Thời khóa biểu chèn môn liên kết vào lịch chính khóa của học sinh tiểu học. (Ảnh: PHCC)
Tuy nhiên, giáo viên thông tin các môn xếp trong giờ học chính khóa nếu bố mẹ không đăng ký, cả lớp học thì con sẽ phải ra ngoài hoặc lên phòng giáo viên ngồi chờ. Cuối cùng, phụ huynh đành phải đặt bút ký vào tờ giấy tự nguyện dù trong lòng vẫn băn khoăn.
Theo chị Trang, các môn học liên kết không kiểm tra, đánh giá, không ghi điểm vào học bạ, thế nên phụ huynh cũng không đặt nặng kỳ vọng con sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức.
Nếu nhà trường tách môn liên kết ra khỏi giờ học chính khóa, khi đó ai có nhu cầu mới đăng ký, còn học sinh không tham gia có thể tan trường sớm sẽ hợp lý hơn. Với chị Trang, việc bắt trẻ ra khỏi lớp, bơ vơ ngoài hành lang nhìn bạn học chính là đánh vào đòn tâm lý, phụ huynh thương con đành tặc lưỡi nộp tiền học liên kết.
Cô Lê Thu Hà (27 tuổi), giáo viên tiểu học tại Hà Nội giải thích, việc xếp lịch học do nhà trường và tổ bộ môn bố trí phù hợp với nhân lực, thời gian của đơn vị liên kết đào tạo. Vì vậy, dù giáo viên muốn lịch học tách bạch cũng không được.
"Trước đó, nhà trường cũng lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về tổ chức học các môn liên kết. Đa số phụ huynh đều đồng thuận cho con tham gia", cô Hà cho hay.
Liên quan đến vấn đề dạy liên kết, ông Đào Tân Lý - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải thực hiện đầy đủ tiết học bắt buộc, không được cắt xén, giảm bớt chương trình.
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Sở yêu cầu các trường không xếp tiết hoạt động ngoài giờ xen vào giờ chính khóa nếu lớp đó không đủ 100% học sinh không tham gia. Việc sắp xếp thời khóa biểu cũng cần khoa học, không được gây quá tải cho học sinh.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT ký công văn yêu cầu các Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo tình hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các trường học, từ mầm non tới phổ thông, giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, các sở đánh giá thuận lợi, khó khăn và đề xuất, gửi về Bộ trước 15/10.
Theo Bộ, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, liên kết dạy ngoại ngữ, tin học tăng cường... theo nhu cầu người học đã góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách toàn diện cho người học. Tuy nhiên, công tác quản lý giáo dục ngoài giờ chính khóa còn có hạn chế, dẫn đến băn khoăn, lo lắng và tạo ra dư luận không tốt về loại hình này.