Thầy cô là bạn đồng hành tạo hiệu ứng giáo dục tích cực

Hà An | 25/11/2022, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, thầy cô đồng hành trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã tạo những hiệu ứng tích cực.

Đẩy mạnh các hoạt động

Thầy giáo Trần Mạnh Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Phả cho biết: Trường có 33 lớp với 1382 học sinh, trong đó có cả học sinh người dân tộc.Thực hiện nhiệm vụ giáo dục được giao, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học.

Chúng tôi chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức cho các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Trong đó đặc biệt chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, để các em tự hào với truyền thống dạy tốt, học tốt của nhà trường và đất mỏ Anh hùng.

Để hiện thực hóa điều đó, chúng tôi yêu cầu giáo viên điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình GDPT mới. Từ đó xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của nhà trường (Chương trình giáo dục nhà trường) phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng học tập của học sinh.

Nhà trường cũng yêu cầu tổ/nhóm/môn nghiên cứu, tự học nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Từng thầy cô giáo phải tự nhìn nhận đánh giá thế mạnh và định hướng phát triển của cá nhân, gắn với nâng cao chất lượng dạy – học. Yêu cầu đặt ra đối với nhà trường không chỉ là chất lượng dạy – học mà còn là học sinh có đạo đức, lối sống đúng đắn, có lý tưởng và hoài bão vươn lên trong cuộc sống.

Thầy cô là bạn đồng hành tạo hiệu ứng giáo dục tích cực ảnh 1
Các hoạt động giáo dục được Trường THPT Cẩm Phả tổ chức luôn gắn với giáo dục đạo đức, lối sống.

Thật là vui, khi các tổ/nhóm chuyên môn, các thầy cô giáo đã chủ động nhập cuộc, rà soát, tinh giản nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng và thái độ của chương trình môn học.

Đặc biệt, trong từng giờ lên lớp, các thầy cô đã thiết kế các tiết học thành các bài học theo chủ đề (đơn môn hoặc liên môn), lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, để tổ chức hoạt động dạy học tích cực, tự chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Các nhóm chuyên môn chủ động xây dựng Chương trình môn học cụ thể làm cơ sở để xây dựng Chương trình giáo dục của nhà trường. – Thầy Thắng chia sẻ.

Thực tế đã lý giải vì sao công tác giáo dục đạo đức, lối sống ở Trường THPT Cẩm Phả đạt được hiệu quả tích cực, được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao. Đó là trường đã tổng hợp và lên kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống lồng ghép với các môn học, kế hoạch các hoạt động giáo dục thành kế hoạch giáo dục nhà trường.

Sau đó ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm học và triển khai đến các tổ/nhóm chuyên môn. Đặc biệt là sự nhập cuộc đầy tinh thần, trách nhiệm của các thầy cô giáo, trên cơ sở kế hoạch giáo dục nhà trường các thầy cô đã hiện thực hóa bằng những giờ học sinh động, hấp dẫn, tạo hứng khởi cho học sinh.

Khi thầy cô cùng đồng hành

Bí thư Đoàn trường, cô giáo Vũ Thị Thùy Dung, tâm sự: Chúng tôi luôn xác định đồng hành cùng học sinh trong mọi hoạt động. Thế nên, trước khi bước vào năm học mới, các thầy cô giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.

Mỗi giờ học thực sự hấp dẫn với học sinh, các thầy cô vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học, dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình GDPT.

Thầy cô là bạn đồng hành tạo hiệu ứng giáo dục tích cực ảnh 2
Các đoàn viên, thanh niên Trường THPT Cẩm Phả trong một hội thi của tỉnh đoàn Quảng NInh.

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang môn địa lý, chia sẻ thêm: Chúng tôi tạo môi trường văn hóa để đưa học sinh tham gia như tổ chức thao giảng chào mừng 20/11. Đẩy mạnh tổ chức hoạt động sư phạm để nắm bắt các vấn đề nảy sinh trong tâm sinh lý độ tuổi của các em từ đó có sự điều chỉnh khi cần thiết.

Thật vui là lãnh đạo trường đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM, tạo điều kiện tốt nhất cho CLB STEM của giáo viên và học sinh hoạt động. Bên cạnh đó việc xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên cốt cán về công tác STEM, trong năm học đã tổ chức thành công nhiều chương trình khoa học kỹ thuật về STEM qua đó học sinh được học các kỹ năng mềm, việc học của học sinh được tạo thêm nhiều động lực mới mẻ hơn.

Còn với cô giáo Trần Thị Minh Hương dạy môn Ngữ Văn, cho biết: Việc khuyến khích học sinh bên cạnh việc học tập trên lớp, tham gia tích cực vào các cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc, ATGT cho nụ cười ngày mai, Thiết kế ấn phẩm tuyên truyền ATGT,… để phát huy năng lực, kĩ năng sống, được thử sức với những cuộc thi lớn.

Bên cạnh thi các môn văn hóa, học sinh nhà trường còn không ngừng rèn luyện thể lực tốt: Đức, trí thể, mĩ là những tiêu chuẩn giáo dục học sinh toàn diện. Đặc biệt, sự tham gia của ban đại diện cha mẹ học sinh, tích cực góp ý cùng thầy cô giáo chủ nhiệm và giáo viên bộ môn là tiếng nói chung giúp hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhà trường thiết thực và hiệu quả cao.

Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Trong đó, tập trung giáo dục cho học sinh lý tưởng, bản lĩnh; có ý chí học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; có kĩ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có đạo đức, ý thức công dân. Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; thực hiện tốt phương châm “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” thông qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương nhà giáo, học sinh tiêu biểu trong giảng dạy, học tập và rèn luyện. Nhà trường duy trì hàng tháng việc sơ kết và khen thưởng các tập thể lớp, các cá nhân học sinh có thành tích tốt trong học tập rèn luyện. – Thầy hiệu trưởng Trần Mạnh Thắng.

Bài liên quan
Đổi mới giáo dục đại học lấy người học làm trung tâm
Một trong những vấn đề được đặt ra trong đổi mới giáo dục đại học là lấy người học làm trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy cô là bạn đồng hành tạo hiệu ứng giáo dục tích cực