Thời sự

“Thắt lưng buộc bụng” - VICEM quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2024

Trần Thị Sánh 10/02/2024 07:00

(GDTĐ) - Tiêu thụ khó khăn, xuất khẩu xi măng và clinker giảm sâu, giá bán suy giảm, đời sống và thu nhập của người lao động giảm sút. Tổng Công ty Xi măng VN (VICEM) đang đứng trước khó khăn nhất trong 124 năm hoạt động của mình.

Đó là nhận định của Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh trong cuộc tiếp xúc với báo chí mới đây.

Cụ thể, sản lượng sản xuất clinker năm 2023 của VICEM đạt 16.54 triệu tấn, đạt 91,0% kế hoạch năm. Tổng sản lượng tiêu thu xi măng, clinker đạt 22,58 triệu tấn, đạt 90,2% kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu là 30.169 tỷ đồng, đạt 86,1% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế chưa tính chênh lệch tỷ giá cuối kỳ lỗ 428 tỷ đồng.

xi-mang-.jpg
Tiếp tục phát huy cao độ truyền thống của ngành xi măng Việt Nam.

Doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của VICEM không đạt kế hoạch năm và giảm so với thực hiện năm 2022 chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ xi măng thấp dẫn đến sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker của toàn VICEM sụt giảm, làm tăng chi phí cố định trên tấn sản phẩm, giá thu về xi măng, clinker giảm.

Hiện công suất thiết kế của các nhà máy xi măng ở VN lên đến 120 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu xi măng chỉ khoảng 65 triệu tấn, dư thừa gần một nửa. Tồn kho clinker tại các công ty xi măng rất lớn, phải đổ ra các bãi ngoài trời, không chỉ làm tăng chi phí sản xuất mà còn làm ô nhiễm môi trường. Sau một trận mưa thì chất lượng, trọng lượng clinker chỉ còn một nửa.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do lĩnh vực bất động sản đóng băng, cả nước không có dự án lớn nào khởi công hay xây dựng, Trung Quốc không nhập khẩu xi măng của Việt Nam, trong khí đó giá điện, than, vật tư, nguyên liệu đầu vào để sản xuất xi măng đều tăng đáng kể làm cho VICEM như đứng ngồi trên đống lửa …

Quy hoạch và chiến được phát triển ngành xi măng đã được phê duyệt, vậy mà cung vẫn vượt cầu lớn như vậy. Chẳng những thế, một số nhà máy xi măng có công suất lớn vẫn đang tiếp tục được xây dựng. Thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có tới 4 nhà máy xi măng đang hoạt động. Người ta nhẩm tính, từ Hà Nam vào đến Nghệ An có hơn 30 nhà máy xi măng công suất lớn...

Một cán bộ của Hiệp hội Xi măng nói rất vô tư rằng: Người ta có tiền thì người ta xây nhà máy xi măng, thế mới là cơ chế thị trường, thế mới là cạnh tranh lành mạnh.

Ai cũng biết: Nguyên liệu sản xuất xi măng và môi trường sống là tài nguyên quý của Quốc gia, của toàn dân chứ không phải của riêng ai. Vì vậy, không thể để ai có tiền thì làm xi măng, làm bừa bãi như người ta nói…

Câu hỏi đặt ta là: Vậy vai trò quản lý và điều tiết của Chính phủ, các bộ ngành trong lĩnh vực xi măng ở đâu? Không thể để nhà nhà làm xi măng, người người làm xi măng, tỉnh thành nào cũng có nhà máy xi măng để dẫn đến dư thừa và lãng phí như vậy, gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm xi măng lành mạnh, có chiến lược phát triển minh bạch …

Đây chính là bất cập trong cơ chế chính sách và phát triển ngành xi măng của Chính phủ và các bộ ngành…

Trước khó khăn chưa từng có trên, VICEM đã quyết liệt đề ra hàng loạt giải pháp theo phương châm “Thắt lưng buộc bụng” để duy trì hoạt động, đảm bảo đời sống và thu nhập cho người lao động. Đó là: Kiên quyết không đổ clinker ra bãi để giảm chất lượng xi măng, không bán sản phẩm dưới mức phí cho phép, chú trọng công tác duy tu, bảo trì thiết bị, thực hiện tiết kiệm, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, phối hợp chặt chẽ giữa khối sản xuất và tiêu thụ để rà soát, xây dựng các kịch bản và linh hoạt chọn phương án chạy lò hiệu quả nhất tương ứng với cơ cấu, chủng loại than, tối ưu vận hành, hạn chế tồn kho tới mức thấp nhất clinker đổ ra bão thải.

Bên cạnh đó, VICEM đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thành viên tăng cường sử dụng các nguyên liệu thay thế như rác thải, bùn thải, than nhiệt trị thấp, tro, xỉ tại những đơn vị có tiềm năng và lợi thế, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, đảm bảo môi trường, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để nâng cao tỷ lệ sử dụng thạch cao nhân tạo trong sãn xuất xi măng.

Tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, vật tư, thiết bị trong nước sản xuất, tăng cường sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội bộ như than, thạch cao, vỏ bao xi măng, gạch kiềm tính, vận tải…nhằm chủ động nguồn nguyên nhiên liệu, tối đa hóa lợi ích chung của Tổng công ty. Sử dụng đồng vốn tối ưu, hiệu quả nhất, đẩy mạnh tiến bộ khoa học kỹ thuật, tận dụng tro xỉ, rác, tận dụng nhiên liệu thừa để phát điện…

Năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, thách thức, với quyết tâm cao, nỗ lực không ngừng, đồng tâm vượt khó, VICEM đặt mục tiêu năm 2024, sản xuất 17,03 triệu tấn clinker, tăng 3 % so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ 24,31 triệu tấn, tăng 7,7% so với năm 2023, trong đó, tiêu thụ xi măng nội địa 18,57 triệu tấn, tăng 5,3% so với năm 2023; tổng doanh thu 29.814 tỷ đồng.

VICEM tiếp tục định hướng đầu tư xây dựng tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực chủ yếu, trong đó trọng tâm là các dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện và triển khai hoàn thiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM, đẩy mạnh các giải pháp khoa học kỹ thuật và triệt để tiết kiệm các chi phí và nguyên liệu đầu vào..

Với các giải pháp quyết liệt cùng truyền thống và ý chí, lòng quyết tâm của người lao động VICEM đã được xây dựng và hun đúc trong 124 năm, hy vọng VICEM sẽ giảm bớt khó khăn, hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thắt lưng buộc bụng” - VICEM quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2024