Các Ủy ban của Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có quy định phù hợp về đối tượng này nếu điều chỉnh trong Luật. Vì vậy, về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất 2 phương án:
Phương án 1, Luật chỉ quy định về Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
Phương án 2, Luật quy định về Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Đại diện nhà giáo công tác trong cơ sở đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng góp ý tại hội thảo. |
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đồng thuận, nhất trí cao với phương án 2 đã được Bộ GD&ĐT đề xuất. Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Nhà giáo; đặc biệt là những đặc thù và bất cập còn tồn tại của đối tượng nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Tại hội thảo các chuyên gia góp ý, cho ý kiến về Dự thảo đề cương Luật Nhà giáo và các chính sách cụ thể đề xuất cho nhóm nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Chuyên gia Phạm Đỗ Nhật Tiến trao đổi về dự thảo đề cương Luật Nhà giáo. |
Các đại biểu thống nhất về sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng được dự thảo đề cương Luật Nhà giáo đề xuất mang tính bao quát, đáp ứng mong mỏi của đội ngũ nhà giáo trên cả nước. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo nên quan tâm, nghiên cứu, tính đến yếu tố đặc thù của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, Ban Biên soạn tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham góp trong hội thảo; từ đó tổng hợp, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo.