Thi hành án vụ Alibaba: Tăng cường nhân lực, viết phần mềm riêng mới làm xuể

28/06/2023, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng cục Thi hành án dân sự biệt phái 15 người thuộc các cơ quan thi hành án tại các địa phương vào TP.HCM hỗ trợ thi hành án vụ Alibaba.

Ngày 27-6, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM có buổi giám sát về tình hình, kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS) và công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tư pháp tại Cục THADS TP.HCM.

Viết phần mềm riêng cho việc THA vụ Alibaba

Tại buổi giám sát, Cục trưởng Cục THADS TP.HCM Nguyễn Văn Hòa cho biết Cục THADS TP đã chủ động làm việc với văn phòng Thành ủy, Ban Nội chính về việc đang tiếp nhận những vụ việc phải THA đặc biệt phức tạp, với số lượng đương sự lớn. Có thể kể đến như vụ Alibaba với 5.000 việc phải THA.

Thi hành án vụ Alibaba: Tăng cường nhân lực, viết phần mềm riêng mới làm xuể - 1

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM Nguyễn Văn Hòa thông tin việc thi hành án vụ Alibaba. Ảnh: SONG MAI

Theo ông Hòa, cần phải có kế hoạch dài hơi vì trong giai đoạn tới ngoài vụ Alibaba, Cục THADS sẽ tiếp nhận những vụ việc phức tạp sắp đưa ra xét xử như vụ AIC, Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh... Tổng cục THADS cũng đã lên kế hoạch biệt phái 60 người từ các cơ quan THA của các địa phương về TP.HCM để tiếp nhận, hỗ trợ THA các vụ việc phức tạp. Riêng vụ Alibaba có 15 người được biệt phái đến hỗ trợ.

Theo kế hoạch, Cục THADS TP thành lập tổ tiếp nhận, thụ lý yêu cầu THA và tổ chức THA vụ Alibaba gồm 20 người và đề nghị bổ sung 14 người phụ việc. Đề xuất lập sổ theo dõi riêng đối với vụ Alibaba và mở thêm đường dây nóng để hướng dẫn yêu cầu THA, tránh trường hợp quá tải.

Theo kế hoạch tiếp nhận yêu cầu, thụ lý và tổ chức THA mà Cục THADS TP đã ban hành, vụ Alibaba sẽ có 4.548 bị hại được bồi thường tổng cộng hơn 2.445 tỉ đồng.

Cục THADS TP sẽ phối hợp cùng nhân sự ngành công nghệ thông tin viết một phần mềm riêng có chức năng dự thảo toàn bộ đơn yêu cầu THA và quyết định THA theo yêu cầu cho người được THA. Trên trang thông tin điện tử của Cục THADS TP.HCM sẽ thiết kế mục “yêu cầu THA vụ Alibaba”. Khi đương sự chọn mục này sẽ điền thông tin như tên, địa chỉ, email, khoản phải thi hành để được nhận đơn yêu cầu THA và hướng dẫn gửi hồ sơ yêu cầu THA.

Cục THADS TP cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm Thể dục thể thao quận Gò Vấp làm nơi hướng dẫn, tiếp nhận thủ tục yêu cầu THA theo lịch. Nếu đương sự không đi theo lịch sẽ được tiếp tại bộ phận một cửa hoặc văn phòng tiếp công dân của cục.

Đẩy nhanh tiến độ THA hành chính

Cũng tại buổi giám sát, theo báo cáo của Cục THADS TP.HCM, đối với án hành chính, tổng số bản án, quyết định phải thi hành là 235. Tuy nhiên mới chỉ thi hành được 37 bản án, quyết định.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM Lê Minh Đức cho rằng tỉ lệ THA hành chính như trên là thấp. Có những vụ việc người dân đợi THA quá lâu dẫn đến bức xúc, gửi nhiều đơn khiếu nại. Cơ quan THA cần theo dõi, đôn đốc và có giải pháp cụ thể hơn để đẩy nhanh tiến độ THA hành chính.

Về vấn đề này, Cục trưởng Nguyễn Văn Hòa cho hay THA hành chính thuộc lĩnh vực phức tạp, liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, các quyết định giải quyết tranh chấp, giải quyết khiếu nại về đất đai. Trong khi người phải THA lại là UBND, chủ tịch UBND và các sở, ban ngành.

Sau khi tòa án chuyển giao bản án, trong vòng 30 ngày cơ quan hành chính nhà nước bị khởi kiện phải tự nguyện THA. Nếu không THA thì tòa án phải ra quyết định buộc THA; cơ quan THA ra văn bản đôn đốc, đề nghị các cơ quan hành chính thực hiện. Nếu không thực hiện sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Cục THADS TP cũng cho biết vừa qua tỉ lệ các cơ quan hành chính chậm THA tăng lên. Nguyên nhân có thể kể đến như cơ quan hành chính cho rằng việc xét xử chưa phù hợp. Quy định pháp luật xử lý, xem xét rất nặng trách nhiệm người đứng đầu từ hình thức cảnh cáo đến kỷ luật khác, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, chưa có trường hợp người thuộc cơ quan phải THA bị xử lý trách nhiệm.

Ông Hòa cho biết vừa qua đã cùng Sở Tư pháp TP và các cơ quan, ban ngành kiểm tra các đơn vị về tình hình THA hành chính. Với đợt kiểm tra này, ông Hòa hy vọng tình hình THA hành chính sẽ có chuyển biến tích cực.

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao việc Cục THADS TP.HCM đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan và giải pháp khắc phục đối với việc THA chậm.

Bà Lệ cũng lưu ý Cục THADS TP.HCM tập trung tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo; rà soát, các vụ việc tồn đọng, đặc biệt các vụ việc từ ba năm trở lên chưa THA xong. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong thẩm định, bán đấu giá tài sản THA theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp với sở, ngành, khối nội chính để nâng cao hiệu quả công tác THA, đặc biệt là THA hành chính.

Án tham nhũng kinh tế đã thu hồi hơn 17,5 ngàn tỉ đồng

Theo báo cáo của Cục THADS TP.HCM, trong bảy tháng công tác năm 2023 (từ ngày 1-10-2022 đến 30-4-2023), tổng số việc và số tiền phải thi hành của cơ quan này đứng đầu cả nước.

Số vụ việc thi hành xong tăng 22,02% so với cùng kỳ năm 2022; số tiền thi hành xong hơn 31.000 tỉ đồng, tăng 88,13% so với cùng kỳ năm 2022 và đều vượt so với chỉ tiêu được giao bảy tháng năm 2023. Riêng đối với án tham nhũng kinh tế đã thi hành được chiếm tỉ trọng rất lớn với hơn 17,5 ngàn tỉ đồng. Thể hiện được sự nỗ lực rất lớn của Cục THADS TP.HCM cũng như sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi hành án vụ Alibaba: Tăng cường nhân lực, viết phần mềm riêng mới làm xuể