Thời gian này, hoạt động dạy và học các môn theo Chương trình GDPT 2018 tại các nhà trường vẫn được tiến hành theo đúng lộ trình. |
Dù được đa số học sinh, giáo viên lựa chọn nhưng phương án 2+2 vẫn khiến cho một số thầy cô tâm tư. Việc loại môn Tiếng Anh ra khỏi các môn bắt buộc sẽ gây ra những tác động không tốt cho nhu cầu học Tiếng Anh của học sinh và xã hội, đặc biệt là trong thời kì hội nhập quốc tế hiện nay.
Việc cho số môn tự chọn quá nhiều ở kì thi tốt nghiệp THPT sẽ khiến cho học sinh, phụ huynh hoang mang. Nhà trường sẽ khó tổ chức được hoạt động học và ôn tập cho học sinh. Từ đó cũng sẽ dẫn tới tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở các bộ môn.
Là giáo viên Tiếng Anh tại Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang), cô Phạm Thị Liên bày tỏ niềm tiếc nuối khi Tiếng Anh chỉ là môn tự chọn của thí sinh thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Cô Phạm Thị Liên, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Vị Xuyên, Hà Giang trong một giờ lên lớp. |
Cô Liên nhấn mạnh, với địa bàn vùng núi và nông thôn, điều kiện còn khó khăn nên nhiều em sẽ không lựa chọn thi Tiếng Anh. Tỷ lệ học sinh lựa chọn môn Tiếng Anh để thi tốt nghiệp THPT từ 2025 vẫn có nhưng sẽ rất ít. Chỉ những em thực sự thấy được tầm quan trọng của ngoại ngữ và có định hướng từ sớm mới lựa chọn.
Hiện tại, Trường THPT Vị Xuyên yêu cầu các giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập bám sát nội dung, chương trình học, phù hợp với đối tượng học sinh; tập trung nghiên cứu tổng thể nội dung chương trình, xác định được kiến thức trọng tâm, kiến thức nền để dạy cho học sinh.
Thầy cô tổ chức các hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên, liên tục để giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng, kịp thời điều chỉnh phương pháp học tập. Tăng cường các hoạt động dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Khi có đề minh họa thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT theo Chương trình GDPT mới, giáo viên cần thực hiện tăng cường xây dựng các đề thi cho học sinh rèn luyện, tổ chức thi thử để học sinh rèn luyện và tạo tâm lý vững vàng cho các em.
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT. Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT quy định kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.