Em TP, HS lớp 11 một trường THPT ở quận 12, chia sẻ dự định chọn lý, hóa để thi tốt nghiệp, xét tuyển ĐH khối A00 (toán, lý, hóa). Em cũng học khá môn sinh nên muốn thử sức vào ngành y với tổ hợp B00. Nhưng với phương án của Bộ GD&ĐT được chọn tối đa không quá hai môn thi nên em chỉ có thể chọn một tổ hợp để xét tuyển.
Thầy Đặng Thanh Huân, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, cũng băn khoăn liệu với phương án trên thì tổ hợp xét tuyển ĐH có ít hơn?
Với kỳ thi tốt nghiệp đến năm 2024, HS thi ba môn bắt buộc là văn, toán, ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (mỗi bài thi tổ hợp có ba môn). Như vậy, các em thi sáu môn và các trường ĐH có nhiều tổ hợp môn xét tuyển để thí sinh lựa chọn.
“Nhưng kể từ năm học 2025, HS chỉ thi bốn môn, nếu các trường ĐH dựa vào điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển, tổ hợp môn sẽ hạn chế và không có nhiều cơ hội lựa chọn tổ hợp môn cho thí sinh. Điều này các trường ĐH phải thay đổi nhiều về phương án xét tuyển” - thầy Huân nói.
Tuy nhiên, ông Đỗ Dương Cung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức, cho rằng vấn đề trên không đáng lo ngại.
“Việc thi nhiều môn như trước khiến HS dàn trải kém hiệu quả. Trong khi với bốn môn, các em sẽ có thời gian đầu tư để đạt kết quả cao hơn” - ông Cung nói.
Ông Cung cho biết với bài thi khoa học tự nhiên đang áp dụng, HS chủ yếu đầu tư vào hai môn lý, hóa.
“Với phương án này, các trường THPT phải có định hướng thật tốt để HS xác định được nghề nghiệp và lựa chọn môn học ngay từ khi mới vào trường” - ông Cung nói.
Đồng quan điểm, đại diện ban lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ cũng cho hay hiện nay con đường vào ĐH không chỉ dựa vào kỳ thi tốt nghiệp mà còn ba phương thức xét tuyển khác gồm tuyển thẳng, kỳ thi đánh giá năng lựa và học bạ.
“Nếu thay đổi tổ hợp môn xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh các phương thức khác sẽ thay đổi. Trường cũng định hướng cho HS quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực để có thêm cơ hội” - vị này nói thêm.
Với phương án trên, các trường THPT cũng đã có sự chuẩn bị để đón đầu.
Ông Võ Nu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn, cho hay sau khi Bộ GD&ĐT chốt phương án, trường đang thực hiện khảo sát HS lớp 10 và 11 về việc chọn môn thi tốt nghiệp ở thời điểm năm 2025. Từ kết quả trên, trường sẽ có kế hoạch dạy và học phù hợp.
Tương tự, Trường THPT Nguyễn Công Trứ cũng đang có kế hoạch sẽ khảo sát HS về việc chọn hai môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển Với phương án trên, các trường ĐH sẽ phải điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp. Bên cạnh đó, các trường cũng phải tìm kiếm các phương thức tuyển sinh ĐH khác. TS NGUYỄN TRUNG NHÂN, Trưởng phòng Đào tạoTrường ĐH Công nghiệp TP.HCM Các trường ĐH sẽ có sự thay đổi khá đáng kể về mặt phương thức tuyển sinh ĐH cũng như khâu tổ chức đào tạo. “Nếu vẫn dùng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường sẽ phải có sự điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển. Có thể thu gọn lại các tổ hợp và cân đối những môn học cần thiết cho các ngành cần thiết phải đưa vào. Muốn làm tốt điều này, công tác truyền thông cực kỳ quan trọng. Ông TÔ VĂN PHƯƠNG, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang |