Nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng đánh giá phương án thi tốt nghiệp năm 2025 đúng theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018 là hướng tới người học. Không chỉ giảm nhẹ gánh nặng thi cử cho học sinh, mà còn tiết kiệm chi phí cho gia đình và xã hội.
Thầy Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT An Lão, huyện An Lão nhận định, học sinh rất vui vì chỉ còn 4 môn thi tốt nghiệp thay vì 6 như trước đây, điều này chính là giảm áp lực thi cử cho các em. Hơn nữa, được tự chọn 2 môn theo khả năng, sở trường sẽ đáp ứng nguyện vọng của các em ngay từ đầu năm lớp 10.
Đầu tháng 12 năm 2023, nhiều trường THPT sẽ có những giải pháp để sắp xếp công tác giảng dạy cho phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp năm 2025.
Tuy nhiên, theo thầy Ngọc, số môn/1 học sinh sẽ ít so với trước, nhưng tổng số môn học để chuẩn bị cho thi tốt nghiệp cho học sinh toàn khối thì tăng lên. Bởi sẽ có học sinh đăng kí thi Tin học, Công nghệ. Phương án thi có từ đầu năm lớp 10 (năm 2021) thì sẽ thuận lợi hơn cho học sinh và các nhà trường.
Nhiều học sinh nhận định, phương án thi tốt nghiệp năm 2025 giảm áp lực thi cử. |
Cô Hồ Thị Dinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cho rằng, đối với khóa học sinh đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào năm 2021, các nhà trường dựa trên đăng ký lựa chọn tổ hợp môn cùng chuyên đề học tập theo năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế cũng như định hướng nghề nghiệp để xếp lớp.
Trong phương án 2+2, Toán và Văn là 2 môn thi bắt buộc, các môn này học sinh đều phải học trong những môn học bắt buộc; còn 2 môn lựa chọn, sau thời gian học tập, các em và gia đình đều thấy được thế mạnh để có lựa chọn phù hợp. Dù học sinh trải qua gần ½ chặng đường của quá trình học mới có phương án thi tốt nghiệp, nhưng nhà trường và các em vẫn hoàn toàn chủ động được trong xây dựng kế hoạch dạy và học hiệu quả cho kỳ thi năm 2025.
Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi thông tin: Sau khi có thông báo chính thức của Bộ GDĐT, Sở có văn bản chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào phương án được chọn để xây dựng lộ trình phương án, kế hoạch giảng dạy, ôn luyện cho khối 11. Qua đó kịp thời có những điều chỉnh trong dạy học và hỗ trợ học sinh ôn luyện đạt hiệu quả cao nhất.