Giáo dục quốc phòng

Thêm tàu chiến đến Cuba sau tàu chiến Nga, tàu ngầm Mỹ

15/06/2024 09:16

Một tàu tuần tra của hải quân Canada đã tới Havana vào sáng sớm 14-6, chỉ vài giờ sau khi Mỹ thông báo một tàu ngầm tấn công nhanh đã cập cảng căn cứ hải quân Guantanamo ở Cuba.

Theo Reuters, cả 2 tàu trên đến Cuba sau khi các tàu chiến Nga cập cảng Havana vào đầu tuần này.

Tàu tuần tra Margaret Brooke của Canada bắt đầu diễn tập vào sáng sớm 14-6, tiến vào cảng Havana. Bộ Tư lệnh Tác chiến chung Canada gọi đây là “chuyến thăm cảng để ghi nhận mối quan hệ song phương lâu dài giữa Canada và Cuba”.

Thuỷ thủ đoàn tàu ngầm Nga Kazan nhìn tàu Margaret Brooke của Canada cập cảng Havana ngày 14-6. Ảnh: Reuters

Thuỷ thủ đoàn tàu ngầm Nga Kazan nhìn tàu Margaret Brooke của Canada cập cảng Havana ngày 14-6. Ảnh: Reuters

Một nhà ngoại giao Canada mô tả việc tàu Margaret Brooke đến Cuba là "thường lệ và là một phần của sự hợp tác lâu dài giữa hai nước". Nhà ngoại giao này nói thêm rằng đây là việc "không liên quan đến sự hiện diện của các tàu Nga".

Vài giờ trước đó, Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ cho biết tàu ngầm tấn công nhanh Helena đã đến thăm cảng thường kỳ tại vịnh Guantanamo - căn cứ hải quân của Mỹ ở mũi phía Đông Nam Cuba, cách Havana khoảng 850 km.

“Vị trí và lộ trình di chuyển của tàu đã được lên kế hoạch từ trước” - Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ cho biết trên mạng xã hội X.

Hôm 12-6, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan của Nga đã cập cảng Havana (Cuba) sau khi diễn tập với "vũ khí tên lửa có độ chính xác cao" ở Đại Tây Dương.

Điện Kremlin ngày 13-6 cho rằng không có lý do gì để bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ, lo ngại về sự hiện diện của tàu chiến Nga ở Cuba.

Nga và Cuba là những đồng minh thân cận dưới thời Liên Xô cũ và hiện vẫn duy trì quan hệ.

Bài liên quan
Hải quân Nga tập trận với 40 tàu chiến
Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vừa bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, diễn ra từ ngày 18 - 28/6, với khoảng 40 tàu chiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm tàu chiến đến Cuba sau tàu chiến Nga, tàu ngầm Mỹ