Thủ khoa A01 tỉnh Hưng Yên chia sẻ cách giảm áp lực trước kỳ thi

Phạm Khánh | 28/07/2022, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tổng điểm 29,6, trong đó Vật lý và Tiếng Anh 10, Toán 9,6 điểm, Đàm Văn Hiển, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, trở thành Á khoa toàn quốc và Thủ khoa khối A01 của tỉnh Hưng Yên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Học để hiểu bản chất của vấn đề

Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Đàm Văn Hiển, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, đã tự tính được điểm Toán, Vật lý, Tiếng Anh dựa trên đáp án do Bộ GD&ĐT công bố. Túc trực bên máy tính từ 11h đêm 23/7 đến 0h ngày 24/7, Văn Hiển vẫn reo vui khi nhìn thấy dòng chữ: “Toán: 9,6; Vật lý: 10; Tiếng Anh: 10”.

Điều khiến nam sinh bất ngờ hơn cả là Ngữ văn – môn học không phải thế mạnh, em đạt 8,5 điểm.

“Trước đó, dù đã tính được điểm các môn trắc nghiệm, em vẫn lo là bản thân tô nhầm hoặc tô mờ đáp án khiến máy chấm không đọc được. Việc điểm thi môn trắc nghiệm đúng với dự kiến khiến em rất vui. Vui hơn nữa là môn Ngữ văn em đạt điểm số ngoài sức tưởng tượng”, Văn Hiển chia sẻ.

Đến khi được thầy giáo chủ nhiệm thông báo em là Á khoa khối A01 toàn quốc và Thủ khoa khối A01 toàn tỉnh Hưng Yên, Hiển vỡ òa hạnh phúc.

Chàng trai có dáng người mảnh khảnh, cao ráo nhớ lại: “Em có thể dự doán được điểm số nhưng em không ngờ bản thân lại đạt thành tích này. Ngay sau đó, em liền chia vui với bố mẹ, anh chị trong gia đình. Mọi người cũng giống em, đều cảm thấy bất ngờ với kết quả như vậy”.

Từ lớp 10, Văn Hiển đã xác định theo Khoa học Tự nhiên và dự định chọn hai khối thi là A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) và A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh). Sau thời gian học tập và thi thử trên trường, nhận thấy điểm Tiếng Anh có phần tốt hơn Hóa học, nam sinh quyết định tập trung cho khối A01.

Bộc bạch Vật lý vốn không phải môn học thế mạnh và sở trưởng, Văn Hiển cho biết: Từ hè lớp 11, biết bản thân không giỏi ở môn Vật lý nên em xác định phải đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn cho môn học này. Trong thời gian nghỉ hè, em tìm hiểu tài liệu Vật lý trên Internet qua nhiều hình thức như video, pdf, khóa học... để tiếp cận bộ môn này phong phú hơn.

Thủ khoa A01 tỉnh Hưng Yên chia sẻ cách giảm áp lực trước kỳ thi ảnh 1

Đàm Văn Hiển chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn bè. Ảnh: NVCC.

Thời gian đầu ôn luyện Vật lý, Hiển trình bày bài làm chi tiết, kỹ càng dưới dạng tự luận để hiểu bản chất vấn đề. Cách làm này cũng giúp em rà soát lại kiến thức xuyên suốt quá trình học và ôn tập.

Sau này, khi đã nắm vững kiến thức, em chỉ thao tác trên máy tính bỏ túi và khoanh đáp án trắc nghiệm. Đến giai đoạn luyện đề, cách làm này giúp nam sinh luyện tốc độ bấm máy tính, kỹ năng tính nhẩm và phân tích đề nhanh chóng.

Ở môn Tiếng Anh, Hiển đánh giá là một trong những môn có nhiều kiến thức cần phải ghi nhớ như từ vựng. Không phải từ mới nào cũng có thể học một lần là nhớ. Nhưng thay vì học thuộc, Hiển nằm lòng lời nhắn nhủ của giáo viên môn Tiếng Anh rằng: “Học là một quá trình. Khi em quên, em sẽ có động lực để học. Hãy chăm chỉ ôn luyện, em sẽ làm chủ kiến thức”.

Vì vậy, nam sinh đặt mục tiêu mỗi ngày làm một đề tiếng Anh để vừa học từ vựng, vừa củng cố kiến thức. Sau khi làm đề, em tra đáp án và giải thích từng câu sai, câu đúng đến khi hiểu bản chất của câu hỏi mới thôi.

Ngoài ra, Hiển trau dồi vốn từ vựng bằng cách xem video, phim ảnh bằng tiếng Anh; học qua thẻ từ vựng (flashcard)...

Thủ khoa A01 tỉnh Hưng Yên chia sẻ cách giảm áp lực trước kỳ thi ảnh 2

Đàm Văn Hiển (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Thành Giáp (thứ hai từ phải sang) và bạn bè. Ảnh: NVCC.

Học để khám phá thế giới

Dù trong giai đoạn học tập hay ôn luyện nước rút, Hiển vẫn duy trì thói quen cân bằng học tập và vui chơi để bản thân không bị áp lực, căng thẳng trước kì thi. Mỗi buổi tối, sau khoảng một tiếng tự học, em sẽ đứng dậy đi lại hoặc nghe nhạc trong 5 – 10 phút để đầu óc được thư giãn.

“Ngoài thời gian học, em thích chơi thể thao như bóng chuyền, tập thể dục... Em cũng hay nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè để xua đi căng thẳng”, nam sinh nói thêm.

Quan điểm “học để khám phá thế giới”, Hiển không ngại thử sức ở các cuộc thi, chương trình học tập khác nhau. Năm lớp 11, em tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” và giành giải ba ở tuần một, tháng hai, quý IV lên sóng vào tháng 7/2021.

“Việc tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” giúp em có thêm nhiều bạn mới, mở rộng kiến thức, tăng sự tự tin và kinh nghiệm đứng trước đám đông và nhiều kỹ năng bổ ích khác. Đó là trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời học sinh mà em không bao giờ quên”, Hiển bày tỏ.

Thủ khoa A01 tỉnh Hưng Yên chia sẻ cách giảm áp lực trước kỳ thi ảnh 3

Văn Hiển từng tham gia chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2021. Ảnh: NVCC.

Từ trải nghiệm cá nhân, Hiển khuyến khích các bạn học sinh cấp THPT hãy xác định mục tiêu, định hướng ngành nghề để xây dựng lộ trình học tập và phấn đấu phù hợp. Trong năm học, các bạn nên tận dụng thời gian để học tập, trau dồi kiến thức. Đến giai đoạn nước rút, nếu đã nắm chắc kiến thức, các bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, từ đó làm chủ việc ôn tập và làm bài thi.

Với tổng điểm 29,6 khối A01, Văn Hiển dự định theo đuổi ngành Công nghệ thông tin. Nam sinh tiết lộ muốn trở thành lập trình viên bởi được truyền cảm hứng bởi hai giáo viên môn Tin học ở trường THPT.

“Trong giờ học Tin, các thầy cô giáo đã chia sẻ nhiều ứng dụng công nghệ thú vị và nhấn mạnh thời đại hiện nay, công nghệ thông tin rất phát triển. Điều đó khiến em dần hứng thú với lĩnh vực này và không biết từ khi nào, em đã say mê lập trình và muốn trở thành lập trình viên. Các cô giáo dạy Tin đã giúp em tìm ra ngành nghề muốn theo đuổi”, Hiển chia sẻ.

Ngoài ra, nam sinh cảm thấy biết ơn và muốn dành lời tri ân đến các thầy cô giáo tại Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn. Trong thời gian học trực tuyến kéo dài vì dịch Covid-19, các thầy cô bộ môn và giáo viên chủ nhiệm đã sát sao quan tâm, động viên và giúp em giải đáp mọi thắc mắc từ bài học đến cuộc sống. Khi trở lại học trực tiếp, các thầy cô tiếp tục khích lệ và nhắc nhở em cùng các bạn tập trung học tập.

Nhận xét về học trò, thầy Nguyễn Thành Giáp, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, chia sẻ: Đàm Văn Hiển là học sinh chăm ngoan, hội tụ nhiều yếu tố như học giỏi, khả năng tự học tốt, hoà đồng với mọi người xung quanh. Em học đều các môn, cả tự nhiên lẫn xã hội.

"Việc Hiển đạt điểm cao trong kỳ thi khiến tôi không bất ngờ do em từng đạt điểm 10 môn Toán trong lần thi thử trên trường. Tuy nhiên, việc em giành Á khoa toàn quốc và Thủ khoa của tỉnh là điều em Hiển và gia đình chưa từng nghĩ đến", thầy Giáp cho biết.

Cũng theo thầy giáo, Văn Hiển từng đạt nhiều thành tích, kết quả học tập ấn tượng như: giành giải Ba trong kỳ thi chọn HSG môn Toán cấp tỉnh; đạt 113 điểm trong kỳ thi đánh giá năng lực 2022 của Trường ĐH Quốc gia Hà Nội...

Bài liên quan
Học sinh trường huyện là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy
Với 96,43/100 điểm, Vũ Đình Thái, Trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Bình) trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy (đợt 3) của ĐH Bách khoa Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa A01 tỉnh Hưng Yên chia sẻ cách giảm áp lực trước kỳ thi