Thầy Nguyễn Đăng Khoa, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh Nghệ An chia sẻ: Trong kỳ nghỉ hè, tôi và đồng nghiệp đều trông ngóng ngày gặp lại học trò. Trước đó, để hiểu hơn hoàn cảnh của các em, chúng tôi đã dành thời gian đến thăm nhà, trò chuyện với học sinh, phụ huynh; Gia đình và học sinh có điều gì khó khăn đều được các thầy cô tư vấn, chia sẻ và cùng tìm cách tháo gỡ.
“Trong năm học, thầy cô ít có cơ hội tiếp xúc với phụ huynh cũng như hiểu hết hoàn cảnh từng em. Vì vậy, để tạo sự gần gũi hơn từ ngày đầu năm học giữa thầy và trò, chúng tôi chủ động nắm bắt khó khăn mà học sinh gặp phải. Qua đó, giáo viên có phương án đề xuất với nhà trường hỗ trợ, giúp học sinh an tâm trở lại học tập. Thăm gia đình học sinh, các thầy cô cũng tích cực động viên học sinh học hành, phụ huynh quan tâm đến việc học của con”, thầy Khoa cho biết.
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh cũng giúp thầy cố có sự định hướng sát thực, phù hợp trong học tập; đồng hành hiệu quả với các em trên hành trình vươn tới ước mơ từ tri thức. Với học sinh nội trú phải xa gia đình từ sớm, sự quan tâm, động viên của thầy cô càng giúp các em có điểm tựa, vững tin vào học tập và cuộc sống.
Thầy Khoa chia sẻ thêm, đối với người thầy vùng cao, đến nhà học trò cũng là cơ hội để nghiên cứu phong tục tập quán, văn hóa bản địa; trên cơ sở đó xây dựng bài giảng phong phú, vận dụng kiến thức thực tế để lồng ghép vào các nội dung chuyên môn, mang đến cho học sinh nhiều hơn nữa những bài giảng hấp dẫn.
Dạy học theo Chương trình GDPT mới với lớp 4, cô Ôn Thị Lý, Trường Tiểu học xã Thanh Vân (Quản Bạ - Hà Giang) đã dành thời gian nghiên cứu công nghệ thông tin, thiết kế các bài giảng điện tử, soạn giáo án theo chương trình mới trên máy tính... Học sinh lớp 4 sẽ tiếp nhận khối lượng kiến thức quan trọng, cùng đó bước vào học tập theo chương trình mới nên cô Lý mong muốn sẽ xây dựng được nhiều bài giảng hay, phù hợp với năng lực của học sinh nhà trường, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.
Học sinh càng sớm nắm bắt kiến thức, chương trình mới bao nhiêu thì học tập càng hiệu quả bấy nhiêu. Tiếp thu chắc bài giảng cũng tránh cho các em tâm lý ngại, sợ học vì lên cao kiến thức khó… Với học sinh dân tộc, thầy cô động viên, hỗ trợ trong học tập, sát sao từ ngày đầu tới trường thì hiệu quả giáo dục tốt bấy nhiêu. Do đó, việc chuẩn bị chuyên môn kĩ càng sẽ giúp cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ…
Ở môi trường bán trú, nội trú, khi học sinh chia tay thầy cô về nghỉ hè sẽ là thời điểm cảm nhận rõ nhất trường lớp vắng lặng. Những ngày đó, mỗi giáo viên đều cảm thấy trống vắng, nhớ trò nhớ nghề. Vì vậy, gần thời điểm sắp quay lại trường, nhiều thầy cô dù nhà xa trường, ở khác tỉnh… vẫn trả phép sớm hơn để bắt tay vào chuẩn bị trường lớp, đón học trò... - Cô Vương Xuân Thuận