Thiếu ngủ làm giảm ham muốn tình dục, khó lên đỉnh

11/12/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giấc ngủ không đầy đủ là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng, lo âu và những rối loạn tình dục.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn như thế nào? - 1

Hormone testosterone có liên quan tới tăng khả năng hoạt động tình dục và chức năng sinh sản.

Giấc ngủ không đầy đủ là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng và lo âu. Hormone cortisol tiết ra nhiều khi thiếu ngủ làm bạn căng thẳng, lo âu và có thể dẫn đến trầm cảm. Ngoài việc làm giảm sản xuất testosterone, ít ngủ còn làm tăng lượng cortisol, khi nồng độ cortisol cao gây tác động tiêu cực đến đời sống tình dục.

Một nghiên cứu năm 1997 từ Đại học Chicago cho thấy những người thiếu ngủ có mức độ cortisol - hormone căng thẳng của cơ thể tăng lên. Trong khi đó, cortisol có thể giảm tự nhiên trong thời gian kích thích tình dục, đặc biệt là khi đạt cực khoái trong “cuộc yêu”.

Nếu bạn ngủ ít hơn 7 - 8 tiếng một đêm, cơ thể buộc phải làm việc trong tình trạng nghỉ ngơi quá ít. Với sự uể oải vì thiếu ngủ, bạn khó có thể thăng hoa trong tình dục. Khi cơ thể mệt mỏi, bạn sẽ không tham gia hết mình vào bất cứ hoạt động nào. Tồi tệ hơn, thiếu ngủ khiến bạn trông lờ đờ hơn và kém hấp dẫn trong cuộc “yêu”, nó sẽ làm bạn mất điểm trong mắt đối phương.

Giấc ngủ là rất quan trọng để cải thiện đời sống tình dục của bạn, thiếu ngủ cũng có thể gây ra rối loạn cương dương. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hầu hết lượng testosterone của nam giới được sản xuất trong khi ngủ và được sản xuất nhiều nhất trong giai đoạn REM (giai đoạn sâu của giấc ngủ). Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Y học Tình dục đã theo dõi 401 nam giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Trong số những người được quan sát, 70% cũng bị rối loạn cương dương.

Việc quan hệ tình dục hòa hợp, đều đặn có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Theo đó, sau khi "lên đỉnh", cơ thể tiết ra hai loại hormone là oxytocin và prolactin. Oxytocin được mệnh danh là "hormone âu yếm". Cả hai đều tạo cảm giác thỏa mãn, khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi và sẵn sàng đi ngủ. Kết quả, chúng gây ra hiệu ứng làm dịu, gần như gây mê.

Ngoài oxytocin, prolactin, cả đàn ông và phụ nữ tiết ra vasopressin, serotonin, nitric oxide và endorphin. Các hóa chất này chỉ được giải phóng sau khi con người đã đạt cực khoái. Dù vậy, nam và nữ giới có thể phản ứng khác nhau.

"Phụ nữ thường nhạy cảm hơn với tác dụng của adrenaline hoặc chất kích thích. Đó là lý do vì sao sau khi đạt cực khoái mạnh mẽ, một số phụ nữ lại tràn đầy sinh lực, còn nam giới gần như hôn mê bởi cơ thể nhạy cảm hơn với các tác dụng giống morphin của endorphin", tiến sĩ Lawrence Siegel, Hiệp hội Cố vấn và Trị liệu Tình dục Mỹ, cho biết.

Sau khi quan hệ tình dục, nhiều người thấy mệt mỏi về thể chất, bởi trong quá trình "yêu", huyết áp, lưu lượng máu tăng lên, có sự giải phóng endorphin.

"Cảm giác này tương tự sau khi tập thể thao. Không phải ai cũng là vận động viên, nếu bạn có sức khỏe kém hoặc mắc bệnh tim mạch, tình dục có thể khiến bạn mệt mỏi hơn", tiến sĩ Jane Greer, chuyên gia trị liệu tình dục, cho biết.

Phần lớn quan hệ tình dục với người mình tin tưởng. Khi ấy, cơ thể được đặt vào trạng thái thoải mái.

"Điều này thông báo đến bộ não rằng chúng ta không cần cảnh giác hoặc tự vệ, nó yêu cầu chúng ta giữ bình tĩnh", tiến sĩ Carlen Costa, cho biết.

Tình dục cũng giúp con người cảm thấy an toàn và yên tâm. "Nếu trải nghiệm tốt, chúng ta sẽ cảm thấy được kết nối, gần gũi với người bạn đời của mình, cảm giác thoải mái, an toàn. Tất cả những yếu tố đó tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ", tiến sĩ Laurie Mintz, nhà trị liệu tình dục, nói.

Bài liên quan
Món ăn, đồ uống nào là kẻ thù của tình dục?
Cần loại bỏ những món ăn, đồ uống có hại để cải thiện chất lượng sinh hoạt phòng the.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu ngủ làm giảm ham muốn tình dục, khó lên đỉnh