Thi tốt nghiệp THPT: Quyền lợi của học sinh F0 được bảo đảm thế nào?

Hiếu Nguyễn | 22/03/2022, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiễm Covid-19 đúng vào các ngày thi tốt nghiệp là nỗi lo lắng của hầu hết học sinh, nhất là em mong được dự thi để lấy điểm nhằm mở rộng cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Công tác chăm lo sức khỏe thí sinh trước khi vào phòng thi được phối hợp bảo đảm. Ảnh minh họaCông tác chăm lo sức khỏe thí sinh trước khi vào phòng thi được phối hợp bảo đảm. Ảnh minh họa

Mong được thi riêng

Nguyện vọng số 1 của Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Ân Thi (Hưng Yên) là thi đỗ vào Trường ĐH Luật Hà Nội. Chọn xét tuyển khối D nên năm nay Quỳnh tập trung ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. “Em cảm thấy khá lo lắng, phần vì lượng kiến thức của bản thân còn mỏng, phần vì dịch bệnh đang diễn ra phức tạp nên việc học tập, ôn thi có nhiều khó khăn. Nhưng lo nhất là nhiễm bệnh đúng thời gian thi”.

Quỳnh chia sẻ và cho biết: Dù quy định thí sinh F0 được miễn thi tốt nghiệp, nhưng bản thân vẫn muốn được tham gia kỳ thi. “Em nghĩ rằng, “hương vị” của lớp 12 chính là căng thẳng, gấp gáp, chạy đua. Nếu không được trải nghiệm, em thấy có chút tiếc nuối. Em nghĩ rằng vẫn nên có cách nào đó để các bạn không may mắn trở thành F0 vẫn có thể tham gia kỳ thi” - Nguyễn Thị Thúy Quỳnh nêu nguyện vọng.

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, cô Vũ Thị Anh, giáo viên Trường THPT Ân Thi đang tiếp tục dạy và củng cố kiến thức cơ bản cho học sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch phụ đạo cho các em chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THPT.

Cũng như tâm lý của cha mẹ học sinh cuối cấp, cô Vũ Thị Anh thể hiện khá lo lắng bởi học sinh có đến 2/3 thời gian phải học trực tuyến, nên không tránh khỏi kiến thức cơ bản bị thiếu hụt đối với những em học lực trung bình. Một băn khoăn khác, quy định học sinh F0 được miễn tốt nghiệp là nhân văn, nhưng sẽ có nhiều em, đặc biệt là học sinh khá, giỏi vẫn mong muốn được thi để lấy điểm, mở rộng cơ hội xét tuyển vào đại học.

“Theo tôi, Bộ GD&ĐT nên có cơ chế tạo điều kiện cho những học sinh này được tham gia thi. Trường đại học có thể lùi thời gian xét tuyển với những học sinh F0 (có giấy xác nhận của y tế); để lại số lượng chỉ tiêu (phù hợp)... để bảo đảm quyền lợi tối đa cho các em. Bởi năm nay, dự kiến số lượng học sinh F0 trong thời gian diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng lên nhiều so với năm trước”, cô Vũ Thị Anh đề xuất.

Cùng quan điểm, cô Hoàng Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Thế, Bắc Giang, thông tin: Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Yên Thế nói chung và tại trường nói riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, trên 100 học sinh Trường THPT Yên Thế có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid -19, trong đó khối 12 là 45 em.

Dự kiến, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng 7, nếu thời điểm này số học sinh F0 của trường vẫn nhiều, thì điều nhà trường và phụ huynh học sinh lo lắng đó là cơ hội được tham gia kỳ thi quan trọng này của các em sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các em giảm đi một trong các cơ hội vào ĐH (phương thức xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm số lượng lớn chỉ tiêu).

Thầy trò Trường THPT Đặng Trần Côn, Thừa Thiên - Huế dạy học trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Tổ chức thi theo hướng bình thường mới

Tính đến ngày 21/3, số học sinh khối 12 của Trường THPT Đặng Trần Côn, Thừa Thiên - Huế bị F0 là 5 em (tỷ lệ 1,94%). Thông tin từ thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hiền, học sinh bị F0 ngày càng giảm, nếu không phát sinh tình huống đột biến, vào khoảng tháng 6 và tháng 7/2022, tình hình dịch bệnh có thể khả quan hơn. Mặt khác, việc điều trị của các F0 không kéo dài như trước kia nhờ việc bao phủ vắc-xin.

Để bảo đảm công bằng, quyền lợi cho học sinh, thầy Hiền cho rằng: Bộ GD&ĐT nên xem xét, cân nhắc việc tổ chức một đợt thi chung theo hướng bình thường mới, tránh việc chia cắt thành nhiều đợt và không xuất hiện việc thí sinh không được tham gia thi.

Cụ thể: Học sinh F0 không có nhu cầu thi tốt nghiệp THPT được xét đặc cách theo Quy chế thi hiện hành. Các em vẫn có thể xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo các phương thức khác như: Xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực.

Với những học sinh F0 có nhu cầu thi tốt nghiệp THPT thì bố trí một phòng thi riêng (cán bộ coi thi, phục vụ và học sinh phải bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế) để các em được dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo kết quả (tổ hợp điểm 3 môn) của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc bố trí phòng thi riêng (nếu có) cần phải tính toán cho hợp lý để triển khai theo từng điểm thi hay một số điểm thi của Hội đồng thi.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12, cô Lương Thị Mai, Trường THPT Yên Thế, Bắc Giang cũng có quan điểm: Đối với học sinh thuộc diện F0 trong thời gian diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT, phụ huynh mong muốn sẽ tổ chức đợt thi tiếp để các em được tham gia, đó là một cơ hội xét tuyển đại học theo phương thức tuyển sinh của một số trường. Ngoài ra, cô Mai cũng mong muốn đề thi vẫn bảo đảm theo cấu trúc như năm 2021 để học sinh có định hướng ôn tập, không hoang mang; nhưng có phần kiến thức phân hóa rõ ràng hơn cho những em khá giỏi.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT: Quyền lợi của học sinh F0 được bảo đảm thế nào?