Thí điểm học sinh THPT được học tín chỉ đại học

22/12/2023, 13:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại học Quốc gia TPHCM sẽ xây dựng kế hoạch để học sinh giỏi vượt trội ở bậc THPT được học và công nhận tín chỉ một số môn cơ bản ở đại học.

Thông tin được PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM nêu tại Hội nghị thường niên năm 2023, được tổ chức sáng 22/12.

Theo ông Vũ Hải Quân, năm 2024, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ thực hiện công nhận tín chỉ đại học cho một số học sinh THPT vượt trội. Các em sẽ học một số môn học cơ bản trên nền tảng của Đại học Quốc gia TPHCM theo phương thức thực hiện trực tuyến kết hợp với trực tiếp.

Hình thức này sẽ được thực hiện đối với học sinh THPT có tài năng vượt trội, không chỉ dành riêng cho học sinh trường chuyên, năng khiếu.

Nhiều trường đại học lớn trên thế giới đã triển khai mô hình này. Chẳng hạn, tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc, các tài năng đặc biệt có thể theo học từ 13, 14 tuổi, đến 16-18 tuổi tốt nghiệp đại học, 20 tuổi tốt nghiệp tiến sĩ.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM phát biểu tại Hội nghị thường niên. Ảnh: Mạnh Tùng
PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM phát biểu tại Hội nghị thường niên. Ảnh: Mạnh Tùng

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, hình thức này mở ra nhiều lợi ích cho học sinh có tài năng. Các em có cơ hội được tiếp cận với giáo dục đại học sớm, từ đó có thể hoàn thành chương trình đào tạo sớm hơn.

Ngoài ra, học sinh được định hướng nghề nghiệp, làm quen sớm với môi trường đại học. Sinh viên có thể rút ngắn thời gian học đại học tối đa khoảng 1 năm nếu trước đó tham gia học tập hình thức này.

"Đại học Quốc gia TPHCM phải mạnh dạn làm vì Nghị quyết 45 đã nói ra phải tạo cơ chế chính sách vượt trội cho hai đại học quốc gia”, ông Vũ Hải Quân nói.

Trước đây, Đại học Quốc gia TPHCM từng đề án đề xuất học sinh THPT có thể học và thi tín chỉ một số môn học ở chương trình đại học. Đề án dựa trên chương trình học AP (Advanced Placement), học sinh có thể chọn học trước một số môn theo nhiều chuyên đề khác nhau (38 môn học theo 7 môn chính) ngay từ phổ thông.

Đề được xây dựng trên nguyên tắc thí điểm áp dụng cho học sinh giỏi của Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM). Học sinh lớp 11,12 của trường này có thể tham gia một số lớp học đại cương của các trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TP HCM. Sau đó, học sinh sẽ thi và được chứng nhận hoàn tất môn học.

Năm 2021, Sở GD&ĐT TPHCM cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép học sinh các trường chuyên được thi và công nhận hoàn thành một số tín chỉ ở các môn cơ bản đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí điểm học sinh THPT được học tín chỉ đại học