Với môn Lịch sử, cô Lê Thị Ngọc Hà, Trường THPT Chu Văn An (Thanh Hoá) nhìn nhận, đề thi so với 2 năm vừa qua có sự phân hoá cao hơn. Từ câu 31 đến câu 40 tăng dần độ khó. Với dạng đề này, thí sinh học tốt, tư duy tốt sẽ có điểm 10.
Thí sinh Thái Nguyên hoàn thành kỳ thi trong tâm trạng vui mừng, phấn khởi. Ảnh: Phương Thảo |
Kết thúc môn thi Ngoại ngữ, đa số thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng nhẹ nhõm, phấn khởi. Thí sinh Lý A Lử, Trường THPT số 1 Bát Xát (Lào Cai) chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay vừa sức, sát với kiến thức đã ôn tập và thi thử. Xác định Tiếng Anh là môn khó nên em cố gắng để hoàn thành bài thi ở mức trung bình”.
Nhiều thí sinh tại Quảng Trị cũng đánh giá, đề thi môn Tiếng Anh vừa sức, nhưng vẫn có tính phân hóa. Thí sinh Võ Lê Hà Linh, Trường THPT Đông Hà nói, năm nay đề có phần khó hơn so với năm trước. Tuy nhiên, những bạn lựa chọn khối D thì lấy 8 điểm trở lên rất dễ. Phần ngữ pháp không quá khó, chủ yếu trong chương trình lớp 12. Riêng phần từ vựng với nội dung đọc hiểu mang tính phân hóa. Học sinh trung bình có thể đạt điểm 5 - 6 môn này.
Tại Điểm thi Trường THPT Trường Chinh (Kon Tum), thí sinh Y Lượng cho hay, đề thi Tiếng Anh tương đối khó. Từ câu 35 trở đi chỉ dành cho học sinh khá và giỏi. Với những bạn có học lực trung bình thì khó lấy điểm trên 7. Tuy nhiên Y Lượng khá thoải mái sau khi hoàn thành tất cả bài thi vì đã cố gắng hết khả năng.
Em Đặng Bảo Hân, thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Hạ Long (Quảng Ninh) trao đổi: “Đề gồm 50 câu, cấu trúc như năm ngoái, nhưng có phần khó hơn. Ngoài kiến thức cơ bản, vẫn có những câu để phân loại học lực từng thí sinh. Các câu khó nằm rải rác từ câu 1 đến câu 50”. Theo Bảo Hân, môn Tiếng Anh em tự tin đạt trên 9 điểm.
Ghi nhận tại hội đồng thi số 28 Trường THPT Hùng Vương (Quảng Nam), nhiều thí sinh có tâm trạng phấn khởi do đề thi tương đối dễ thở. Em Lê Huệ Trinh cho rằng đề thi Ngoại ngữ năm nay không khó, bám sát với nội dung ôn tập. Thí sinh sẽ dễ đạt điểm trên trung bình.
Đề thi Tiếng Anh năm nay không đánh đố thí sinh là nhận định chung của nhiều giáo viên tiếng Anh. Thầy Trần Ngọc Hữu Phước, giáo viên Anh văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) cho hay, cấu trúc đề thi bám sát với đề minh họa năm 2023 của Bộ GD&ĐT và đề thi các năm trước. Nội dung ngữ pháp dàn trải, không có câu hỏi hóc búa… Các câu hỏi giao tiếp rất thực tiễn và gần gũi với đời sống. Nội dung hai bài đọc hiểu sáng tạo, các câu hỏi không quá khó để thí sinh trả lời.
Tuy nhiên, theo thầy Phước đề thi vẫn có nhiều câu phân hóa hay và sáng tạo. Đạt điểm 9 và 10 chủ yếu rơi vào phần câu hỏi từ vựng và thành ngữ. Nhìn chung, chỉ cần học kỹ sách giáo khoa, thí sinh dễ dàng đạt từ 6 đến 7 điểm.
Cô Trịnh Thị Kim Dung, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) nhận định: Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh đảm bảo cấu trúc 50 câu, kiến thức bám sát chương trình học lớp 12 và bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT.
Đề phân hóa rõ nét, tương đương 50% nhận biết - 25% thông hiểu - 15% vận dụng - 10% vận dụng cao. Trong đó, các câu hỏi ở mức độ nhận biết chủ yếu nằm ở phần ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp. Các câu hỏi ở mức độ thông hiểu thường trải đều ở các bài đọc hiểu, bài đọc điền từ, sửa lỗi sai, viết lại câu…
Cô Dung dự kiến, điểm thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT năm nay có thể giảm so với năm học trước. Phổ điểm 6.0 - 7.0 nhiều và tỷ lệ điểm trên 9 sẽ ít hơn vì độ phân hóa của đề khá tốt.
Cô Phạm Thị Liên, Tổ trưởng bộ môn Tiếng Anh, Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang) nhận định, đề thi môn Tiếng có khoảng 70% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, còn lại là vận dụng và vận dụng cao. Phần ngữ âm đều là những từ dễ, học sinh đã học và xuất hiện nhiều trong chương trình học. Dạng bài tìm câu đồng nghĩa, nối câu không xuất hiện kiến thức mới, vẫn là câu hỏi liên quan đến sự liên hệ giữa thì quá khứ đơn và thì hiện tại hoàn thành, câu gián tiếp, câu điều kiện và đảo ngữ. Cấu trúc này giống như đề minh họa và đề năm 2022. Đây là dạng bài để gỡ điểm cho học sinh.