Thầy giáo bật mí chiến thuật làm bài thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2023

21/06/2023, 12:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Nguyễn Thành Nam hướng dẫn sĩ tử cách xây dựng chiến thuật làm bài thi THPT môn Vật Lý tốt nghiệp THPT 2023 phù hợp tốt với mục tiêu điểm số và năng lực học tập.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ thi THPT, vậy các thí sinh nên ưu tiên tập trung vào công việc gì để nâng cao tối đa được điểm số? Đó là phải luyện tập cho nhuần nhuyễn chiến thuật làm bài thi. Thầy Nguyễn Thành Nam - giảng viên Học viện Kỹ Thuật Quân Sự, giáo viên dạy Vật lý trên kênh VTV7, giáo viên dạy học trực tuyến tại HOCMAI sẽ hướng dẫn các bạn cách xây dựng cho mình một chiến thuật làm bài thi THPT môn Vật Lý phù hợp tốt với mục tiêu điểm số và năng lực học tập của các bạn.

Theo thầy Nam, trước tiên thí sinh cần xem lại vấn đề lớn nhất mà thí sinh thường mắc phải trong khi làm bài thi là gì? Đó là không quản trị được thời gian làm bài khiến cho kết quả thi bị thấp hơn năng lực thực tế.

Rất nhiều em mắc lỗi phân phối thời gian không phù hợp giữa các phần, dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó trong khi bỏ lỡ những câu mà mình có thể làm được, hoặc làm quá vội vàng những câu hỏi vừa sức để lao đầu vào các câu hỏi vượt quá sức mình dẫn đến làm sai rất đáng tiếc những câu hỏi dễ.

Thầy giáo bật mí chiến thuật làm bài thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2023 - 1

Thầy Nguyễn Thành Nam - giảng viên Học viện Kỹ Thuật Quân Sự, giáo viên dạy Vật lý trên kênh VTV7, giáo viên dạy học trực tuyến tại HOCMAI.

Để có thể khắc phục được những vấn đề trên đây, các em học sinh cần xây dựng cho mình một chiến thuật làm bài thi vừa phù hợp với năng lực, với mục tiêu điểm số, nhưng không hạn chế cơ hội để vượt lên mức điểm cao hơn. Cốt lõi của việc này là phải xây dựng cho được một bảng phân phối thời gian để vận dụng trong quá trình làm bài.

Đầu tiên, cần quy ước phân loại câu hỏi trong bài thi thành 4 hạng: 15 câu đầu tiên là hạng 1 (H1); các câu từ 16 đến 30 là hạng 2 (H2); các câu từ 31 đến 35 là hạng 3 (H3); và 5 câu cuối cùng là hạng 4 (H4).

Sau khi làm xong những câu hỏi có thể làm được, trong thời gian 2 phút cuối cùng trước khi hết giờ làm bài, các em học sinh tiến hành đoán mò những câu hỏi không làm được theo nguyên tắc: trong bảng trả lời câu hỏi, trong các cột A, B, C, D thường có một cột mà các bạn chọn vào ít nhất, hãy đoán mò tất cả các câu hỏi còn lại vào cột đó để xác suất đoán trúng là cao nhất. Tất nhiên là nếu có nhiều cột có số lựa chọn thấp nhất và đều bằng nhau thì tùy bạn, chọn vào cột nào cũng được.

Các sĩ tử cần phải tạo khung thời gian là để dễ kiểm soát, tránh xảy ra tình trạng thời gian dành cho các câu hỏi trước lấn sang thời gian dành cho các câu hỏi phía sau. Cách làm này hoàn toàn không gây khó khăn cho các bạn có thể có thể làm tốt hơn mục tiêu đã đề ra, vì khi đó các bạn sẽ làm nhanh hơn khung thời gian đã định, tức là vượt mức kế hoạch.

Các em cũng cần lưu ý là mặc dù bài viết dài vì phải giải thích, nhưng mỗi bạn tùy theo mục tiêu của mình chỉ cần nhớ mấy con số là đủ. Với bạn đặt mục tiêu 8 điểm thì tối thiểu chỉ cần nhớ 3 con số là 29 - 20 - 30 ước tính thời gian trung bình mỗi câu trong quá trình làm bài. Nếu cẩn thận hơn thì nhớ cả 5 con số: 29 - 20 (80) - 30 (128). Quan trọng là trong quá trình làm bài cần kiểm soát thời gian để không vượt mức.

Và cuối cùng, thầy Nam lưu ý, do mỗi thí sinh có đặc điểm tâm sinh lý và năng lực khác nhau nên các em cần cần điều chỉnh khung thời gian một chút cho phù hợp. Khi vào phòng thi, chỉ cần vận dụng tốt chiến thuật mà các em ôn luyện thuần thục thì chắc chắn sẽ thành công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo bật mí chiến thuật làm bài thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2023