Thị trường bất động sản khởi sắc, đất nền ven đô đang được "săn lùng"

Minh Tâm | 20/09/2023, 08:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 2 tháng gần đây, bất động sản cả nước có dấu hiệu “ấm dần”, lượng quan tâm liên tục tăng. Trong tháng 8, đất nền ven Hà Nội nhu cầu tìm mua tăng cao nhất.

Tháng 7/2023, Batdongsan.com.vn đã đưa ra những dữ liệu thực tế, cho thấy sau đà giảm về nguồn cung và nhu cầu suốt nửa đầu năm 2023, thị trường địa ốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu “ấm” dần. Cụ thể, mức độ quan tâm đến bất động sản bán trên cả nước tăng 6%, lượng tin đăng bán bất động sản tăng 4% so với tháng 6.

Trong tháng 8 vừa qua, những chỉ số này tiếp tục tăng. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn phản ánh nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc tăng trung bình 5% so với tháng 7, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Như vậy, thị trường đã có 2 tháng liên tiếp chứng kiến nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán bất động sản đều tăng.

Thị trường bất động sản liên tục khởi sắc, đất nền ven đô đang được

Đáng chú ý, trong tháng 8/2023, tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất - tăng 12% so với tháng liền trước. Chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội cũng có mức độ quan tâm tăng từ 7% - 9%. Tuy nhiên, lượt tìm kiếm đất dự án lại giảm 7% so với tháng 7, cho thấy loại hình này cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Tại TP.HCM, tháng vừa qua, nhu cầu tìm mua tăng cao nhất đối với nhà mặt phố và biệt thự (tăng 7%). Mức độ quan tâm tới chung cư, nhà riêng và cả đất dự án TP.HCM vẫn duy trì nhịp tăng ổn định, từ 2% - 4% so với tháng 7. Đất nền là loại hình duy nhất có lượt quan tâm giảm nhẹ 1%.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản nửa cuối năm 2023 của đơn vị này trước đó cho biết, trong 1.000 đáp viên tham gia cuộc khảo sát của Batdongsan.com.vn, có 61% đáp viên cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản với mục đích đầu tư.

Trong đó, loại hình đất nền dẫn đầu về thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong mục đích mua đầu tư, đất nền vẫn là phân khúc được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn nhất với 46%, kế đó là chung cư 24%, nhà riêng 18%, nhà phố 8% và biệt thự 4%.

Như vậy, bất chấp sự suy thoái của thị trường bất động sản và sự trầm lắng của đất nền hiện tại, thì đất nền vẫn là phân khúc được đông đảo các nhà đầu tư lựa chọn và ưa thích.

Đánh giá về diễn biến của đất nền, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà cho rằng: “Nếu như nhanh thì đến quý 2/2204, đất nền mới ấm lên được. Bởi, các chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng ít nhất phải có độ trễ 3-6 tháng, thường đi chậm hơn sự phát triển của thị trường. Vì thế, phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền”, ông Quang nhấn mạnh.

Thị trường bất động sản liên tục khởi sắc, đất nền ven đô đang được

Ông Quang cho rằng, việc hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư có tác động gián tiếp đến phân khúc đất nền. Tuy nhiên với bối cảnh hiện nay, yếu tố hạ tầng khó có thể tác động được một cách rõ nét. Ít nhất phải mất thời gian khoảng 2 - 3 năm nữa mới ảnh hưởng được đến mức giá bất động sản.

Theo ông Quang, việc tác động của hạ tầng cần phải đúng lúc, đúng nơi và đúng chỗ. Không phải nơi nào có hạ tầng đi qua cũng khiến cho bất động sản nhộn nhịp. Tương lai của phân khúc đất nền vẫn là vùng trung tâm thành phố lớn cùng với khu ven khoảng cách 30 - 50 km. Việc kết nối hạ tầng với bất động sản không tính bằng cây số mà còn tính bằng thời gian di chuyển.

Vị này nhấn mạnh, so với đất nền tại thành phố lớn thì đất nền tỉnh sẽ chậm hơn một nhịp, phải qua năm 2024 mới có tín hiệu. Từ cuối năm 2022 đến nay, đất nền giảm giá phổ biến từ 5-30% (tuỳ khu vực). Nếu để hồi phục thanh khoản thì đất nền tại trung tâm sẽ hồi phục trước, sau đó mới lan ra các tỉnh lân cận”, ông Quang đưa dẫn chứng.

BHS Group đưa ra dự báo, về phân khúc đất nền có thể 1 lần nữa lại dậy sóng vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần khu dân cư, khu công nghiệp. Tuy nhiên sẽ không còn sự thổi giá ồ ạt như thời kỳ trước.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản khởi sắc, đất nền ven đô đang được "săn lùng"