Thêm một tổng Giám đốc và 21 nhân viên “lùa gà” bán dự án ma bị bắt: Vì sao nhiều người “sập bẫy”?

13/09/2023, 05:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng Giám đốc và 21 nhân viên Công ty Bất động sản Lộc Phúc đã bị bắt giam để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Những đối tượng bị khởi tố bắt giam là những thành phần chủ chốt của công ty, gồm: Tổng giám đốc Nguyễn Văn An (27 tuổi), các trưởng ban, trưởng phòng, kế toán, tổ trưởng, “diễn viên” đóng giả khách hàng mua bất động sản (còn gọi là chân gỗ).

Thuê hàng trăm nhân viên... để “lùa gà”

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Trảng Bom bắt quả tang Công ty Lộc Phúc  (số 34 Tiền Giang, phường 2, quận Tân Bình, Tp.HCM) đang mở sàn giao dịch bất động sản “ma” tại một bãi đất trống trên địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Thêm một tổng Giám đốc và 21 nhân viên “lùa gà” bán dự án ma bị bắt: Vì sao nhiều người “sập bẫy”? - 1

Lực lượng chức năng khống chế các đối tượng liên quan công ty "lùa gà"

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã khống chế 186 đối tượng liên quan (trong đó có Tổng Giám đốc Công ty, 142 cán bộ công nhân viên, đối tượng được Công ty thuê đóng giả khách hàng; 43 nạn nhân của công ty). 

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ khẩn cấp đối với Huỳnh Hữu Tường (32 tuổi), ngụ tại phường Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM. Đối tượng Huỳnh Hữu Tường đã điều hành mọi hoạt động Công ty, nhưng để né tránh trách nhiệm và đối phó với cơ quan chức năng, y thuê đối tượng Nguyễn Văn An, làm Tổng Giám đốc Công ty.

Theo cơ quan điều tra, để đưa nạn nhân vào tròng, Công ty Lộc Phúc đã tuyển mộ cả trăm sinh viên làm thêm, sinh viên thực tập làm nhân viên cấp dưới, sau đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TP.HCM chụp ảnh, đăng trên website của Công ty và các trang web mua bán nhà đất để giới thiệu bán.

Tại đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở TP.HCM đã tìm và liên hệ với công ty. Sau đó, bộ phận nhân viên cấp trên của những sinh viên này sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do Công ty Lộc Phúc phát. Mỗi khách hàng, chúng chỉ sử dụng 1 sim để liên lạc rồi bỏ.

Khi khách hàng yêu cầu được đi xem nhà ở TP.HCM thì các đối tượng hẹn họ đến một quán cà phê đã định trước, rồi đưa họ lên ô tô 52 chỗ ngồi, kéo rèm che kín xe và tổ chức trò chơi có thưởng để nạn nhân yên tâm đang được chở đi xem nhà. Thực chất, khách hàng bị các đối tượng "lùa" đi xem đất tại các dự án ma.

Trên xe ô tô, nhóm nhân viên Công ty Lộc Phúc đã thuê và bố trí sẵn những người thất nghiệp, lớn tuổi và những người chuyên đóng vai quần chúng để tiếp cận khách hàng, họ giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm, rồi lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia giao dịch.

Khi đến dự án do chúng tự dựng ra và tự lên bản vẽ, nhóm diễn viên quần chúng được thuê luôn áp sát tiếp cận để đồng hành với khách hàng; giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép nạn nhân đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang,  đặt cọc mua đất bằng được...

Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối. Khi đó, khách hàng muốn được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, dù khách hàng có nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng không phải ở vị trí đã được Công ty Lộc Phúc đưa đến xem và đặt cọc lúc đầu mà là ở vị trí khác, cách xa hàng chục km, giá trị cũng thấp hơn rất nhiều.

Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.

Thêm một tổng Giám đốc và 21 nhân viên “lùa gà” bán dự án ma bị bắt: Vì sao nhiều người “sập bẫy”? - 2

Các "dự án ma" được tự dựng ra và tự lên bản vẽ

Hàng trăm khách hàng “sập bẫy”

Được biết, sau khi đường dây này bị phát hiện đã có 60 khách hàng là nạn nhân đến tố cáo bị lừa đảo hơn 70 tỷ đồng. Cơ quan điều tra ước tính có hàng trăm khách hàng đã sập bẫy của Công ty Lộc Phúc, đang kêu gọi các nạn nhân đến làm việc, điều tra vụ án và thu hồi tài sản trả lại cho họ.

Là một trong số những nạn nhân bị đưa vào tròng, vợ chồng chị T. ở TP Thủ Đức (TP HCM) cho hay, chị hỏi mua căn nhà giá rẻ ở quận Tân Bình nhưng sau đó bị nhân viên công ty này lùa lên xe khách "bít bùng", chở thẳng xuống huyện Trảng Bom để xem đất dự án.

Nghi ngờ những lời quảng cáo của nhân viên công ty này, chị T. dò hỏi những người xung quanh thì bị các nhân viên trấn an, giả vờ "tiết lộ" những thông tin riêng và cho biết từng kiếm được rất nhiều tiền khi mua dự án trước đó của Công ty Lộc Phúc. Lúc này, nhân viên công ty đề nghị vợ chồng chị T. chuyển 100 triệu đồng để nhận phiếu ưu đãi, nếu không mua có thể nhượng lại với giá gấp ba.

"Tôi nghi ngờ, chần chừ thì đám đông nhân viên cùng những người xung quanh hò hét, hối thúc khiến tâm lý tôi như bị áp đặt và làm theo", chị T. cho biết.

Thêm một tổng Giám đốc và 21 nhân viên “lùa gà” bán dự án ma bị bắt: Vì sao nhiều người “sập bẫy”? - 3

Cơ quan điều tra thu giữ con dấu và loạt chứng cứ lừa đảo

Theo Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, qua điều tra ban đầu phát hiện, hàng tháng, công ty trên thu lợi dưới 20 tỷ đồng.

Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác và sẽ được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Vì sao nhiều người mắc lừa?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, hiện nay có 2 loại thông tin về dự án, thứ nhất đó là thông tin về dự án đủ điều kiện mở bán, hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc đưa lên web của Sở Xây dựng, không có tính lan tỏa. Nếu được, Sở Xây dựng nên có một danh bạ các cơ quan truyền thông để gửi thông tin. Sở Xây dựng cũng cần công khai tất cả các dự án trên địa bàn mà đang còn hiệu lực triển khai.

Tiếp đến là loại thông tin về quy hoạch, pháp lý, Sở Quy hoạch Kiến trúc cần phải công khai quy hoạch của các khu vực, các dự án. Sở Kế hoạch Đầu tư cần công khai danh mục những dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Nhà đầu tư theo Luật Đầu tư mới.

Ngoài ra, chính quyền cấp cơ sở cần phải vào cuộc. “Việc chính quyền cơ sở vào cuộc là cần thiết, vì không có dự án bất động sản nào mà không nằm trên một khu đất, một xã, một phường cả” - ông Châu nhấn mạnh.

Ông Châu cũng cho hay, người tiêu dùng bị “mắc lừa” có 2 dạng.

Thứ nhất là dạng có nhu cầu thật. Đây là thành phần người dân không hiểu nhiều về thị trường bất động sản, không hiểu nhiều về dự án, không hiểu về pháp lý cho nên rất dễ rơi vào bẫy dự án “ma”.

Thứ hai là dạng đầu tư thứ cấp, tức là mua đi bán lại. Bên cạnh đó, cũng có sự tiếp tay của các văn phòng thừa phát lại, một số văn phòng thừa phát lại cố tình làm trái quy định.

Lý giải nguyên nhân tồn tại các dự án bất động sản “ma” trên nhiều địa phương, Bộ Xây dựng cho rằng, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do: thông tin về quy hoạch, dự án chưa được kịp thời, công khai, minh bạch dẫn đến một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để quảng bá, cung cấp thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Đồng thời, do hành vi vi phạm chưa được kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi mới phát sinh. Việc xử lý và công khai xử lý hành vi vi phạm để cảnh tỉnh cho người dân biết.

Bài liên quan
Bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một tổng Giám đốc và 21 nhân viên “lùa gà” bán dự án ma bị bắt: Vì sao nhiều người “sập bẫy”?