Thầy 'bảo mẫu' ở Tú Nang

30/09/2023, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 15 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, thầy Đinh Công Hải được mọi người ví von với tên gọi 'mẹ hiền' của đám trẻ vùng cao ở xã Tú Nang.

Là đam mê của tôi!

Ở điểm trường Tin Tốc, trường Mầm non Sao Mai (xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La), mọi người không mấy xa lạ với thầy giáo Đinh Công Hải (SN 1981). Thầy Hải là người con của đồng bào Mường.

Suốt bao năm gắn bó với nghề, thầy Hải đã thuần thục mọi thao tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như bao cô giáo ở các trường mầm non khác.

“Trước kia tôi học Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương, tốt nghiệp năm 2008. Nhận bằng tốt nghiệp, tôi về công tác tại huyện Tân Uyên (Lai Châu) từ năm 2009 – 2014. Do giảng dạy xa nhà, xa vợ con, đường sá đi lại xa xôi nên tôi xin chuyển về công tác tại Trường mầm non Sao Mai từ 2015 đến nay", thầy Hải bộc bạch.

Thầy Hải thường hay bỏ tiền riêng của mình để mua bánh, kẹo cho trẻ nhỏ. ảnh 1

Thầy Hải thường hay bỏ tiền riêng của mình để mua bánh, kẹo cho trẻ nhỏ.

Thầy Hải luôn nhớ thời điểm chuẩn bị nộp hồ sơ đi học và xin việc. Đó là quãng thời gian bản thân thầy phải tự đấu tranh nhiều nhất. Tuy gia đình rất ủng hộ, song lâu nay chỉ có nữ giới mới chọn nghề này.

Bởi thế, việc bản thân lựa chọn theo ngành Mầm non đã gặp phải những ánh mắt dò xét. Nhiều anh em họ hàng, bạn bè của thầy Hải khi nghe tin sẽ theo nghề dạy mầm non đều bật cười. Có người còn trêu chọc rằng: "Con trai làm nghề con gái liệu có ổn không?"... Rất nhiều tình huống khó được mọi người đặt ra khiến cho quyết định của thầy thêm phần khó khăn hơn.

“Khi nghe những lời thì thầm qua tai như vậy, tôi cảm thấy chạnh lòng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và tình yêu với trẻ, với nghề mầm non nên tôi càng quyết tâm theo đuổi. Trúng tuyển vào trường, cả lớp có mỗi tôi là con trai, nhiều bạn cũng trêu. Lúc đó, tôi chỉ cười, trả lời rằng đây là niềm đam mê và ước mơ của tôi”, thầy Hải nói.

Các em học sinh ngoan ngoãn và rất yêu quý thầy Hải. ảnh 2

Các em học sinh ngoan ngoãn và rất yêu quý thầy Hải.

Theo thầy Hải, đặc thù của bậc học mầm non, người giáo viên không chỉ dạy học mà còn đảm nhiệm việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi thầy cô đều phải chăm lo từng bữa ăn đến giấc ngủ, vệ sinh cá nhân cho trẻ. Những phần việc này đòi hỏi người thầy phải có sự kiên trì, khéo léo. Nếu không có lòng yêu nghề mến trẻ thì dù con trai hay con gái cũng không thể gắn bó với nghề được.

“Tôi rất thích chăm sóc trẻ con. Mỗi buổi lên lớp, nhìn thấy các con lòng tôi rất vui sướng. Tôi coi nghề giảng dạy giống như một sở thích nên không bao giờ có cảm giác buồn chán. Đối với tôi, được giảng dạy, chăm sóc trẻ nhỏ là niềm hạnh phúc và hãnh diện. Ở lớp tôi chăm sóc các em học sinh như là người con, người cháu của mình vậy. Nhiều phụ huynh còn trêu tôi là thầy giáo giống như người "mẹ hiền" của đàn con thơ”, thầy Hải cười nói.

Thầy Hải ân cần đưa túi bánh, kẹo cho học sinh của mình. ảnh 3

Thầy Hải ân cần đưa túi bánh, kẹo cho học sinh của mình.

Đồng nghiệp quý mến...

Suốt bao năm gắn bó với nghề, thầy Hải luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Thầy luôn tích cực sáng tạo, làm ra những đồ dùng, đồ chơi mới lạ. Qua đó giúp trẻ phát triển tư duy, hứng thú học tập. Thầy Hải còn tích cực đề xuất, tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động bổ ích, giúp trẻ mỗi ngày tới lớp học là một niềm vui. Từ đó, tạo niềm tin tưởng của phụ huynh có con đang học đối với giáo viên nhà trường.

Cô giáo Lê Thị Mai, Trường mầm non Sao Mai tâm sự: “Khi trường tổ chức các hoạt động, với những công việc nặng nhọc cần có sức vóc thì đều phải nhờ cậy đến thầy Hải. Cá nhân tôi cũng có thời gian công tác chung điểm trường với thầy ấy, tôi thấy thầy rất khéo léo, rất nhiệt tình, tâm huyết. Học sinh ở lớp rất gần gũi với thầy. Có lần chứng kiến cảnh thầy lên lớp, các con nhớ và chạy ùa ra đón. Vui lắm!”.

Thầy Hải cho rằng, quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ thì tuyệt đối không được mắng, dọa nạt trẻ. Phải có nhiều cách tiếp cận mềm dẻo, để trẻ không sợ hãi. Giáo viên phải gần gũi, luôn vui vẻ, ân cần mới đem lại hiệu quả trong nuôi dạy trẻ.

Trao quà cho học sinh. ảnh 4

Trao quà cho học sinh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt nhiều năm qua, hàng năm thầy Hải đều được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương. Thầy còn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Nhiều năm liền thầy đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Những ánh mắt thơ ngây, nụ cười của trẻ nhỏ mỗi ngày chính là động lực để người giáo viên đặc biệt như thầy Đinh Công Hải tiếp tục cống hiến cho ngành giáo dục.

Thầy Hải trao chứng nhận cháu ngoan Bác Hồ cho học sinh. ảnh 5

Thầy Hải trao chứng nhận cháu ngoan Bác Hồ cho học sinh.

Bà Vũ Thị Tuyết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Châu nhận định: Trong thời gian công tác tại địa phương, thầy Hải luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, không ngừng rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ và học hỏi từ đồng nghiệp. Đặc biệt, dù là nam giới nhưng thầy rất đa tài quá trình nuôi dạy và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả cao.

"Chính thầy Hải đã xóa đi những suy nghĩ mà lâu nay mọi người vẫn cho rằng: Chỉ có nữ giới mới giảng dạy mầm non được. Bằng nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và sự yêu thương trẻ nhỏ của thầy Hải, tôi tin rằng thầy sẽ luôn là một nhân tố tích cực trong sự nghiệp giáo dục mầm non ở huyện", bà Tuyết nhận định.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho nam sinh chọn ngành mầm non: ĐH Sư phạm Đà Nẵng lý giải
Đại diện trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) lý giải việc thưởng 5 triệu đồng cho nam sinh viên đăng ký ngành sư phạm mầm non.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy 'bảo mẫu' ở Tú Nang