Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp GV mầm non hạng III còn 3 năm

Minh Phong | 18/04/2023, 08:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 30/5, thời gian giữ chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên mầm non hạng III sẽ còn 3 năm, trước đó là từ 9 năm.

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT (Thông tư 08) sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/5/2023).

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT có một số điểm điều chỉnh đáng chú ý, trong đó có điều chỉnh thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm.

Quy định về thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III là 9 năm tại Thông tư số 02 đảm bảo tuân thủ quy định về thời gian tối thiểu làm việc trong ngạch theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

Tuy nhiên, chênh lệch hệ số lương giữa hạng III (theo bảng lương của viên chức loại A0 với hệ số lương khởi điểm là 2,10) và hạng II (theo bảng lương của viên chức loại A1 với hệ số lương khởi điểm là 2,34) không nhiều, nếu yêu cầu thời gian giữ hạng 9 năm sẽ làm giảm động lực phấn đấu của giáo viên mầm non.

Do đó, tại Thông tư số 08 điều chỉnh thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm để thống nhất với các ngành, lĩnh vực khác. Ví dụ như, quy định thời gian giữ ngạch cán sự là 3 năm theo Thông tư 02/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng II tăng từ 6 năm lên 9 năm để đảm bảo tuân thủ quy định của Nghị định 204/2004/NĐ-CP. Đồng thời, thống nhất với quy định thời gian giữ hạng III đối với giáo viên phổ thông và quy định thời gian giữ ngạch/hạng đối với các chức danh cùng được áp dụng bảng lương của công chức/viên chức loại A1 khác.

Đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, trước khi ban hành Thông tư số 08 theo thẩm quyền, Bộ đã lấy ý kiến góp ý của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong đó phải kể đến ý kiến góp ý của 63 Sở GDĐT với sự tham gia của gần 1,2 triệu giáo viên mầm non, phổ thông, đặc biệt là sự tham gia góp ý trực tiếp của hơn 580.000 giáo viên mầm non, phổ thông trên hệ thống TEMIS và nhận được sự đồng thuận cao đối với các nội dung sửa đổi, bổ sung.

Riêng nội dung điều chỉnh đáng chú ý, trong đó có điều chỉnh thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm nhận được 94% giáo viên tham gia khảo sát đồng ý.

Ngoài nội dung điều chỉnh trên, Thông tư 08 còn có một số điểm đáng chú ý như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức CDNN theo hạng; quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung cho các hạng CDNN; không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ; giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng CDNN được bổ nhiệm; giáo viên mầm non, phổ thông không cần nộp minh chứng đã thực hiện công việc của hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng CDNN cũ sang hạng CDNN mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp GV mầm non hạng III còn 3 năm