Thầy Khánh cho rằng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vốn đã rất khắc nghiệt, thậm chí được cho là cam go hơn cả xét tuyển đại học, do đó, nên việc tối ưu thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ là hợp lý nhất.
"Thi 4 môn sẽ chỉ tăng thêm gánh nặng cho nhà trường, gia đình và chính các em học sinh, trong khi đó hiệu quả phân hóa không cao. Việc kỳ thi thay đổi theo từng năm, năm nay thi môn này, sang năm thi môn khác cũng sẽ tạo ra tâm lý bất an lo lắng, gánh nặng cho cả hệ thống từ gia đình, nhà trường và học trò. Hà Nội nên có phương án thi cố định thay vì mỗi năm thí sinh và phụ huynh lại hồi hộp đợi chờ phương án thi.
Nếu mạnh dạn hơn nữa, để thực sự công tâm, công bằng, tiếp cận xu hướng mới, Hà Nội nên chuyển sang thi đánh giá năng lực như cách một số trường đại học đang tổ chức để xét tuyển đại học. Khi đó thay vì môn Toán thông thường sẽ là Toán tư duy, các câu hỏi không mang tính hàn lâm, chuyên sâu quá mà mang tính gợi mở, đòi hỏi khả năng suy luận, giải quyết vấn đề. Cách thi này cũng sẽ khắc phục được tình trạng học lệch, học tủ, hay tình trạng luyện thi như 'luyện gà nòi' hiện nay", thầy Nguyễn Duy Khánh nêu quan điểm.