Thầy giáo dành 30 năm lan tỏa tình yêu Toán học

Khôi Nguyên | 18/12/2022, 09:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vào ngành từ năm 1994, thầy Bùi Thanh Liêm đã có nhiều năm tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi Toán của tỉnh Nam Định và đạt thành tích cao.

Người thầy nhân hậu

Là một "ông giáo làng" chính gốc tại huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định), thầy Bùi Thanh Liêm đã công tác, giảng dạy và tham gia ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của Trường THCS Nam Đào từ hơn 20 năm nay. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy Liêm cũng tích cực phát hiện, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Thầy Liêm nhớ lại, quãng thời gian dạy ở Nam Định, với chuyên môn Toán của mình, thầy đã cùng các đồng nghiệp trong tổ Toán tổ chức ôn luyện, rèn cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi đi thi vòng huyện, tỉnh. Dù điều kiện vùng nông thôn còn nhiều vất vả, thiếu thốn so với vùng thành thị nhưng tình yêu Toán học của cả thầy và trò vẫn luôn cháy bỏng. Nhờ đó, mọi khó khăn thầy trò đều đã vượt qua và giành những thành tích đáng tự hào.

Những thành tích, tinh thần nhân ái của thầy Bùi Thanh Liêm được rất nhiều đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo biết đến và ghi nhận. Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, thầy Liêm xứng đáng là một trong những tấm gương sáng về người thầy giáo luôn tận tụy với công việc, tận tâm với học trò. Mọi nhiệm vụ được giao, thầy đều cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể dù ở cương vị giáo viên hay cán bộ quản lý nhà trường.

"Trong gian khó lại càng trân quý tình cảm giữa người với người. Có những lần lên lớp, tôi thấy có em nghỉ học thường xuyên nên hơi thắc mắc. Qua tìm hiểu mới được biết, nhà em đó rất nghèo và phải nghỉ học buổi chiều để ở nhà đun nước sôi đem ra chợ bán lấy tiền trang trải cuộc sống gia đình. Biết chuyện, các thầy cô và các bạn trong trường đã cùng nhau động viên, giúp đỡ mỗi người một chút để gia đình em vơi bớt khó khăn. Giờ đây em đó đã khôn lớn và trưởng thành, tôi cảm thấy rất vui vì điều đó" - thầy Liêm tâm sự.

Ngoài ra, thầy Liêm rất tích cực tham gia công tác Đoàn - Đội. Việc sinh hoạt dưới cờ cho học trò cũng được đa dạng hóa. Có hôm sẽ cho toàn bộ học sinh sân khấu hóa 1 tiểu phẩm liên quan đến 1 tác phẩm văn học cụ thể. Ví dụ, tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao sẽ được dựng thành một tiểu phẩm để các em hiểu rõ hơn nội dung, ý nghĩa của truyện ngắn này.

Không chỉ vậy, các em tham gia kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đăng ký từng chủ đề thi Hùng biện Tiếng Anh. Trường cũng tổ chức chia cho các lớp viết về 64 tỉnh/thành viết dưới góc độ địa lý, lịch sử, kinh tế chính trị, công nghiệp của địa phương đó. Học sinh ngoài việc học theo giai đoạn lịch sử, cũng học qua vị trí địa lý của từng tỉnh thành và có tính liên môn giữa Lịch sử - Địa lý.

"Chúng tôi không thể quên được hình ảnh thầy Liêm luôn tận tụy với công việc và quan tâm tới học sinh trong đội tuyển Toán của trường. Mọi khó khăn về bài vở hay gia đình học trò, thầy đều hỏi han, động viên kịp thời. Tôi rất trân quý tấm lòng và tinh thần của thầy đã trao truyền để có được tương lai như ngày hôm nay", Đoàn Thị Nga - cựu học sinh Trường THCS Nam Đào, hiện đang giảng dạy tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền bộc bạch.

Lòng nhiệt huyết của người thầy

Người thầy dành gần 30 năm lan tỏa tình yêu Toán tới học sinh ảnh 1
Thầy Liêm và học trò của mình trong lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2013-2014 tại UBND huyện Nam Trực.

Sau 22 năm gắn bó với ngành giáo dục tỉnh Nam Định, từ năm 2016 đến nay, thầy Bùi Thanh Liêm chuyển công tác lên Hà Nội và được phân công phụ trách tổ Trung học cơ sở thuộc Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của mình, thầy Liêm đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho các hiệu trưởng, ban giám hiệu các trường THCS về công tác quản lý, chuyên môn. Theo văn bản số 5512 ngày 18/12/2020 của Bộ GD&ĐT về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, các trường trên địa bàn quận Tây Hồ đang thực hiện khá hiệu quả.

Từ năm học 2017-2018, Phòng GD&ĐT quận đã được một tổ chức phi chính phủ đóng tại Thái Lan triển khai dự án về phát triển Công nghệ giáo dục tại Việt Nam. Dự án được thí điểm tại hai trường THCS Nhật Tân và THCS Xuân La; chương trình giáo dục tích hợp liên môn và áp dụng thực tế sau mỗi giờ học của học sinh.

Năm 2021-2022, cấp THCS của ngành Giáo dục Tây Hồ được Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá hoàn thành xuất sắc chương trình giáo dục THCS. Thầy Liêm cũng hỗ trợ các trường trong thành phố về ôn thi môn Toán vào 10; đồng thời biên soạn tài liệu về ôn thi Toán vào 10 và đã chuyển cho các trường trong toàn thành phố. Thầy đã viết 4 cuốn sách Để học tốt Toán 6, 7; Ôn tập và củng cố môn Toán 6, 7 của Chương trình mới 2018.

Cô Hoàng Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân cho hay, vai trò hướng dẫn và giúp đỡ về mặt chuyên môn của Phòng GD&ĐT cũng như cá nhân thầy Bùi Thanh Liêm với nhà trường là rất lớn. Với môn Toán, nhiều năm qua đã đổi mới thi tập trung 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh được chú trọng. Toán có nhiều chuyên đề bồi dưỡng, tập huấn SGK cho giáo viên. Không chỉ mời chuyên gia về tập huấn, giáo viên còn tự xây dựng bài chuyên đề và thảo luận cùng nhau.

Bài liên quan
Phạm Việt Hưng bật mí bí quyết giành Huy chương Vàng Olympic Toán học
Để giành tấm Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, Phạm Việt Hưng không ngừng nỗ lực học mỗi ngày để tích lũy kiến thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo dành 30 năm lan tỏa tình yêu Toán học