Thầy và trò bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’ ôn thi tốt nghiệp THPT

Thế Lượng | 14/05/2023, 19:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều, nên thầy và trò các trường THPT ở Thanh Hóa đã bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’.

Phân công giáo viên hỗ trợ học trò

Đây là phương pháp của Trường THPT Lang Chánh, (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) đối với HS khối 12, chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng sắp diễn ra.

Thầy Nguyễn Mạnh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi kết thúc học kỳ 2, nhiều HS rơi vào trạng thái giảm tinh thần học tập. Vì vậy, ngoài tăng cường củng cố kiến thức, đội ngũ giáo viên thường xuyên động viên, khích lệ học trò khối lớp 12, để các em có thể bứt phá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, nếu HS yếu về học lực, thiếu nghị lực phấn đấu, thái độ, ý thức học tập chưa tốt, thì giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lập danh sách, để nhà trường phân công mỗi GV hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất 1 HS (hỗ trợ về mặt tâm lý, phương pháp học tập), để các em hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Để công tác ôn thi hiệu quả, nhà trường tiến hành phân loại theo nhóm HS. Đối với những em có học lực yếu, đối diện với nguy cơ trượt tốt nghiệp, nhà trường lựa chọn GV có kinh nghiệm để tập trung ôn luyện cho các em có thể đạt được mức điểm trung bình”, thầy Tuấn thông tin.

 Thầy và trò bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’ ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Cô và trò Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa). Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Cũng theo thầy Tuấn, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho HS rất cụ thể, chi tiết. Theo đó, đối với môn Tổ hợp KHTN, Tổ hợp KHXH mà HS đăng ký dự thi chủ yếu để xét tốt nghiệp, thì nhà trường tổ chức ôn tập theo nguyện vọng đăng ký của các em.

“Để phấn đấu có HS đạt từ 27 điểm trở lên, trong quá trình ôn tập nếu GV bộ môn xét thấy HS có học lực khá trở lên, có tổ hợp 3 môn xét tuyển đạt từ 24 điểm trở lên, thì GVCN lập danh sách, để tổ chuyên môn phân công người bồi dưỡng miễn phí.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường cũng thống nhất phương án phân công mỗi GV hỗ trợ ít nhất 1 HS có học lực yếu, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, GV hướng dẫn các giải pháp ôn tập, kỹ năng làm bài thi, tư vấn về tâm lý trước khi bước vào kỳ thi, tư vấn kỹ càng cho HS thực hiện quy chế thi...

Năm học này, Trường THPT Lang Chánh có tổng số 365 HS khối lớp 12. Trong đó, có 7 HS đăng ký thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và 358 em đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học Xã hội.

Chủ động các tình huống cho kỳ thi

Là ngôi trường ở vùng núi cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nên học sinh (HS) cũng bị ảnh hưởng đến việc học hành. Mặc dù vậy, với mục tiêu giúp học trò vững tâm vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới, thầy cô giáo Trường THPT Quan Hóa (Thanh Hóa) đã không quản khó khăn, tập trung dành tối đa thời gian để ôn luyện cho học trò.

Thầy Lê Văn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới, nhà trường có 236 HS khối 12 sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, có 13 em đăng ký thi tổ hợp Tự nhiên và 223 HS đăng ký dự thi tổ hợp Xã hội.

Ngoài công tác tập trung ôn thi cho HS khối 12, Trường THPT Quan Hóa cũng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Như mọi năm trước, để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, Trường THPT Quan Hóa đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi. Do đặc thù của huyện Quan Hóa có 1 trường THPT và một trường THCS&THPT, nên chỉ tổ chức thi tại một điểm thi.

 Thầy và trò bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’ ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Học sinh Trường THPT Quan Hóa (Thanh Hóa) được giáo viên hỗ trợ đăng ký dự thi trực tuyến. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Theo đó, Trường THCS&THPT Quan Hoá có 143 thí sinh, Trường THPT Quan Hóa có 236 thí sinh; Trung tâm GDTX-DN Quan Hoá có 7 thí sinh và 14 thí sinh tự do.

Trong khi đó, có nhiều HS ở cách xa điểm thi khoảng 50-60km, nên nhà trường đấu mối với Trường PTDTNT-THCS huyện Quan Hóa hỗ trợ cho các em, với khoảng 180 chỗ ở. Người nhà TS muốn ở lại cũng được miễn phí. Bộ phận nhân viên phục vụ bếp của Trường PTDTNT-THCS huyện Quan Hóa sẽ tổ chức nấu ăn cho TS trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Cũng theo thầy Thanh, do đặc thù địa phương là huyện miền núi, có nhiều sông, suối... nên để đề phòng thiên tai, lũ lụt xảy ra, công tác đảm bảo an toàn cho HS tham dự kỳ thi được nhà trường rất chú trọng.

Không chỉ chú trọng vào ôn thi tốt nghiệp, Trường THPT Hà Văn Mao phối hợp với cha mẹ học sinh tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho HS trong việc chọn trường, chọn nghề. Các thầy, cô giáo vấn cho HS về những ngành, nghề ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai.

“Học sinh cuối cấp ổn định, vững vàng tâm lý, làm chủ được cảm xúc là điều quan trọng nhất. Do đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao nhằm giúp HS giải toả căng thẳng trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, nhằm tạo tâm thế thoải mái cho các em khi bước vào kỳ thi”, thầy Thanh chia sẻ.

“Để đảm bảo cho HS tham dự kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, nhà trường xác định phải chủ động trong mọi tình huống, Vì vậy, từ nay đến khi diễn ra kỳ thi, nhà trường thực hiện song hành hai nhiệm vụ song song. Đó là, vừa “tăng tốc” ôn tập cho HS, vừa xây dựng kế hoạch, tổng hợp kinh nghiệm từ những kỳ thi trước để dự kiến toàn bộ các tình huống phát sinh, chủ động và linh hoạt phương án xử lý”, thầy Lê Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa (Thanh Hóa).

 Thầy và trò bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’ ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 3
Bài liên quan
MC Khánh Vy, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2024 sẽ có đại sứ gồm Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, MC Trần Khánh Vy và siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy và trò bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’ ôn thi tốt nghiệp THPT