Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trưng bày sản phẩm STEM trong ngày hội. |
Các “bài học STEM” giúp học sinh áp dụng kiến thức từ môn Toán, Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Nghệ thuật… vào việc giải quyết vấn đề thực tế, từ đó tăng khả năng tư duy và sự sáng tạo của học sinh.
Chia sẻ thông tin, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, giáo viên lớp 2, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), đồng thời cho hay: Sau một năm thí điểm, học sinh có nhiều cơ hội thực hành và trải nghiệm, giúp học tập gắn kết với cuộc sống hơn. “Các em đã tích cực tham gia vào hoạt động như thảo luận nhóm, kỹ thuật phòng tranh... Sự hứng thú của học sinh thể hiện qua mỗi giờ học”.
Còn theo cô Phạm Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường TH Mỹ Quí 1, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), các tiết học ứng dụng giáo dục STEM trở nên sinh động và gần gũi hơn với học sinh. Qua từng bài học, học trò có cơ hội vận dụng kiến thức vừa học vào đời sống hàng ngày, giúp các em phát triển kỹ năng và năng lực giải quyết vấn đề. Bài học STEM còn kích thích sự hứng thú, tìm tòi học hỏi của học sinh trong quá trình học tập, giúp các em tham gia vào quá trình nghiên cứu, sáng tạo và tạo ra các sản phẩm mới, mang tính ứng dụng, gần gũi với cuộc sống.
“Nhiều học sinh nhút nhát và rụt rè đã năng động, mạnh dạn và tự tin hơn trong quá trình học tập và giao tiếp. Các em thể hiện ý tưởng và quan điểm cá nhân trong quá trình tham gia vào các hoạt động nhóm và hợp tác cùng bạn bè. Học sinh cũng được phát triển các kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và tư duy độc lập, từ đó tự tin khi thể hiện ý kiến và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập và cuộc sống hằng ngày”, cô Hải chia sẻ thêm.
Từ khi tiếp cận với giáo dục STEM, giáo viên tổ chức hoạt động dạy học đều đảm bảo nội dung bám sát Chương trình GDPT 2018 và tích hợp các môn học liên quan một cách hiệu quả. Qua theo dõi, kiểm tra và dự giờ thăm lớp cho thấy, nội dung dạy học và các vấn đề mà giáo viên đặt ra trong “tiết học STEM” được gắn kết với bản chất, nguyên lý khoa học tự nhiên và thực tiễn cuộc sống, thay vì trừu tượng và lý thuyết. - Ông Nguyễn Minh Tâm (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp)