Đặc biệt, các cơ sở đào tạo phải đảm bảo chính xác, thống nhất thông tin tuyển sinh khai báo trong Hệ thống với đề án tuyển sinh như: Mã cơ sở đào tạo, mã chương trình/ngành/nhóm ngành, mã phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển, tiêu chí phụ... Thông tin này cũng phải được thống nhất trong các thông báo tuyển sinh. Nếu sai sót trong khâu này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của thí sinh, tác động trực tiếp đến công tác tuyển sinh của hệ thống.
Thí sinh tham dự Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NTCC |
Tránh “trượt oan”
Nhấn mạnh thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh, trong đó có tiêu chí phụ khi xét tuyển, PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa nhắc lại, mùa tuyển sinh năm trước, dù đã cảnh báo và tư vấn rất kỹ về tiêu chí phụ nhưng vẫn có nhiều thí sinh mắc lỗi và nếu nhà trường không xử lý kịp thời thì các em có thể bị trượt tất cả nguyện vọng. Cụ thể, trong quá trình xét tuyển, lọc ảo 67 thí sinh đủ điểm để trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội bằng điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng khi rà soát, hậu kiểm không đủ điều kiện về điểm trung bình học bạ THPT 6 học kỳ.
Về nguyên tắc, nhà trường có thể từ chối nhập học của thí sinh vì chưa đủ điều kiện. Khi đó, các em sẽ không còn cơ hội trúng tuyển vào nguyện vọng kế tiếp. Nhưng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có công văn gửi Bộ GD&ĐT ngay trong thời gian xét tuyển đợt 1, để hệ thống không xác định những thí sinh này trúng tuyển vào trường này nữa, tạo cơ hội trúng tuyển vào một trong những nguyện vọng kế tiếp. “Đó là lý do vì sao tôi khuyên thí sinh nên đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường mà mình dự định đăng ký xét tuyển và tất nhiên không được bỏ qua các tiêu chí phụ”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền khuyến cáo.
Đồng quan điểm, TS Võ Thanh Hải phân tích, mỗi trường sẽ đưa ra tiêu chí phụ khác nhau và chỉ kiểm tra khi thí sinh làm thủ tục nhập học. Nhiều em chủ quan nên đến khi làm thủ tục nhập học mới biết mình không nằm trong danh sách trúng tuyển.
“Cơ sở đào tạo cần công khai, minh bạch các tiêu chí phụ trong đề án tuyển sinh” – TS Võ Thanh Hải nêu quan điểm và thông tin: Điều kiện phụ sử dụng trong xét tuyển của Trường ĐH Duy Tân là trong trường hợp thí sinh có cùng điểm, Hội đồng tuyển sinh sử dụng một số môn làm điều kiện bổ sung để xếp hạng thí sinh xét trúng tuyển. Cụ thể, đối với ngành Ngôn ngữ Anh: Sử dụng điểm thi môn Tiếng Anh. Đối với ngành Kiến trúc: Sử dụng điểm thi môn Vẽ mỹ thuật. Đối với các ngành còn lại, sử dụng điểm thi môn Toán hoặc Văn.
Để không rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, TS Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội – khuyến nghị, thí sinh phải đăng ký vào hệ thống chung của Bộ GD&ĐT tất cả nguyện vọng xét tuyển (kể cả nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển).
Ghi nhận sự chủ động của các trường trong công tác tuyển sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, nhà trường chịu trách nhiệm giải trình về nội dung của đề án tuyển sinh với Bộ GD&ĐT, cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác tuyển sinh, điều kiện đảm bảo chất lượng, tính đầy đủ, chính xác của nội dung trong đề án.
Nói cách khác, các trường phải tăng trách nhiệm giải trình với người học và xã hội. Đồng thời bảo đảm công bằng cho thí sinh giữa các phương thức xét tuyển khác nhau. Thứ trưởng cũng lưu ý, cơ sở đào tạo cần lường trước một số khó khăn trong công tác tuyển sinh để có giải pháp thích ứng, đảm bảo quyền lợi của thí sinh và nhà trường.
Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022 quy định, cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, yếu tố phụ trong tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện; không thông báo thí sinh trúng tuyển chính thức dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.