Thêm cơ hội khi các thí sinh thi tốt nghiệp vào năm 2025

15/03/2024, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2025 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng là năm đầu tiên khi học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp.

Thêm cơ hội cho các thí sinh

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản quy định, kể từ 2025 học sinh học chương trình giáo dục phổ thông nào sẽ được thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông đó. Có thể thấy, đây là một những cơ hội lớn đối với các thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nói chung.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2023, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó chỉ hơn 1% thí sinh bị trượt. Tuy nhiên, việc phải thi lại cũng là một áp lực rất lớn đối với các thí sinh, nhất là những thí sinh đang học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 dự thi năm 2024. Theo phương án của Bộ GD&ĐT, đến năm 2025 cả nước sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nếu các thí sinh thi năm 2024 bị trượt, vậy việc thi lại vào năm 2025 sẽ phải thực hiện như thế nào là câu hỏi được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Đối với các em học sinh lớp 12 năm nay, các em đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, năm nay là năm cuối cùng thực hiện chương trình cũ do đó mục tiêu đầu tiên là nhà trường phấn đấu để các em đỗ tốt nghiệp 100%. Tuy nhiên, một vài năm gần đây vẫn có trường hợp học sinh không đỗ tốt nghiệp, số lượng không nhiều tuy nhiên vẫn phải dự kiến nếu như có các em học sinh chưa đỗ năm nay thì phải động viên để các em tiếp tục thi vào những năm tiếp theo, đặc biệt là năm 2025.

Cũng theo thầy Hà Quang Đỉnh, đối với các em học sinh của chương trình 2006 mà muốn thi chương trình của 2018 thì cũng nên cho các em linh hoạt lựa chọn, có thể thi theo chương trình cũ hoặc thi theo chương trình mới, bởi theo chương trình mới có những thuận lợi hơn cho các em học sinh: thứ nhất là ngoại ngữ không phải môn bắt buộc, thứ 2 là số môn thi ít hơn, có thể chương trình mới lại là lựa chọn của các em không may không đỗ tốt nghiệp của năm nay.

Về phía nhà trường, các thầy cô luôn động viên các em nỗ lực phấn đấu để đỗ tốt nghiệp 100%, nếu em nào không may hoặc những em phải nghỉ giữa chừng, sau này xin đi học để thi lại thì các em cũng có những lựa chọn như vậy sẽ phù hợp hơn.

Học sinh trường THPT Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Học sinh trường THPT Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Cần làm tốt công tác định hướng

Trước thông tin "thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 có thể không được thi riêng vào năm sau mà phải thi chương trình mới", Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó, sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Trước đó, Bộ GD&ĐT công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ.

Em Vương Hà Tâm, Lớp 11A14, Trường THPT Đồng Hỷ, Thái Nguyên rất vui khi môn thi của chúng em được giảm xuống so với chương trình cũ, ngoài ra em cũng có chút lo lắng, vì ngoài môn Toán học, môn Văn học bắt buộc thì có 2 môn lựa chọn, với 2 môn lựa chọn này nếu như các bạn khác cùng chọn thì khả năng cạnh tranh sẽ cao.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Nhà trường đã phổ biến thông tin đến toàn bộ phụ huynh và học sinh, đặc biệt là các em học sinh lớp 10, lớp 11 để các em có sự chuẩn bị cho kỳ thi các năm tiếp theo. Cô Hường chia sẻ: Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch ôn tập và có định hướng sớm để đảm bảo tổ chức học tập theo đúng mục tiêu và đạt được kết quả mà các em học sinh mong muốn.

Như vậy, với quan điểm là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục xây dựng phương án để tổ chức thi tốt nghiệp cho các thí sinh vào năm 2025. Cũng theo Bộ GD&ĐT, đối với những thí sinh trượt tốt nghiệp 2024, dự kiến Bộ cũng sẽ có những phương án phù hợp để học sinh có thể thi lại vào năm 2025 cùng lứa học sinh của chương trình mới, với 2 đề thi khác nhau.

Bài liên quan
Thái Nguyên tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh
Ngày 23/4, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT Thái Nguyên ký kết phối hợp “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm cơ hội khi các thí sinh thi tốt nghiệp vào năm 2025