Tại cuộc họp bàn về phương án dạy học tích hợp do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, chương trình GDPT mới có những đặc điểm mới, khác so với chương trình 2006. Quy định chung Bộ sẽ nghiên cứu, sau đó tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các Sở GD&ĐT. |
Trong khi đó, thời điểm này Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ công bố sẽ tổ chức phương án thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, chưa công bố số lượng môn thi. Điều này được cho là để quản lý chất lượng giáo dục, buộc thầy trò các trường THCS phải tổ chức dạy và học đều tất cả các môn.
Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội) nói rằng, năm 2025 lứa học sinh lớp 9 đầu tiên thi tuyển lớp 10 theo chương trình GDPT mới tuy nhiên đến thời điểm này cô trò vẫn chưa hình dung được phương án thi như thế nào, lộ trình ra sao vì chương trình mới, một số môn học gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử đã tích hợp thành 2 bộ môn mới hoàn toàn. Khi đó phương án thi, đề thi sẽ khác so với hiện nay.
Một giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn ở bậc THCS tại Hà Nội chia sẻ, môn Ngữ văn trong chương trình SGK mới có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, học sinh ôn kỹ các tác phẩm trong SGK và đề thi sẽ ra gói gọn trong các tác phẩm đó thì kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chắc chắn sẽ không sử dụng ngữ liệu trong sách như trước. Vấn đề đặt ra, liệu cấu trúc, độ khó dễ, phân hóa đề thi như thế nào, cần được công bố sớm để cô trò sớm hình dung, từ đó rèn cho học sinh kỹ năng làm bài.
Thầy Nghiêm Chí Thành, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ quan điểm, THCS là bậc học nền tảng, các môn học cần được củng cố kiến thức vững chắc.
Theo thầy Thành, mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Do đó, đề thi các môn tuyển sinh lớp 10 cũng cần nghiên cứu theo hướng làm sao ứng dụng kiến thức vào thực tiễn nhưng ở mức độ phổ thông. Còn nếu vẫn ra theo dạng cấu trúc bài tập và lý thuyết sẽ như “lối mòn” và không giải quyết được mục tiêu. Tuy nhiên, để thực hiện được, cần phải có quá trình để học sinh tiếp cận dần dần.