Thí sinh TPHCM bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10

06/06/2023, 08:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 6/6, thí sinh ở TPHCM bắt đầu thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), từ 6 giờ 30 sáng, rất đông thí sinh đã có mặt để chuẩn bị cho môn thi đầu tiên.

Thí sinh TPHCM bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 ảnh 1

Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân gọi thí sinh vào phòng.

Thí sinh Lê Nguyễn Thùy Dương, Trường THCS Nguyễn Văn Bá (TP Thủ Đức) chia sẻ, năm nay em đăng ký 2 nguyện vọng chuyên Văn là Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT Nguyễn Hữu Huân và 3 nguyện vọng thường là những trường THPT gần nơi cư trú như: Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức và Đào Sơn Tây.

“Dù môn văn là thế mạnh của em nhưng bản thân vẫn khá hồi hộp trước kỳ thi. Tuy nhiên với sự chuẩn bị kỹ về kiến thức, em tin mình sẽ hoàn thành kỳ thi tốt nhất. Chúc các bạn và mình thi tốt, đạt điểm như ý”, Thùy Dương chia sẻ.

Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1) thí sinh Đặng Công Thành, Trường THCS Tân Sơn (quận Gò Vấp) cho biết ngày làm thủ tục dự thi đã được cán bộ coi thi hướng dẫn và thông báo về việc gửi đồ dùng vật dụng ở khu vực cách phòng thi 25m. Vì thế em chỉ mang theo những đồ dùng cần thiết và được phép mang vào phòng thi như bút, thước kẻ...

Cũng theo chia sẻ của Thành, do sáng nay thi môn Ngữ văn nên em chỉ mang viết và thước kẻ vào phòng thi. Balo có compa, thước tính hay máy tính bỏ túi..., em gửi mẹ vì không dùng đến. Em chỉ mang đồ dùng được phép và cần thiết, tiện dụng, gọn nhẹ nhất để không phải mất thời gian cho việc gửi đồ và nhận đồ trước và sau khi thi.

“Em đặt nguyện vọng chuyên vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền. Còn 3 nguyện vọng thường lần lượt vào các trường THPT: Nguyễn Công Trứ, Gò Vấp, Bình Tân. Trong 3 môn thi Ngữ văn, Toán và tiếng Anh em tự tin nhất là môn đầu tiên này”, Thành chia sẻ.

Thí sinh TPHCM bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 ảnh 2

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản trao đổi bài trước khi vào thi môn đầu tiên.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM năm 2023-2024 không thay đổi so năm học 2021-2022.

Đề thi gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm), với thời gian làm bài 120 phút. Định hướng đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn năm nay sẽ có “độ mở” cao.

Thí sinh TPHCM bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 ảnh 3

Thí sinh vào phòng chuẩn bị thi môn đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Riêng phần Nghị luận văn học có hai đề để học sinh lựa chọn.

Đề 1 yêu cầu học sinh tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đã cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề liên quan.

Đề 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết.

Để làm tốt phần này, học sinh cần rèn kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại; nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học; đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa có cùng chủ đề; dùng kiến thức và trải nghiệm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Thí sinh không nên diễn xuôi lại tác phẩm, đưa ra quan điểm một cách sáo mòn hoặc viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng đưa ra một số lưu ý mà học sinh cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ văn như: phân bố thời gian không hợp lý; đọc đề không kỹ dẫn đến trả lời không đúng trọng tâm, hoặc trả lời dài dòng, thừa ý; trình bày, viết chữ cẩu thả, khó đọc; bài làm không hoàn chỉnh, thiếu kết bài,..

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, do kỳ thi diễn ra vào những ngày đầu tuần, đề phòng sự cố kẹt xe, tắc đường, Sở GD&ĐT TPHCM đã phối hợp với lực lượng công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông có kế hoạch trực chốt, phối hợp với lực lượng của Sở Giao thông Vận tải, Thanh niên xung phong giải tỏa nhanh các khu vực có thể kẹt xe trong các ngày thi, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh đến được các điểm thi an toàn, đúng với giờ thi đã quy định.

Bài liên quan
Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo du lịch, trộm cướp trong dịp nghỉ lễ 30/4
Cơ quan công an khuyến cáo người dân đi du lịch, nghỉ dưỡng dịp lễ cần chọn công ty uy tín và khóa cửa nhà cẩn thận, nhờ người trông coi hoặc lắp đặt camera để quan sát từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh TPHCM bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10