Thanh tra Chính phủ: Nhiều vi phạm trong đấu giá 269 lô đất tại Hà Nội

Theo Minh Chiến | 12/07/2023, 13:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Trũng Trên - Đìa Các (xã Kim Chung) khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch.

Trong kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ nhiều vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung) và khu Cổ Bồng (xã Di Trạch).

Thanh tra Chính phủ: Nhiều vi phạm trong đấu giá 269 lô đất tại Hà Nội - Ảnh 1.

Phát hiện nhiều vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Ảnh minh hoạ

Tại khu đất đấu giá Trũng Trên - Đìa Các, ngày 27-4-2018, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2018 và giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn, trong đó có dự án đấu giá khu Trũng Trên - Đìa Các, nhưng UBND huyện Hoài Đức đã thực hiện việc đấu giá đất trước khi UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch đấu giá đất. Trách nhiệm về thiếu sót này thuộc UBND huyện Hoài Đức và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là cơ quan tham mưu giúp UBND TP Hà Nội trong công tác quản lý.

Bên cạnh đó, phương án đấu giá ban hành tại Quyết định số 368 ngày 19-1-2018 của UBND huyện Hoài Đức có quy định đấu giá theo phương thức trả giá lên. Tuy nhiên trên thực tế, đã tổ chức đấu giá 269 thửa đất với hình thức bỏ phiếu kín trực tiếp 1 vòng, không theo phương thức trả giá lên là không đúng với quy định tại Luật Đấu giá tài sản.

Phòng Tài chính - Kế hoạch thiếu công khai trong việc lựa chọn đơn vị thẩm định giá khu đất Trũng Trên - Đìa Các. Ngày 19-1-2018, UBND huyện phê duyệt kế hoạch đấu giá nhưng ngày 15-1-2018 Phòng Tài chính - Kế hoạch đã thương thảo và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thẩm định giá, thiếu sự công khai lựa chọn đơn vị thẩm định giá.

"Sau 1 năm ký hợp đồng UBND huyện Hoài Đức và đơn vị thẩm định giá vẫn chưa có nghiệm thu sản phẩm và thanh quyết toán, nhưng vẫn lấy kết quả làm cơ sở thẩm định giá"- kết luận thanh tra nêu rõ.

Quá trình khảo sát giá, đơn vị thẩm định giá bỏ qua nhiều nội dung tham khảo giá, không tham khảo giá các vị trí đã đấu giá thành công trong khu vực; thông tin giá bất động sản trên sàn, chưa có chi phí đầu tư hạ tầng...

Theo cơ quan thanh tra, việc ký hợp đồng với đơn vị đấu giá là Công ty CP đấu giá và Thương mại Việt Nam nhưng Trung tâm phát triển quỹ đất đứng ra thu tiền đặt trước của khách hàng bằng hình thức khách chuyển tiền vào tài khoản của Trung tâm là không đúng quy định tại Luật Đấu giá tài sản.

Số tiền đặt trước của khách được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; việc đặt tiền trả trước chỉ được thu bằng tiền mặt khi thửa đất có giá trị dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, việc Trung tâm phát triển quỹ đất vẫn thu tiền khách hàng nộp tiền mặt với số tiền 9,5 tỉ đồng là không đúng quy định.

TTCP nêu rõ theo quy chế đấu giá, mỗi hộ gia đình chỉ được 1 cá nhân tham gia đấu giá. Tuy nhiên, tại phiên đấu giá ngày 11-2-2019 khu Trũng Trên - Đìa Các, có 7 hộ gia đình có 2 đến 3 người cùng hộ khẩu, phôtô chia tách hộ khẩu để tham gia trong cùng một phiên đấu giá. Việc này, theo cơ quan thanh tra là vi phạm quy định về Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định 216 của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, đơn vị tổ chức phiên đấu giá thiếu chặt chẽ trong công tác phát hành hồ sơ tài liệu, có nhiều phiếu thu không có chữ ký của người nộp tiền và người thu tiền. Nguyên nhân do việc giám sát thiếu chặt chẽ của chủ tài sản, đơn vị được giao tổ chức đấu giá là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức và đơn vị đấu giá tài sản là Công ty Cổ phần đấu giá và Thương mại Việt Nam.

Tại khu đấu giá Cổ Bổng, có việc ký ký hợp đồng đấu giá trước khi phê duyệt giá khởi điểm. Cụ thể, ngày 16-2-2016, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 714 về việc xác định giá khởi điểm làm cơ sở đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở tại khu Cổ Bồng (xã Di Trạch), nhưng này 22-1-2015, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức đã ký hợp đồng với Công ty CP đấu giá và Thương mại Việt Nam.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, TTCP đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện tổ chức đấu giá đất các khu đất có diện tích trên 5.000 m và giá trị trên 30 tỉ đồng để bảo đảm thực hiện đúng quy định và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện, không để xảy ra tình trạng chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về nguyên tắc, trình tự tiến hành trong quá trình tổ chức đấu giá.

TTCP cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến những thiếu sót nêu trên; rà soát, chấn chỉnh lại công tác tổ chức đấu giá đất, đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình tổ chức đấu giá đã để xảy ra sai sót, thiếu chặt chẽ, tham mưu và trình phương án đấu giá sai quy định.

TTCP cũng đề nghị xử lý vi phạm đối với đơn vị tổ chức phiên đấu giá là Công ty cổ phần đấu giá và thương mại Việt Nam do đã không tuân thủ nguyên tắc trong đấu giá, ban hành quy chế đấu giá và thực hiện hiện phiên đấu giá không đúng quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính phủ: Nhiều vi phạm trong đấu giá 269 lô đất tại Hà Nội