Bên cạnh đó, hàng tháng, giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ em tạo phim hoạt hình ngắn về các chủ đề đã học trong tháng trên máy tính bảng. Trẻ em được vẽ, tạo hình nhân vật trên máy tính bảng hoặc quay phim bằng máy ảnh, sau đó học ghép các video với nhau để tạo thành một đoạn phim ngắn có cốt truyện.
Trao quyền tự chủ cho giáo viên
Ở Estonia, giáo viên mẫu giáo ít nhất phải có bằng cử nhân, đồng nghĩa thầy cô tiếp xúc với trẻ em mỗi ngày đều là những người có năng lực. Họ có đủ khả năng theo dõi sự phát triển của từng đứa trẻ hệ thống và nhất quán.
Ông Grüüne Ott, Giám đốc Trường Mẫu giáo Endla, Tallinn, cho biết, giáo viên có quyền tự chủ cao trong việc lựa chọn, tùy theo thế mạnh của họ, các hoạt động dạy, học và cách đạt được các mục tiêu nêu trong chương trình giảng dạy. Hơn nữa, giáo viên sẵn sàng sử dụng các phương pháp học tập tích hợp khác nhau, kết hợp học ngoài trời.
Cô giáo Minova đánh giá quyền tự chủ này rất thuận tiện cho giáo viên và trẻ em. “Chúng tôi có thể quyết định hoạt động học tùy theo điều kiện thời tiết, tâm trạng và sở thích của trẻ em.
Các em là đối tượng quan trọng nhất tại trường mẫu giáo và giáo viên có nhiệm vụ tạo điều kiện thích hợp để các em khám phá thế giới xung quanh và tiếp thu kiến thức”, cô Minova bày tỏ.
Nếu trẻ em chán ngồi trong lớp, cô giáo sẽ đưa các em ra đường phố, các hội chợ… Thay đổi môi trường mang lại cho trẻ nguồn năng lượng mới và khơi dậy niềm hứng thú. Hơn nữa, sự tự do trong quá trình dạy và học giúp giảm bớt căng thẳng và áp lực cho cả giáo viên lẫn trẻ em.
Đại dịch Covid-19 cũng mang lại nhiều thách thức cho các cơ sở giáo dục mầm non nhưng họ đã cố gắng vượt qua. Điều này phần lớn nhờ giáo viên có khả năng tự chủ, tự học để bắt nhịp xu thế và tìm ra giải pháp khi các tình huống bất thường xảy ra.
Tuy nhiên, giáo dục mầm non tại Estonia vẫn đối mặt với một số thách thức. Đầu tiên, do giáo viên có quyền tự chủ tối đa trong việc xây dựng lớp học, nhiều người không biết phải làm gì với quyền tự do này và chỉ lặp đi lặp lại những kiến thức được dạy trong trường sư phạm.
Điều này phổ biến với những giáo viên mới vào nghề, còn thiếu kinh nghiệm nên chưa đưa ra được nhiều bài học hay. Trong tình huống trên, những đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn phải giúp thầy cô trẻ định hướng.
Một vấn đề khác là mức lương và chế độ đãi ngộ dành cho giáo viên mầm non tại Estonia còn thấp khi so sánh với giáo viên những bậc học khác hoặc những nghề khác yêu cầu bằng cấp tương đương.
Điều này khác với một số quốc gia có nền giáo dục phát triển đồng đều như Phần Lan, New Zealand. Giáo viên các bậc học tại đây được trả lương công bằng, xứng đáng với nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của họ.
Hiệu trưởng Grüüne Ott, Trường Mẫu giáo Endla lưu ý giáo viên mầm non tại Estonia có trình độ học vấn cao nhưng vẫn thiếu kiến thức và cơ hội làm việc đặc biệt. Đơn cử, nếu trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt tham gia học tập, giáo viên sẽ mất nhiều thời gian hơn để hỗ trợ những học sinh này.
“Chúng tôi đang gặt hái được nhiều thành tích, kết quả tích cực nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phải đào tạo và đào tạo lại để đáp ứng với sự chuyển mình của thế giới”, cô Grüüne bày tỏ.