Đầu tiên là sử dụng phương tiện kỹ thuật để kiểm soát, ngăn chặn; chặn đường truyền của thiết bị gian lận; sử dụng phương tiện kỹ thuật để kiểm tra, phát hiện thí sinh trước khi vào phòng thi.
Theo ông Thái, những phương pháp này khó khả thi đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT với quy mô lớn. Do đó, ông cho rằng, khả thi và dễ thực hiện nhất là 3 phương pháp: Quan sát đặc điểm của vật dụng mà thí sinh mang vào, kiểm tra để nhận biết dấu hiệu khác, qua đó ngăn chặn được hoạt động gian lận; quan sát biểu hiện tâm lý không bình thường của thí sinh; quan sát các hoạt động bất thường của thí sinh, như tay vuốt vào đồng hồ, gọng kính…
“Cán bộ coi thi tại các phòng thi có vai trò quan trọng trong phát hiện các thủ đoạn, phương thức sử dụng, phương tiện kỹ thuật để thực hiện hành vi gian lận. Do đó, ngoài được tập huấn, việc lựa chọn cán bộ coi thi có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm là điều quan trọng”, thượng tá Nguyễn Trọng Thái nói.
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cho biết kỳ thi diễn ra trong thời gian ngắn nhưng quy mô rộng, khối lượng công việc rất lớn, nhiều chủ thể tham gia và nhận sự quan tâm của toàn xã hội.
Đây là kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá kết quả 12 năm học tập của học sinh, cũng như chất lượng công tác dạy học, quản lý của nhà trường, là một trong những điều kiện để xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học và dạy nghề. Do đó, kỳ thi đòi hỏi sự nghiêm minh, công bằng, khách quan, trung thực.
Theo ông Thưởng, một trong những chủ thể có đóng góp quan trọng, đảm bảo kỳ thi an toàn nghiêm túc, đúng quy chế là lực lượng thanh tra.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tập huấn thanh tra, kiểm tra, thứ trưởng đề nghị ngoài những tài liệu đã cung cấp, các báo cáo viên cần phổ biến những nội dung cốt lõi nhất, quan trọng nhất, đưa ra những tình huống, những vấn đề bình thường dễ phát sinh tiêu cực, rủi ro để cùng thảo luận và dự báo trước.
Tuy vậy, ông Thưởng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ thanh tra là tạo ra một kỳ thi nghiêm túc an toàn, nhưng cũng nhẹ nhàng, không căng thẳng quá mức.
Cụ thể, nhiệm vụ đó là làm việc đúng quy chế, đúng quy định, đúng chức trách, nhiệm vụ; thái độ làm việc nhẹ nhàng, thân thiện, nhưng vẫn nghiêm túc, cương quyết.
Công tác thanh tra cũng cần phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng giữa Thanh tra Bộ GD&ĐT với các đoàn thanh tra ủy quyền của bộ, thanh tra của địa phương, với Bộ Công an và các lực lượng khác; coi trọng sự chủ động của thanh tra trong xây dựng kế hoạch, đề xuất nội dung, thời điểm để bảo đảm vừa bao quát nhiệm vụ, vừa trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo.