‘Thổi hồn’ vào bài dạy Lịch sử thông qua đoạn phim, bài hát

Dung Nguyễn | 23/05/2022, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để môn Lịch sử trở nên cuốn hút học sinh, giáo viên lồng ghép văn học, thơ ca vào bài dạy. Đồng thời, thầy cô cho các em xem phim, nghe nhạc, chơi trò chơi… giúp nhớ nhanh, nhớ lâu kiến thức.

Cô Ngô Thị Hải giảng dạy học sinh Trường PTDTNT Đăk Hà.Cô Ngô Thị Hải giảng dạy học sinh Trường PTDTNT Đăk Hà.

Đưa ra ví dụ gần gũi với học sinh

Cô Ngô Thị Hải, giáo viên Lịch sử (Trường PTDTNT Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) cho biết: Ở cấp THPT các trường phân luồng học sinh theo định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, đa phần nghề nghiệp “hot” hiện nay không liên quan đến môn Lịch sử, hoặc nếu có thì sẽ kèm theo một môn khối Khoa học tự nhiên.

Tuy nhiên, không vì thế mà học sinh “lãng quên” môn học này. Đặc biệt đối với giáo viên cần phải linh hoạt thay đổi, sáng tạo để thu hút học sinh học lịch sử.

Theo cô Hải, cái khó nhất khi học lịch sử là việc ghi nhớ sự kiện. Bởi sự kiện liên quan đến ngày, tháng, năm nên học sinh dễ nhầm lẫn. Chính vì vậy, giáo viên phải sáng tạo, linh hoạt phương pháp dạy học để giúp học sinh nhớ nhanh và nhớ lâu. Từ đó, các em mới thuận lợi khi phân tích, tái hiện lại sự kiện.

Để học sinh ghi nhớ nhanh kiến thức môn Lịch sử, mỗi bài dạy cô Hải sẽ đưa ra một ví dụ về sự kiện gần gũi với học sinh. Cụ thể trong quá trình giảng dạy kiến thức về “Chiến dịch Tây Nguyên” cô sẽ đưa ra các hình ảnh gắn liền với địa bàn tỉnh. Với dấu mốc 24/3 là giải phóng toàn bộ Tây Nguyên thì cô sẽ lấy đường 24/3 hoặc Hội trường 24/3 của huyện Đăk Hà để lồng ghép, đưa vào bài dạy. Từ đó, học sinh dễ dàng liên tưởng và ghi nhớ kiến thức. Hoặc “Chiến dịch Tây Nguyên” chỉ diễn trong tháng 3, nên cô đưa ra ví dụ là một bài hát, hoặc tháng 3 là mùa đốt rẫy… để phù hợp, gần gũi với học sinh địa phương.

Đối với những sự kiện khác cô Hải sẽ liên hệ, lồng ghép với bài văn, thơ ca liên quan. Nhờ vậy, học sinh dễ dàng tiếp cận, ghi nhớ kiến thức.

Học sinh Trường PTDTNT Đăk Hà múa xoang, lưu giữ lại văn hoá truyền thống dân tộc.

Cô Hải cho rằng: Để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức lịch sử thì giáo viên phải có phương pháp dạy học phù hợp. Theo đó, giáo viên cần giảm nhẹ, không đặt nặng vấn đề kiến thức đối với học sinh. Thay vào đó, giáo viên lồng ghép những câu chuyện, đoạn phim ngắn vào bài học để cuốn hút các em.

“Một số người cho rằng môn Lịch sử khô khan, nhưng tôi lại nghĩ môn học này rất bổ ích và thú vị. Bởi lịch sử khô hay không là do cách giáo viên giảng dạy. Ví dụ với sự kiện bất kỳ thay vì giáo viên dạy theo kiến thức SGK có thể chuyển tải thành một câu chuyện, hoặc cho học sinh xem đoạn phim có chứa hàm lượng kiến thức tương ứng. Từ đó, trò ghi chép, nhớ lại một số chi tiết quan trọng. Ngoài ra, có thể cho các em tham gia trò chơi giải ô chữ liên quan đến bài học. Khi vừa học, vừa chơi thì học sinh sẽ thích thú và cảm thấy cuốn hút hơn”, cô Hải tâm sự.

Sử dụng sơ đồ tư duy

Cô Phan Thị Diệu Trang hướng dẫn học sinh ghi nhớ kiến thức lịch sử thông qua sơ đồ tư duy.

Với cô Phan Thị Diệu Trang, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (TP Kon Tum) để thu hút học sinh thì trong quá trình giảng dạy giáo viên cần lồng ghép vào bài học những câu chuyện lịch sử. Bên cạnh đó giáo viên sử dụng sơ đồ hoá để học sinh dễ dàng nắm, ghi nhớ kiến thức.

Cũng theo cô Trang, để ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu, học sinh có thể sử dụng sơ đồ tư duy của riêng mình nhằm tái hiện lại sự kiện, mốc lịch sử quan trọng.

“Mỗi học sinh có sự sáng tạo riêng. Ví dụ học sinh có thể vẽ hình cái cây để hệ thống lại kiến thức. Trong đó, mỗi nhánh cây là một mốc thời gian, sự kiện. Giáo viên cũng khuyến khích trò tô màu. Với mỗi màu sắc sẽ tương ứng với một mốc thời gian riêng. Từ đó các em dễ dàng ghi nhớ sự kiện”, cô Trang bộc bạch.

Đặc biệt, cô Trang cho rằng, muốn học sinh thực sự yêu thích, đam mê môn học này thì giáo viên phải linh hoạt thay đổi trong phương pháp giảng dạy, không nên khô khan, cứng nhắc. Thay vì yêu cầu các em đọc, viết lại kiến thức SGK, giáo viên có thể sử dụng các bản đồ, tranh ảnh… để giảng dạy . Bên cạnh đó, kết hợp kể các câu chuyện lịch sử, thời sự Việt Nam - quốc tế hoặc cho học sinh sáng tạo, tư duy… liên quan đến kiến thức, bài học.

“Giáo viên không chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ để học sinh ghi nhớ kiến thức mà còn truyền tải đến các em phương pháp học sáng tạo, nhằm cuốn hút học sinh. Từ niềm đam mê, yêu thích thì học sinh mới dễ dàng ghi nhớ kiến thức môn học này”, cô Trang tâm sự.
Bài liên quan
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Thổi hồn’ vào bài dạy Lịch sử thông qua đoạn phim, bài hát