Thế hệ trẻ khác biệt bước ra từ Đại học Fulbright Việt Nam

Quang Vũ, | 23/06/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chọn một trường đại học thường được ví von như chọn một cánh cửa quan trọng mở ra tương lai phía trước. Vậy đằng sau cánh cửa Fulbright Việt Nam - trường đại học đầu tiên theo mô hình giáo dục khai phóng chuẩn quốc tế có gì khác biệt?

Những "chiến binh" Fulbrighters không lùi bước trước thách thức xã hội

Hãy quên đi những bài giảng, đề thi chỉ toàn lý thuyết bởi ở Đại học Fulbright Việt Nam, mọi chuyện khác lắm! Fulbrighters (cách gọi của sinh viên Đại học Fulbright Việt Nam) phải cọ xát sâu với các vấn đề thực tiễn như một yêu cầu bắt buộc trong chương trình học của trường.

Trong rất nhiều môn học, các Fulbrighters được trao cơ hội "học thật - làm thật" thay vì trả bài thầy cô bằng một bài thi lý thuyết đơn thuần.

Được trui rèn trong môi trường khác biệt theo mô hình giáo dục khai phóng, lứa cử nhân đầu tiên tại Đại học Fulbright Việt Nam đã và đang chứng minh sức mạnh của thế hệ trẻ , sẵn sàng chấp nhận thử thách và giải quyết các vấn đề xã hội dưới góc nhìn mới mẻ.

Đó là Đào Hải Nhật Tân, cô sinh viên năm Ba ngành Tâm lý học tại Đại học Fulbright Việt Nam với "đứa con tinh thần" mang tên Seesaw Vietnam - một start-up trẻ chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ vui chơi giúp nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người Việt. Đó là Lê Ngọc Kỳ Duyên - sinh viên Khóa 2023 và là nhà sáng lập EM-IN, với giấc mơ biến Giáo dục Cảm xúc thành một phần quan trọng của giáo dục và đời sống hàng ngày của các bạn nhỏ Việt Nam.

Đó còn là "chàng trai người Mông đầu tiên ở Fulbright" - một Khang A Tủa ham học hỏi, bền bỉ với nỗ lực hướng tới dân tộc Mông, tới giáo dục, tương lai và số phận của người Mông. Cùng nhau, những thế hệ sinh viên đầu tiên trưởng thành từ Đại học Fulbright Việt Nam đã, đang dùng hết sự tận tụy, đam mê của mình để mang đến những thay đổi có ý nghĩa, kiến tạo nên những giải pháp thực tế cho xã hội.

Có thể thấy, giữa bối cảnh xã hội hiện đại đang đặt ra nhiều vấn đề phức tạp như về tâm sinh lý học đường, bảo tồn di sản văn hoá và môi trường, các vấn đề về bình đẳng giới, v.v, các Fulbrighters không đứng yên, mà tiên phong đứng lên tìm giải pháp thiết thực. Sự chủ động này trước các vấn đề thực tiễn xã hội là nhờ tâm thế, kỹ năng, kiến thức cần thiết được "tôi luyện" đa chiều trong những năm tháng học tập tại Đại học Fulbright Việt Nam.

Thế hệ trẻ khác biệt bước ra từ Đại học Fulbright Việt Nam - Ảnh 1.

Nhờ được thực hành trên những bài tập thực tế, các bạn sinh viên học được cách tạo ra những giá trị thật cho xã hội, thay vì chỉ tiếp thu kiến thức một chiều.

Từ chương trình đào tạo khác biệt theo mô hình giáo dục khai phóng

Các Fulbrighters tự hào có cơ hội được "combat" với những chuyên gia đầu ngành, giảng viên từ các trường đại học danh tiếng tại Mỹ và châu Âu như Harvard, Cornell, Darmouth, Leeds, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn, v.v. Thay vì chỉ suy nghĩ vấn đề từ một phía, đi theo từng môn học đơn lẻ, các bạn được đào tạo cách tư duy phản biện thông qua một loạt chủ đề liên quan chặt chẽ với nhau Điển hình, trước khi chọn ngành học lý tưởng, sinh viên Fulbright được trao cơ hội khám phá thế mạnh và sở thích cá nhân thông qua 5 môn học nền tảng mang tính liên ngành gồm Lịch sử Triết học và Thay đổi Xã hội, Văn hoá và Xã hội Việt Nam hiện đại, Tư duy Định lượng cho Thời đại Số, Khám phá Khoa học, và Tư duy Thiết kế và Hệ thống.

Một trong những DNA quan trọng nhất của Đại học Fulbright Việt Nam là tôn trọng sự đa dạng: trong xuất phát điểm, trong tư duy và trong cách thức tiếp cận vấn đề của các bạn sinh viên. Chương trình đào tạo theo mô hình khai phóng Hoa Kỳ tại Fulbright cho phép các bạn trẻ có được cách tiếp cận đa chiều từ những chủ đề liên quan đến nghệ thuật, nhân văn, kỹ thuật, cho đến khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và khoa học máy tính.

Đội ngũ các ủy viên hội đồng tín thác, các chuyên gia đầu ngành cùng các giảng viên ưu tú là Tiến sĩ từ các trường đại học hàng đầu thế giới đã và đang hết lòng đồng hành và hỗ trợ các bạn phát huy tối đa sở trường vốn có, từ đó giúp các bạn tìm ra cách giải quyết thiết thực cho các thách thức lớn và nhỏ cho cộng đồng và xã hội, đồng thời chinh phục những đỉnh cao mới trên hành trình cả đời của tri thức và phụng sự nhân loại.

Thế hệ trẻ khác biệt bước ra từ Đại học Fulbright Việt Nam - Ảnh 2.

Ý tưởng về một sản phẩm chăm sóc sức khỏe tâm lý không chỉ giúp đội nhóm của Nhật Tân giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á Mekong Business Challenge, mà còn giành được số tiền đầu tư 2 tỷ tại mùa 5 Shark Tank Việt Nam.

Lễ bế giảng khóa 2023 của những cử nhân Fulbright đầu tiên sẽ là cột mốc quan trọng với không chỉ Đại học Fulbright Việt Nam. Một nhân tố tài năng khi đứng im sẽ chỉ là một cá nhân xuất sắc, những khi hợp sức, tiên phong tạo ra những giá trị tích cực, thì thế hệ khai phóng của Đại học Fulbright Việt Nam có thể mang đến sự thay đổi lớn cho toàn xã hội. Tin chắc, những chiến binh Fulbrighters mang tư duy cởi mở, sẵn sàng đương đầu với thách thức xã hội sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ Bảy, ngày 24 tháng 6 năm 2023, Trường Đại học Fulbright Việt Nam sẽ tổ chức Lễ tốt nghiệp Chương trình Cử nhân lần đầu tiên.

Với tên gọi "Fulbright’s Firsts" (Những điều đầu tiên của Fulbright), đây sẽ là một sự kiện ý nghĩa để kỷ niệm hành trình học tập đầy cảm hứng của thế hệ sinh viên tốt nghiệp cử nhân đầu tiên của Trường, Khóa 2023.

Lễ tốt nghiệp được phát sóng trực tiếp đầy đủ trên Youtube, một phần chương trình sẽ được phát sóng tại Facebook. Chi tiết chương trình tìm hiểu thêm tại:
https://fulbright.edu.vn/vi/le-tot-nghiep-2023/

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế hệ trẻ khác biệt bước ra từ Đại học Fulbright Việt Nam