Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội

Quang Vũ, | 20/07/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Nguyễn Trương Đức là một giảng viên 9x cực hot tại Trường ĐH FPT, Hà Nội bởi vẻ ngoài điển trai và những giờ học nhạc cụ siêu thú vị.

Thầy dạy nhạc cụ truyền thống "over with hợp" với sinh viên Trường ĐH FPT, Hà Nội

Thầy Nguyễn Trương Đức tốt nghiệp chuyên ngành Nhạc cụ truyền thống đàn bầu tại Nhạc viện Hà Nội. Là một nghệ sĩ với 15 năm kinh nghiệm, thầy Trương Đức còn có khả năng chơi rất nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Hiện tại, thầy Nguyễn Trương Đức đang trực tiếp giảng dạy bộ môn trống và đàn bầu tại Trường ĐH FPT (Hà Nội).

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 1.

Tuy đã giảng dạy được gần 3 năm nhưng thầy Đức vẫn có lúc bị nhầm là sinh viên vì visual trẻ măng.

Suốt gần 3 năm gắn bó với Trường ĐH FPT, thầy giáo Gen Z đã được sinh viên chấm "10 điểm không có nhưng" nhờ khả năng tổ chức những lớp học thú vị. Vì hiểu rằng các bạn sinh viên trường công nghệ sẽ khó để học được nhạc cụ dân tộc, nên thầy Đức tập trung nhiều hơn vào phần truyền cảm hứng trong các lớp học của mình. Thầy chia sẻ: "Phải để các bạn thấy thích thú trước thì các bạn mới học được.".

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 2.

Sinh viên có thể thoải mái "thử thách" thầy chơi các bài hát trendy bằng nhạc cụ truyền thống tại lớp của thầy Đức.

Ban đầu vào lớp, các bạn sinh viên sẽ không khỏi trầm trồ với chương trình "Chơi nhạc theo yêu cầu" của thầy Đức. Các bạn sẽ được yêu cầu thầy chơi những bài nhạc mà các bạn thích bằng đàn bầu, trống, nghe vừa đặc biệt vừa vui tai.

Sau đó, trong thời gian học 1 tháng rưỡi, thầy Đức sẽ dạy những bài đơn giản cho các bạn sinh viên như "Inh lả ơi", "Em bé ngoan", "Tam pháp nhập môn", "Đăng đàn đơn", để các bạn chơi được và thấy thích thú. Vừa dạy, thầy còn vừa kể cho các bạn những câu chuyện về nguồn gốc của nhạc cụ gắn liền với truyền thống dân tộc. Học xong lớp nhạc cụ của thầy là ai cũng mê liền.

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 3.

Thầy Đức còn hoạt động trong một nhóm nhạc chuyên nghiệp tên là Mộc – nhóm nhạc trình bày, phối khí các ca khúc bằng nhạc cụ truyền thống.

Người "anh lớn" đầy tâm huyết ngoài giờ của sinh viên Trường ĐH FPT

Ngoài giờ lên lớp, thầy Nguyễn Trương Đức còn là một người anh thân thiết, thường xuyên luyện tập cho một nhóm bạn trong CLB Nhạc Cụ Truyền Thống – FTIC của Trường ĐH FPT (Hà Nội).

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 4.

Thầy Nguyễn Trương Đức (áo đỏ hàng trên) là "mentor đinh" của nhóm các bạn sinh viên yêu thích nhạc cụ truyền thống tại Trường ĐH FPT (Hà Nội).

Thầy Đức cùng các thầy cô tổ bộ môn Nhạc cụ truyền thống Trường ĐH FPT đã đồng hành cùng sinh viên trong cuộc thi lớn nhỏ khác nhau và dự án đem nhạc cụ truyền thống tới các trường THPT trong địa phương.

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 5.

Thầy Đức trong một buổi biểu diễn nhạc cụ truyền thống cùng sinh viên.

Trong cuộc thi nhạc cụ truyền thống quy mô toàn Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu năm 2022, thầy đã cùng 7 bạn sinh viên Trường ĐH FPT (Hà Nội) luyện tập cho bài thi trong vòng hơn 1 tháng. Ngày nào thầy và trò cũng cùng nhau luyện tập từ sáng tới tối, có lúc chia nhau ăn một cái bánh mì. Đến đêm công diễn, nhìn thấy sự tiến bộ rõ rệt của học trò, thầy và trò đã ôm nhau khóc vì sự biết ơn.

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 6.

Tự tay thầy đã sáng tác, phối khí tiết mục, luyện tập cho từng bạn và thậm chí tự tay make up cho sinh viên trước khi lên sân khấu.

"Mình thích nhất khi đi dạy học là mình được chia sẻ, được truyền dạy tình yêu đối với nhạc cụ truyền thống của Việt Nam tới sinh viên, tới lớp trẻ.". Thầy Đức khẳng định.

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 7.

Thầy Đức tận tình hướng dẫn một bạn học sinh trong dự án đưa nhạc cụ truyền thống đến các trường THPT địa phương của Tổ chức Giáo dục FPT.

Thầy Đức khẳng định việc giảng dạy tại Trường ĐH FPT đã đem tới cho anh những trải nghiệm mới mẻ, những người đồng nghiệp, những người anh em, những người học trò thân thiết thú vị.

Với thầy Đức, lên lớp truyền dạy kiến thức, lan toả tình yêu với nhạc cụ truyền thống không chỉ đơn thuần là công việc mà còn có ý nghĩa rất lớn với một nghệ sĩ nhạc cụ truyền thống như anh. Anh đang thông qua học sinh, sinh viên để góp phần gìn giữ phát triển lĩnh vực âm nhạc mà mình đã miệt mài theo đuổi 15 năm nay, và góp phần gìn giữ phát triển văn hoá dân tộc, lịch sử đất nước.

Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội - Ảnh 8.

Thầy Trương Đức (áo đỏ ngồi hàng dưới) đã có những trải nghiệm quý giá cùng đồng nghiệp và sinh viên tại Trường ĐH FPT.

Thầy Đức gửi gắm rằng một môi trường coi trọng việc phát huy truyền thống dân tộc, chú trọng vào đào tạo con người và không khí học tập cởi mở thân thiện dân chủ như Trường ĐH FPT chính là một môi trường học tập đáng mơ ước cho các bạn 2k5.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy nhạc cụ “vạn người mê” của Trường ĐH FPT - Hà Nội