"Khi tôi tới hiện trường sau một giờ kể từ khi sự cố xảy ra, tôi thấy máy xúc đang đắp đê bằng cát", Jang Chan-gyo, một cư dân 68 tuổi sống ở khu vực, nói với hãng thông tấn Yonhap.
"Chúng tôi nhận được cảnh báo về mưa lớn từ một tuần trước, nhưng không hiểu sao nhà chức trách lại không gia cố đê điều từ trước để ngăn thảm kịch", ông Jang nói.
7 thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe buýt bị mắc kẹt ở hầm đường bộ Osong.
Hầm đường bộ Osong chỉ cách sông Miho khoảng 600 mét. Không rõ vì sao nhà chức trách địa phương không chặn phương tiện di chuyển qua hầm đường bộ ở thời điểm nước lũ từ sông Miho tràn qua.
Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, nhà chức trách tỉnh Bắc Chungcheong nói quy trình phản ứng khẩn cấp không yêu cầu đóng cửa hầm đường bộ trong trường hợp như vậy.
"Không cần thiết phải đóng hầm đường bộ khi có cảnh báo mưa lũ. Chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên các số liệu thực tế. Tình hình vẫn ổn định cho đến khi nước lũ tràn qua hệ thống đê điều và sau đó là nước đổ về hầm đường bộ một cách quá nhanh, không kịp ngăn chặn các xe ô tô di chuyển", Kang Jong-geun, một quan chức địa phương nói.
Các quan chức Hàn Quốc cũng đổ lỗi cho nhau. Nguyên nhân là do đường hầm thuộc khu vực quản lý của tỉnh Bắc Chungcheong, nhưng công trình kè sông Miho do Cơ quan Xây dựng Thành phố Hành chính Quốc gia quản lý. Đây là hạng mục nằm trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng ở thành phố Sejong lân cận.