Phòng chống bắt nạt, ma túy, quấy rối tình dục trên không gian mạng

Pv | 10/12/2022, 12:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thượng tá, nhà văn, tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an) trao đổi với học sinh Trường THCS Đền Lừ về quấy rối tình dục trên mạng.

truong-thcs-den-lu.jpeg

Gần 1000 học sinh Trường THCS Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) đã tham gia buổi ngoại khóa với chủ đề “Phổ biến kỹ năng phòng ngừa bạo lực, ma túy, xâm hại trẻ em trên không gian mạng” vào sáng 5/12, dưới sự hướng dẫn của Thượng tá, nhà văn, tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an).

Theo khảo sát tại chỗ của chuyên gia, có khoảng 98% học sinh hiện đang sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tik tok…

Đây cũng là tình hình chung ở nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô. Hiện nay, số liệu thống kê về lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam cho thấy đã có tới hơn 76 triệu tài khoản mạng xã hội trên tổng số gần 100 triệu dân. Trong đó, người dùng là thanh thiếu niên chiếm tỷ trọng cao nhất.

Có thể thấy mạng xã hội đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống người trẻ trong kỷ nguyên bùng nổ về khoa học công nghệ và Internet.

truong-thcs-den-lu-3.jpeg

Bên cạnh những tiện ích mạng xã hội đem lại cho đời sống, thỏa mãn nhu cầu về giải trí, chia sẻ tình cảm, mở rộng phạm vi quan hệ, trao đổi thông tin…thì không gian mạng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đe dọa an ninh, an toàn của người dùng. Nếu thiếu kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, học sinh có thể đối diện với khả năng bị lừa gạt, bắt nạt, quấy rối tình dục, thậm chí là bị rủ rê, lôi kéo vào các hoạt động trái pháp luật, sử dụng ma túy, thuốc lá điện tử.

Bằng kiến thức lý luận và kinh nghiệm nghề nghiệp phong phú trong nhiều năm chỉ huy đội nghiệp vụ phòng chống tội phạm công nghệ cao của Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Thượng tá, TS Đào Trung Hiếu đã phân tích, truyền đạt, trao đổi, tương tác cùng học sinh về các dấu hiệu nhận biết nguy cơ, cách ứng phó và phòng tránh rủi ro, tai nạn trong sinh hoạt trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, những biểu hiện lệch chuẩn thường xảy ra trong học đường như bắt nạt nhau, rủ rê hút thuốc lá điện tử, hay nguy cơ ma túy tấn công học đường ngụy trang dưới thực phẩm thông thường bán cho học sinh…cũng được chuyên gia cảnh báo.

truong-thcs-den-lu-2.jpeg

Buổi ngoại khóa đã nhận được sự thích thú, sôi nổi thảo luận của các em học sinh.

Chia sẻ về lý do tổ chức chương trình, cô giáo Trần Thị Thanh Vân – Hiệu trưởng nhà trường nói: “Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận Hoàng Mai năm học 2022 – 2023, hôm nay THCS Đền Lừ tổ chức Chuyên đề ngoại khóa với mục tiêu giúp học sinh trang bị thêm các tri thức cần thiết để sử dụng mạng xã hội an toàn, đồng thời biết cách tự bảo vệ mình và ứng phó trong các tình huống phức tạp, nguy hiểm. Buổi ngoại khóa đã đạt được các mục tiêu đề ra, học sinh rất hào hứng tương tác và thích thú với nội dung, phong cách truyền đạt dí dỏm, gần gũi của chuyên gia.

truong-thcs-den-lu-2.jpeg

Từ nhiều năm nay, việc xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, giúp học sinh phát triển toàn diện…luôn được trường THCS Đền Lừ chú trọng triển khai. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường các buổi sinh hoạt ngoại khóa dưới cờ, với sự hỗ trợ của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, bám sát mục tiêu xây dựng môi trường học tập thân thiện tích cực”.

Bài liên quan
Đồng hành, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
Theo CyberKid Vietnam, trẻ em là đối tượng dễ tổn thương nhất là khi tiếp xúc với môi trường mạng. Bởi vậy, bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng là việc làm vô cùng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống bắt nạt, ma túy, quấy rối tình dục trên không gian mạng