Với đề văn này, Hoàng Nguyên cho biết đã viết kín khoảng 15 trang và cho rằng “mình đã làm hết mình”. Vì thế, dù không thành công, thí sinh này vẫn nói rằng mình vui vì đã cố gắng hết sức và dành trọn tâm huyết cho kỳ thi này.
Thí sinh gặp khó với đề chuyên Anh
Từ huyện Yên Thành, em Nguyễn Minh Trang – Trường THCS Phúc Thành dự thi vào lớp chuyên Anh. Trước đó, Minh Trang đã tham dự kỳ thi tỉnh và đạt giải Khuyến khích. Tuy nhiên, đề thi chuyên đối với em vẫn quá khó và em không tự tin bài làm của mình đạt điểm tốt. Nhiều câu trong đề em trả lời dựa vào phán đoán và không chắc chắn đúng hay sai.
Kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm nay có hơn 1.900 thí sinh dự thi, trong đó lớp chuyên tiếng Anh đông nhất với 370 hồ sơ đăng ký. Ảnh: Hồ Lài. |
Rất nhiều thí sinh dự thi vào lớp chuyên Anh đều cho rằng đề khó, dài và nhiều em chưa thể hoàn thành bài thi của thi. Em Võ Nguyên Khánh – Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên) cũng nói rằng “đề đối với em là quá khó. Em chỉ hơi tự tin phần đọc, còn phần viết thì em chưa hoàn thành vì em không có đủ thời gian để làm.
Tương tự, Lê Thị Anh Thơ – Trường THCS Trà Lân (huyện Con Cuông) cũng cho hay bản thân làm gần hết bài đọc nhưng không hoàn thành được bài nghe. Tuy nhiên Anh Thơ cũng cho rằng đề thi chuyên khó là điều mà thí sinh nào cũng lường trước được. Với tỷ lệ cạnh tranh lớn khi thi vào lớp chuyên Anh, nữ sinh này cho biết mình không tự tin vào khả năng trúng tuyển nguyện vọng 1, mà tính đến cơ hội vào nguyện vọng 2.
Thí sinh chăm chú trao đổi bài làm với bạn sau khi thi xong môn chuyên. Ảnh: Hồ Lài. |
Còn em Nhật Nam (học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh) dù đã có chứng chỉ IELTS 7.5 và đã được tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh (lớp xét chứng chỉ năng lực ngoại ngữ - PV) cũng không hài lòng với bài thi của mình. Thí sinh này cho biết: Đề thi rất dài, các câu hỏi của bài đọc chia thành 3 phần, phần đầu chọn tiêu đề, phần 2 lấy thông tin trong bài để điền từ và phần 3 là trả lời đúng sai. Em nghĩ là đề khá khó hiểu và người viết cần kiến thức rất nhiều mới có thể làm được. Em cũng hơi sa vào bài viết, chiếm khá nhiều thời gian nên bỏ lỡ một số câu khá đáng tiếc, trong đó có bài đọc.
Đánh giá được năng lực của mình sau bài thi
Dù đã đạt giải Nhì HSG tỉnh môn Địa lý năm lớp 9, nhưng học sinh Lê Nguyễn Phương Thảo - Trường THCS Cao Xuân Huy (huyện Diễn Châu) vẫn không thỏa mãn với bài thi môn chuyên của mình. “Đề Địa năm nay có 5 câu, em làm hết toàn bộ nhưng vẫn chưa thấy thỏa mãn vì đề thi quá dài và em không có đủ thời gian để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Thực tế, em nghĩ mình chỉ làm tốt được khoảng 60 – 70%. Trong các câu, em hơi tiếc câu 4 khi so sánh ngành thủy điện giữa vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên. Dù đây là câu hỏi dựa vào Atlat nhưng em lại chưa viết đủ hết các ý”, Thảo cho biết.
Thí sinh nhẹ nhõm sau khi hoàn thành kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Hồ Lài. |
Ở môn Lịch sử, thí sinh Nguyễn Minh Hiền (Trường THCS Trường Thi, TP Vinh) cho rằng, đề thi Lịch sử không quá bất ngờ nhưng “khá ngắn”. Tức là các câu hỏi không bao trùm cả một giai đoạn lịch sử, hay phong trào lớn, mà đi vào từng sự kiện, vấn đề cụ thể. Đề này đòi hỏi thí sinh phải viết chính xác, có trọng tâm. Trong 4 câu hỏi của đề Lịch sử, theo Minh Hiền khó nhất là câu 4 (5 điểm) kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa VI (năm 1976). Với câu hỏi này, thí sinh phải xác định và trình bày được những quyết định của kỳ họp. Tiếp đó là phân tích ý nghĩa lịch sử của những quyết định đó. “Đề không yêu cầu phân tích ý nghĩa lịch sử của cả kỳ họp, mà chỉ là những quyết định được đưa ra tại kỳ họp đó. Bối cảnh lịch sử đất nước thời điểm diễn ra kỳ họp chỉ là cần nêu ra trong phần mở đầu để dẫn dắt vào vấn đề chính”, Minh Hiền chia sẻ. Thí sinh này cho hay em làm bài khá tốt và hi vọng mình sẽ trúng tuyển vào lớp chuyên Lịch sử như mong muốn.
Với các môn thi chuyên các môn tự nhiên: Toán, Lý, Hóa, Sinh… thí sinh cũng đánh giá đề thi có sự phân hóa cao, độ khó “xứng tầm” với một đề thi chuyên. Nhiều bạn cho biết dù làm bài không như mong đợi và giải chưa hết đề, nhưng qua kỳ thi, các em đã tự đánh giá được năng lực bản thân. Dù kết quả thế nào thì các em cũng đã có trải nghiệm đáng quý và không hối tiếc.