Ví như với hoạt động “Tớ không hoàn hảo”, cô Nguyễn Thị Thắm đã chia lớp học thành 9 nhóm với 9 phiếu học tập. Các nhóm có 15 phút để tìm lỗi trong những đề Toán cho sẵn và sửa lại dữ kiện đúng. Sau đó, 4 nhóm cử đại diện lên bảng trình bày kết quả, nhóm còn lại đổi phiếu chấm chéo.
Cô giáo chốt bài: “Có ai trong chúng ta hoàn hảo không? Đó chính là lý do vì sao đầu bút chì thường kèm theo tẩy, để xóa đi những lỗi sai của học sinh khi làm bài. Vậy, “cục tẩy” trong cuộc đời các em là gì? Đó chính là sự bao dung và tha thứ để tẩy đi sai lầm của mình và người khác. Sau mỗi lỗi sai, chúng ta phải yêu và biết ơn sự không hoàn hảo của bản thân và người khác. Mỗi lần không hoàn hảo thể hiện, chúng ta có được bài học vỡ ra từ đó để mỗi ngày phấn đấu tốt hơn”.
Buổi học trực tuyến về phương pháp dạy học tích cực của nhóm 2 giáo viên trẻ Nguyễn Thị Thảo Ly và Mai Thị Thu Hà. Ảnh: NVCC |
Với 7 khóa học mở từ đầu năm 2022, mỗi khóa có trên dưới 200 học viên tham gia, nhóm của cô giáo Mai Thị Thu Hà đang tiếp tục mở khóa thứ 8 để chia sẻ thêm cách làm phim hoạt hình, truyện tranh, video, sơ đồ tư duy tương tác, trò chơi online và offline… “Bây giờ, có nhiều thứ lôi kéo học sinh, ngoài game còn Tiktok, Facebook… Để thu hút các em, giáo viên phải tạo ra những giờ học sinh động, mới lạ và hấp dẫn”, cô Hà lý giải.
Đây cũng là lý do cô Phạm Thị Ái Vân - giáo viên Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) mở các khóa học online hỗ trợ đồng nghiệp bắt nhịp với giáo dục 4.0 như Elearning chuyên sâu, soạn giảng online 4.0… Kiên nhẫn hướng dẫn và truyền cảm hứng cho đồng nghiệp không thạo công nghệ có những ứng dụng tích cực vào dạy học là vấn đề cô Vân đã làm những năm qua.
Cùng với hướng dẫn giáo viên soạn giảng hiện đại, thiết kế bài giảng bằng PowerPoint, cô Ái Vân còn tổ chức các khóa học online giúp thầy cô giáo khai thác tiềm năng học trò; hỗ trợ cách tổ chức, triển khai hướng dẫn học sinh tạo ra sản phẩm học tập chất lượng.
“Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học gần như là yêu cầu bắt buộc để giáo viên đáp ứng đổi mới phương pháp dạy học cũng như đánh giá học sinh. Thầy cô phải có phương pháp dạy học tích cực theo hướng phát triển năng lực. Học trò bây giờ không thiếu nguồn tham khảo nên người dạy phải linh động, sáng tạo. Khi triển khai Chương trình GDPT 2018, học sinh vào lớp 10 được chọn môn học, nếu giáo viên không có cách dạy lôi cuốn, khơi gợi sự sáng tạo, chủ động từ người học thì khó đáp ứng yêu cầu”, cô Vân chia sẻ.
“Giáo viên có thể tìm hiểu, khai thác phần mềm dạy học. Thế nhưng, việc phối hợp phương pháp, cách tổ chức hoạt động, tương tác với học sinh thì không phải ai cũng sử dụng nhuần nhuyễn. Trong vai người học, giáo viên cần hiểu mong muốn, tâm lý tiếp thu của học sinh để điều chỉnh phù hợp khi dạy học. Việc học là chính, nhưng không khí vui vẻ cũng không hề phụ”. - Cô Lâm Hương Giang - giáo viên Trường THCS Trưng Vương (Đà Nẵng)