Thấy gì từ việc một dự án chung cư tại Hà Nội sắp đấu giá trực tuyến 82 căn hộ

Theo Lê Sáng | 03/06/2023, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù được đánh giá là hình thức ưu việt trong việc phân phối các sản phẩm bất động sản ra thị trường đến tận tay khách hàng nhưng phương thức đấu giá lại chưa được áp dụng rộng rãi.

Thấy gì từ việc một dự án chung cư tại Hà Nội sắp đấu giá trực tuyến 82 căn hộ - Ảnh 1.

Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại - Eco Lakeview. Ảnh: Int

Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt vừa thông báo bán đấu giá 82 căn hộ chung cư thuộc dự án Eco Lakeview, là tài sản của Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, vào ngày 19 - 20/6/2023. Trước đó, vào tháng 11/2022, dự án Eco Lakeview cũng đã đấu giá 90 căn hộ .

Theo thông báo đấu giá, 82 căn hộ thuộc tòa HH02, HH03 - dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại - Eco Lakeview, số 32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội).

Diện tích các căn hộ từ 67 - 105 m2/căn với giá khởi điểm từ 31 - 35 triệu đồng/m2. Tổng giá khởi điểm 82 căn hộ là hơn 220,39 tỷ đồng. Khách hàng đăng ký tham gia đấu giá tài sản (từng căn hộ) phải nộp khoản tiền đặt trước tương ứng khoảng 10% giá trị khởi điểm của mỗi tài sản. Bước giá áp dụng chung đối với mỗi căn hộ là 10 triệu đồng/bước giá.

Khách hàng tham gia đấu giá là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá có đủ điều kiện và năng lực theo quy chế đấu giá đăng ký tham gia đấu giá.

Hình thức ưu việt nhưng chưa được áp dụng rộng rãi

Về hình thức đấu giá bất động sản trực tuyến, theo đánh giá của các chuyên gia đây là giải pháp hạn chế nhũng loạn thị trường.

Hiện nay, ngoài các hình thức đấu giá truyền thống, Luật Đấu giá tài sản 2016 còn quy định hình thức đấu giá trực tuyến. Đối với hoạt động bất động sản, đấu giá trực tuyến góp phần đa dạng hóa hình thức đấu giá, hạn chế tối đa sự móc ngoặc, thông đồng, dìm giá, hạn chế nhũng loạn thị trường.

Cùng với Luật Đấu giá tài sản, còn có Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá lần đầu tiên có quy định về hình thức đấu giá trực tuyến là hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động đấu giá trực tuyến. Tuy nhiên, qua hơn 5 năm triển khai Luật, hình thức đấu giá trực tuyến vẫn chưa được áp dụng rộng rãi.

Trước đây, khi nói đến đấu giá bất động sản (Real Estate Auction) chúng ta sẽ nghĩ ngay đến phát mãi những tài sản bị cầm cố, thu hồi, từ các nguồn như: Ngân hàng, thi hành án dân sự...

Tuy nhiên, đấu giá là một hình thức trong “chuỗi” hoạt động kinh doanh bất động sản rất bình thường và hiệu quả tại các nước phát triển. Đó là cách bán được căn nhà nhanh nhất, dựa trên sự công bằng, minh bạch, mà những nhà kinh doanh và môi giới bất động sản chuyên nghiệp thường áp dụng.

Đấu giá bất động sản trực tuyến có nhiều ưu thế so với đấu giá truyền thống: Không ràng buộc thời gian. Việc đặt giá có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Các sản phẩm được liệt kê trong một hoặc một vài ngày (thường là từ 1 đến 10 ngày, tùy theo ý thích của người bán) để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết định và đặt giá. Giá trị của món hàng sẽ được nâng lên theo số lượng người tham gia đấu giá.

Về những ưu điểm, hình thức đấu giá trực tuyến không ràng buộc địa lý. Những người bán hàng và những người đấu giá có thể tham gia đấu giá từ bất kỳ nơi nào có truy cập Internet. Điều này làm các cuộc đấu giá thêm gần gũi và giảm chi phí tham dự một cuộc đấu giá.

Bên cạnh đó, việc không bị hạn chế về địa lý cũng làm tăng số lượng các sản phẩm (có càng nhiều người bán hàng) và số lượng các đặt giá (có càng nhiều người đặt giá). Những món hàng không những không cần phải đưa đến sàn đấu giá mà còn giảm được chi phí, giảm được giá khởi điểm được chấp nhận của người bán.

Ngoài ra, mạng lưới kinh doanh mở rộng. Số lượng lớn người tham gia đấu giá sẽ khuyến khích nhiều người bán, ngược lại số lượng lớn người bán sẽ làm tăng số lượng người đấu giá. Càng có nhiều hoạt động thì hệ thống càng lớn mạnh và mô hình kinh doanh càng trở nên có giá trị cho những người tham gia.

Dù được đánh giá là có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, theo phản ánh của các công ty đấu giá, triển khai đấu giá trực tuyến, bên cạnh việc trang bị cơ sở vật chất tốt, phần mềm đấu giá trực tuyến hiện đại thì phải có đội ngũ nhân viên kỹ thuật trình độ cao để vận hành.

Bên cạnh đó, các tổ chức đấu giá cũng phản ánh theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, đấu giá trực tuyến chỉ cấp cho 1 đơn vị đấu giá, chứ không phải cho một công ty trung gian để cho các tổ chức đấu giá cho thuê phần mềm…

Đặc biệt, hình thức đấu giá trực tuyến vẫn còn chưa được lan tỏa; tâm lý e dè, lo ngại của người có tài sản đối với việc người dân chưa quen sử dụng công nghệ nên chưa áp dụng hình thức đấu giá trực tuyến vào việc bán đấu giá quyền sử dụng đất…

Bài liên quan
Cần chế tài nghiêm khắc xử lý việc bỏ cọc đấu giá biển số 'khủng'
Đấu giá biển số xe đẹp làm tăng thêm ngân sách, người dùng có thêm lựa chọn. Song, hệ lụy phát sinh từ câu chuyện bỏ cọc vẫn đang được dư luận quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì từ việc một dự án chung cư tại Hà Nội sắp đấu giá trực tuyến 82 căn hộ