Thế giới đánh giá cao chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam

Minh Phong | 08/09/2022, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam - cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Hướng đi đúng trong dạy – học

Kết luận Hội nghị tổng kết năm học 2021 – 2022, triển khai công tác nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối sở GD&ĐT – sáng 8/9; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ hoan nghênh các ý kiến đóng góp của đại diện các sở GD&ĐT.

Có thể nói, chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020.

Thứ trưởng khẳng định, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành công trọn vẹn, đạt được các mục tiêu: An toàn, nghiêm túc, nhân văn… Có được kết quả này, chúng ta có sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các bộ, ngành và các địa phương.

Nhấn mạnh đến kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế, Thứ trưởng bày tỏ: Đây là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt. Toàn quốc có 71 đơn vị thi, với gần 4.600 thí sinh dự thi ở 12 môn thi.

Kết quả, có hơn 2.200 học sinh đoạt giải, đạt tỷ lệ 48,52%; trong đó, có 93 giải Nhất, 495 giải Nhì, 717 giải Ba, 926 giải Khuyến khích. Kết quả thi đã phản ánh đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc.

Chất lượng giáo dục phổ thông được quốc tế đánh giá cao ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kết luận hội nghị

Cùng với đó, công tác tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đổi mới. Các đoàn tham dự các kỳ Olympic khu vực, quốc tế năm 2022 đều đạt thành tích vượt trội.

Cụ thể, 38/38 học sinh tham dự đều đạt giải, với 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng; 5 Bằng khen. Đặc biệt, có 1 học sinh thuộc đội tuyển Olympic Toán học quốc tế đạt điểm tuyệt đối (42/42 điểm). Lần đầu tiên đội tuyển Vật lí quốc tế có 1 học sinh lớp 10 đạt Huy chương Vàng.

Thành tích xuất sắc của các đội tuyển đã khẳng định nỗ lực vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành Giáo dục.

Nhận thức đúng sẽ có hành động đúng

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị, trước mắt cần nâng cao nhận thức về thi và quản lý chất lượng giáo dục. Nhận thức đúng sẽ có hành động đúng. Mỗi thành viên trong trường cần nhận thức đầy đủ và có ý thức, trách nhiệm về kiểm định chất lượng giáo dục.

Chất lượng giáo dục phổ thông được quốc tế đánh giá cao ảnh 2
Toàn cảnh hội nghị

Trao đổi về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có báo cáo với Chính phủ, tinh thần là giữ ổn định như năm 2022. Có thể điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật, nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị hoàn thiện các văn bản chỉ đạo. Văn bản càng kỹ, càng tạo điều kiện cho cơ sở trong việc triển khai thực hiện. Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ cần tiếp tục triển khai chặt chẽ, hiệu quả.

Cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng quan trọng, Thứ trưởng lưu ý, cần tiếp tục làm tốt công tác này. Ngoài ra, công tác kiểm định phải đồng bộ với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, lãnh đạo theo hướng: Rõ người, kín việc, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, chỉ đạo điều hành quyết liệt. “Trong đổi mới giáo dục, đổi mới quản lý là quan trọng” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện các sở GD&ĐT thống nhất cao với Báo cáo của Bộ GD&ĐT về công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic quốc tế. Báo cáo của Bộ cũng nêu bật những kết quả về công tác kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; quản lý thực hiện Quy chế công khai năm học 2021 - 2022. Đồng thời xác định nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 rõ ràng, mạch lạc. Đồng thời là kim chỉ nam để các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện.

Bài liên quan
Tạo sức chuyển biến từ Chương trình giáo dục phổ thông 2018
GD&TĐ - Từ kinh nghiệm tổ chức lựa chọn sách giáo khoa những năm qua, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng tiêu chí lựa chọn. Sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 cho năm học 2022 – 2023 tiếp tục được Yên Bái lựa chọn phù hợp, tạo sức chuyển biến về chất lượng dạy học từ Chương trình GDPT 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới đánh giá cao chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam