Thế mạnh giáo viên Gen Z

Ninh Thị Thơ | 31/10/2022, 13:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lớp Gen Z (1996 - 2012) đang nối đuôi nhau tốt nghiệp và một phần chọn nghề giáo viên. 

Tuy kinh nghiệm giảng dạy non trẻ nhưng họ sở hữu đa dạng kỹ năng độc đáo, dễ dàng khuấy động tiết học và kết nối với học sinh.

1. Thông thạo kỹ thuật số

Giảng dạy là con đường sự nghiệp dài. Trên con đường đó, mỗi thầy cô đều khởi đầu trong bỡ ngỡ, dần dần phát triển kỹ năng, sáng tạo, xây dựng phương pháp phù hợp và hơn thế nữa. Chỉ vài tháng thực tập, tất nhiên, không đủ để Gen Z lập tức tự tin đứng lớp. Thế nhưng, họ lại được trang bị một kỹ năng hiện đại, bù đắp cho thiếu thốn kinh nghiệm chuyên môn. Đó là hiểu biết về kỹ thuật số.

Trong các thế hệ ngày nay, Gen Z là lớp đầu tiên sinh ra và trưởng thành trong môi trường trực tuyến. Từ khi mới bập bẹ học nói, Gen Z đã biết đến màn hình. Với họ, kỹ thuật số giống như kỹ năng tự nhiên. Ai ai cũng sớm tiếp xúc, thông thạo và dễ dàng chạy theo tiện ích nâng cao.

Quen với công nghệ, giáo viên Gen Z không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc ứng dụng kỹ thuật số vào giảng dạy. Từ thiết lập giáo trình cho đến tận dụng các ứng dụng hỗ trợ học tập trực tuyến, họ đều làm rất thuận tay. Thậm chí, một số người còn đang sử dụng công nghệ phát triển nghề nghiệp. Thông qua các mạng xã hội, họ chia sẻ và phản hồi, học hỏi đồng nghiệp tiền bối…

Trong xã hội ngày nay, kết nối rộng lớn nhất là Internet. Càng sinh sau, lớp trẻ càng am tường “số”. So với Gen Z, thế hệ Alpha (2013 - 2025) còn “ngập trong số” hơn. Học sinh bây giờ là Alpha và nửa sau Gen Z. Nhờ thạo “số”, giáo viên Gen Z giao tiếp, kết nối với học sinh hiệu quả nhất. Họ cũng thuận tiện trao đổi từ xa với phụ huynh, hình thành và quản lý tương tác ngoài lớp học đơn giản.

Thế mạnh giáo viên Gen Z ảnh 1
Giáo viên Gen Z ưu tiên phát hiện và phát triển kỹ năng cá nhân cho học trò.

2. Cởi mở, hòa nhập

Giáo dục ưu tiên tính toàn diện, khuyến khích sự đa dạng, đổi mới. Gen Z dẫn đầu phương diện này. Nhờ lớn lên trong hòa bình, hưởng nền giáo dục bình đẳng, tiến bộ, tiếp xúc đa văn hóa, họ thoải mái tiếp nhận và tôn trọng các quan điểm, lối sống khác nhau.

Có thể nói, Gen Z chủ nghĩa cá nhân và tôn trọng chủ nghĩa cá nhân nhất. Thay vì “cào bằng” học sinh, họ chấp nhận “mỗi cây mỗi hoa” và “hoa nào cũng đẹp”, nên cho phép và tích cực hướng dẫn học sinh tự do phát triển tính cách, kỹ năng.

Sự cởi mở của Gen Z tạo nền tảng tâm lý thoải mái cho học sinh, xây dựng bầu không khí lớp học tích cực. Nó giúp các em tự tin bộc lộ bản thân, vui vẻ hòa nhập và dũng cảm đưa ra các ý tưởng.

Thế mạnh giáo viên Gen Z ảnh 2
Giáo viên Gen Z được trang bị đầy đủ hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

3. Hiểu biết sức khỏe tâm thần

Gen Z trưởng thành trong xã hội ngày càng nhận thức rõ ràng hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần. Họ không kỳ thị và cũng không cảm thấy phải giấu giếm các triệu chứng tâm lý bất ổn định. Đối với vấn đề sức khỏe học đường, đây có khả năng là lợi thế lớn nhất.

Chúng ta luôn biết, sức khỏe tinh thần đóng vai trò chủ chốt trong khả năng học tập cũng như kết giao, tương tác. Trước học sinh đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, không gì tốt hơn là một giáo viên biết lắng nghe, đồng cảm, quan tâm.

Mặc dù “non” kinh nghiệm sống nhưng, Gen Z giàu hiểu biết các vấn đề mới nổi, ví dụ như tác động tiêu cực của phương tiện truyền thông xã hội lên học sinh và cách ứng phó hiệu quả. Thông qua trò chuyện cởi mở, họ tạo ra môi trường giao tiếp an toàn, cho phép học sinh giãi bày chuyện riêng, từ đó tìm ra phương pháp hợp lý đối phó từng trường hợp.

4. Tiến bộ và nhiệt huyết

Trường học thường chỉ đề cao giáo dục kiến thức và trui rèn đạo đức, mà quên mất học sinh gắn bó và cực kỳ quan tâm đến các vấn đề xã hội nổi cộm. Các thầy cô cũng có thói quen áp đặt, ép học sinh “lo mà học” và kéo họ ra khỏi các tranh luận với lý do “không phải chuyện của trẻ con”.

Gen Z thì khác. Với tinh thần tự do tư duy, quan điểm nhưng không được phép vô đạo đức, họ sẵn sàng lên tiếng trước các vấn đề quan trọng, gây ảnh hưởng đến tương lai cũng như lợi ích cá nhân, cộng đồng. Trong môi trường học đường, họ thách thức các chương trình giảng dạy truyền thống, ủng hộ đổi mới, khuyến khích học sinh tự học và tham gia các hoạt động thân thiện với môi trường. Nhiều cá nhân, tổ chức đang mong đợi, giáo viên Gen Z sẽ “dậy sóng” nhiều trào lưu tích cực, đặc biệt là nâng cao ý thức cho lớp trẻ về biến đổi khí hậu. Một số người còn lạc quan, giáo viên Gen Z sẽ dẫn đầu trào lưu bảo vệ hành tinh, thay đổi thế giới.

Trên tất cả, giáo viên Gen Z mới bước những bước đầu tiên trên con đường sự nghiệp giảng dạy. Họ vẫn còn rất nhiều thời gian để phát triển, sáng tạo và định hướng. Gen Z là giáo viên của ngày mai. Với nền tảng đa dạng kỹ năng và tư duy tiến bộ, họ giàu khả năng trở thành những giáo viên tuyệt vời nhất.

Bài liên quan
Học sinh Gen Z: Thách thức đổi mới sáng tạo của giáo viên
(GDTĐ) - Với phương châm “lấy người học làm trung tâm”, giáo viên ngày nay sẽ cần làm gì để vừa truyền đạt được kiến thức, vừa khiến thế hệ học sinh mới - gen Z - thực sự tiếp nhận kiến thức?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế mạnh giáo viên Gen Z