Thành viên NATO muốn mua thêm xe tăng cho Ukraine

Phương Anh/VTC News | 02/06/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Lan được cho là đang lên kế hoạch mua thêm hàng chục xe tăng Leopard 1, cũng như tên lửa Patriot, để giúp tăng cường hỏa lực của Ukraine.

Các quan chức Hà Lan được cho là đang lên kế hoạch mua thêm hàng chục xe tăng Leopard 1, cũng như tên lửa Patriot, để giúp tăng cường hỏa lực của Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

Chính phủ Hà Lan đặt mục tiêu mua Leopard từ nhà sản xuất Ruag thuộc sở hữu nhà nước của Thụy Sĩ, theo NL Times của Hà Lan. Thỏa thuận này sẽ cần có sự chấp thuận của Thụy Sĩ, quốc gia đã cố gắng duy trì sự trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Thành viên NATO muốn mua thêm xe tăng cho Ukraine - Ảnh 1.

Xe tăng Leopard.

Trước đó, Amsterdam cùng với Đức và Đan Mạch vào tháng 2 mua ít nhất 100 xe tăng chiến đấu Leopard 1A5 cho Ukraine từ các nhà sản xuất Đức.

Trong khi đó, báo Thụy Sĩ Targes-Anzeiger đưa tin rằng Hà Lan đang tìm cách mua 96 chiếc Leopard 1, một phiên bản xe tăng cũ hơn, từ Ruag.

Đồng thời, Hà Lan đang tìm cách cung cấp thêm tên lửa Patriot hoặc các bộ phận vận hành để giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, NL Times cho biết. Thành viên NATO này trước đó đã tặng Kiev hai bệ phóng Patriot và một số tên lửa.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, sau khi đến Moldova tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo châu Âu, nói: “ Chúng tôi đang xem xét rất kỹ những gì có thể làm được". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng với nhu cầu an ninh riêng của Hà Lan thì “không thể cung cấp mọi thứ” . Ông kêu gọi thêm nhiều quốc gia cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine.

Các nhà lập pháp Đức tuần trước đã thông qua việc mua 18 xe tăng Leopard 2A8 và 12 khẩu pháo Panzerhaubitze 2000 để bổ sung kho dự trữ vũ khí được gửi tới Kiev. Thỏa thuận được cho là bao gồm tùy chọn mua thêm 105 chiếc Leopard. Gói viện trợ mới nhất của Berlin dành cho Ukraine bao gồm 30 xe tăng Leopard 1.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng việc cung cấp vũ khí hạng nặng của nước ngoài là rất quan trọng cho sự thành công của cuộc phản công theo kế hoạch của họ. Trong khi đó, Moskva đã cảnh báo rằng xe tăng do phương Tây chuyển giao và các hệ thống khác sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp trên chiến trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành viên NATO muốn mua thêm xe tăng cho Ukraine