị lực lượng công an phối hợp với thanh tra thi để chủ động bảo vệ đề thi, bài thi 24/24.

Thành thạo nhưng không chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Phòng lưu trữ đề thi, bài thi của thí sinh phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định và có camera giám sát 24/24. Ảnh: Hồ Lài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long đề nghị Sở GD&ĐT cường công tác tập huấn cho đội ngũ giám thị nhằm thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, tránh chủ quan, dễ bị vi phạm quy chế. Có nhóm giáo viên nhiều lần được cử làm cán bộ coi thi, đã có kinh nghiệm, thành thạo trong công tác này nhưng không vì vậy mà chủ quan. Giám thị cần đọc kỹ quy chế thi năm nay, đặc biệt như các vật dụng không được phép mang vào phòng thi, kiểm soát gian lận công nghệ cao… Các địa phương cần kiểm tra toàn diện hệ thống camera, đảm bảo an toàn tuyệt đối và phòng tránh gian lận.

Đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục Nghệ An, trong quá trình tổ chức kỳ thi, ngoài thanh tra tại chỗ, còn có các đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT, thanh tra ủy quyền, cán bộ coi thi từ các trường đại học, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Về phía cán bộ coi thi, lãnh đạo Sở lưu ý thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, nhưng không tạo áp lực không đáng có cho thí sinh. Trong quá trình coi thi, giám thị cần động viên, để thí sinh có tinh thần thoải mái, tự tin làm bài tốt nhất theo quy chế.

Chỉ đạo công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh cần tập trung các vấn đề như an ninh, an toàn trật tự ở các điểm thi. Chú ý đến công tác đảm bảo cung ứng đủ điện trong mùa nắng nóng, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Thành thạo nhưng không chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT ảnh 3

Những buổi ôn thi cuối cùng tại Trường THPT Ngô Trí Hòa, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu ngành điện lực cần đưa 70 điểm thi vào danh sách ưu tiên, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cắt điện trong quá trình thí sinh làm bài. Đây là mệnh lệnh trong các ngày thi, trừ sự cố điện lưới quốc gia, đồng thời xây dựng các phương án dự phòng,

Bên cạnh Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, mỗi địa phương của Nghệ An cũng có ban chỉ đạo thi cấp huyện. Các điểm thi phải quan tâm đến nơi ăn, ở cho cán bộ làm công tác thi, giám thị tại các điểm thi.

Các địa phương cũng cần thường xuyên báo cáo về việc triển khai thực hiện ở cơ sở, lưu ý đến việc vận chuyển đề thi, bài thi của thí sinh đề phòng các tình huống bất thường nếu có như thiên tai, mưa bão…

Thành thạo nhưng không chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT ảnh 4

Các điểm thi tại Nghệ An rà soát lại cơ sở vật chất phòng thi trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức diễn ra. Ảnh: Hồ Lài.

Để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, điểm thi báo cáo cơ sở vật chất trong quá trình tổ chức kỳ thi. Một số địa phương, nhất là khu vực miền núi cao có thí sinh phải di chuyển xa từ các xã, bản đến điểm thi như Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương… Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh đề nghị cần khảo sát và triển khai biện pháp “tiếp sức mùa thi”. Phát huy truyền thống rất tốt ở địa phương kêu gọi giúp đỡ thí sinh chỗ ăn nghỉ miễn phí, suất ăn, nước uống... Huy động đội thanh niên tình nguyện giúp đỡ phụ huynh trong lúc chờ con em dự thi.

Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoặc gặp nạn trước kỳ thi cũng cần được nắm bắt kịp thời để có phương án hỗ trợ. Bên cạnh đó, quan tâm tới công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận trong dư luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành thạo nhưng không chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT