Chính vì vậy, lần đầu tiên 8 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã cùng ký kết thành lập Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng.
Liên minh này chính thức được thành lập từ hôm nay (24/11), gồm các doanh nghiệp: Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, Bkav, VNG, Tiktok và Cốc Cốc. Liên minh hoạt động dưới bảo trợ của Bộ TT&TT.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), những doanh nghiệp tham gia liên minh phải đáp ứng một số tiêu chí, như doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, có lượng người dùng dịch vụ lớn tại Việt Nam, có nền tảng hạ tầng, sản phẩm đáp ứng các tiêu chí an toàn cho người dùng. Thời gian tới, liên minh sẽ mở rộng để các doanh nghiệp có đủ năng lực cùng tham gia.
Ông Nguyễn Vũ Anh, Tổng Giám đốc Cốc Cốc cho biết, việc tham gia sáng lập liên minh chính là tiền đề để Cốc Cốc cũng như các doanh nghiệp khác đồng hành cùng Bộ T&TT và Chính phủ khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng trong chuyển đổi số. "Đặc biệt, chúng tôi sẽ chú trọng khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia vào các hoạt động trực tuyến một cách nhanh chóng, an toàn, tiện lợi".
Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, an toàn thông tin là lĩnh vực khó, mang tính kỹ thuật phức tạp. Để đông đảo người dân ý thức, quan tâm đến vấn đề này thì hoạt động tuyên truyền cần phải đáp ứng 4 tiêu chí gồm "rộng", "thường xuyên", "dễ hiểu" và "ấn tượng".
"Liên minh cần tổ chức những chiến dịch tuyên truyền ngắn hạn và dài hạn để nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn thông tin cho các tổ chức, người dân", Thứ trưởng gợi ý.