Một số tổ chức nặng về hình thức; điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất còn hạn chế. Trong quá trình hoạt động, mục tiêu đề ra còn chung chung, chưa xây dựng được chương trình sinh hoạt hấp dẫn và thiết thực để thu hút được nhiều thành viên tham gia. Điểm chung dễ thấy ở các CLB èo uột, bị chê này là nhà trường đã “sinh”, nhưng việc “dưỡng” chưa tới.
Hình ảnh của những CLB kém hấp dẫn, kém hiệu quả đã tác động xấu tới nhận thức của sinh viên. Không ít người thừa nhận tham gia CLB chỉ vì… kiếm điểm rèn luyện, chứ chưa cảm nhận được hiệu quả mà các hoạt động của nó mang lại.
Nghiên cứu của tác giả Vũ Hồng Vận - Trường Đại học Giao thông Vận tải, phân hiệu tại TPHCM về vai trò của các CLB đội, nhóm trong việc hình thành kỹ năng mềm của sinh viên cũng cho thấy thực tế đó. Với câu hỏi: “Theo bạn, việc tham gia vào các CLB đội, nhóm có giúp sinh viên hình thành và cải thiện kỹ năng mềm không?”, kết quả cho thấy chỉ có 26,33% trả lời “có”, 41,33% trả lời “ít”, 32,44% trả lời “không”.
Những lợi ích của các CLB, đội nhóm trong trường đại học mang lại là có thật. Vấn đề quan trọng là cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nó. Bên cạnh ý thức, sự nỗ lực của sinh viên và các ban chủ nhiệm, ban điều hành, tổ chức Hội - Đoàn, các CLB rất cần được nhà trường quan tâm, chăm lo và có định hướng, chỉ đạo thường xuyên, tạo điều kiện tối đa để hoạt động.
Mỗi khi CLB, đội nhóm hoạt động hiệu quả sẽ là biện pháp tối ưu để nhà trường tập hợp, quản lý sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, nâng cao vị thế và chất lượng nguồn nhân lực do trường đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội.