Thủ khoa chuyên Khoa học Tự nhiên đến từ 'trường làng'

15/06/2023, 13:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đạt 26/30 điểm, Nguyễn Tiến Đạt trở thành thủ khoa thi lớp 10 khối chuyên Toán của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội) vừa thông báo kết quả trúng tuyển vào các lớp 10 chuyên.

Theo đó, thủ khoa khối chuyên Toán năm nay thuộc về Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ở môn Toán điều kiện, Đạt giành được 9 và điểm Toán chuyên là 8,5. Tổng điểm xét tuyển là 26, trong khi điểm chuẩn vào trường là 19,5.

Đạt cho biết, em rất bất ngờ khi biết tin mình thành thủ khoa. Đây là trường có nhiều học sinh xuất sắc nên rất vui khi đạt được thành tích này. Năm nay, bên cạnh việc thi Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, em cũng thi thêm Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Kể về con trai, chị Lê Thị Chiêm, mẹ của Đạt cho biết: Đạt vốn học tiểu học ở An Giang, lớp 6 mới chuyển ra Hà Nội. Bố là bộ đội xa nhà thường xuyên nên con luôn tự giác học tập. Từ khi học mẫu giáo, con đã bộc lộ sở thích học Toán, làm các phép tính cộng, trừ rất nhanh.

Thủ khoa chuyên Khoa học Tự nhiên đến từ 'trường làng' ảnh 1

Học sinh Trường THCS Linh Đàm trong thời gian ôn thi vào lớp 10.

Là giáo viên tiểu học nên chị Chiêm có nhiều thời gian và điều kiện để dạy con. Tuy nhiên, chị không dạy trước kiến thức vì muốn con đến lớp tập trung nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không hiểu mới về hỏi mẹ. Từ cách học toán tính nhẩm cho đến cách học toán trên lớp, chị dạy cho con phải hiểu bản chất của vấn đề chứ không học vẹt.

Năm lớp 5, Đạt thi giải Toán ViOlympic và đạt giải cấp tỉnh tại An Giang. Ra Hà Nội trong suốt bốn năm THCS, điểm trung bình môn Toán của Đạt luôn từ 9,6 trở lên, riêng năm lớp 9 là 9,9. Đạt từng giành giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp quận ở lớp 7 và lớp 8. Năm lớp 9, Đạt tiếp tục đạt giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp quận trước khi giành giải Nhì cấp thành phố.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1 nhận xét: Đạt là học sinh rất ham học, chịu khó. Bố là bộ đội công tác xa nhà, việc nhà gần như mình mẹ cáng đáng nên Đạt rất tự giác trong việc học. Điều đặc biệt là em không cần dành quá nhiều thời gian cho việc học môn Toán mà như là đam mê. Đạt không bao giờ bỏ qua bất kỳ một bài toán nào hóc búa.

Lúc nào, em Đạt cũng đi đến tận cùng, tìm ra bằng được lời giải và hiểu kỹ, cặn kẽ vấn đề. Em cũng thường giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn trong lớp, truyền đam mê tình yêu Toán học đến các bạn. Ngoài học giỏi, chàng trai cao 1m83 này còn thích chơi bóng đá, quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, thích đọc báo.

Cùng với thành tích của Nguyễn Tiến Đạt, Trường THCS Linh Đàm năm nay còn có thêm 4 học sinh trúng tuyển vào các hệ chuyên của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Trước đó, nhà trường đã có 9 học sinh lớp 9 đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa và khoa học năm học 2022-2023.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, theo thống kê ban đầu, có 17 học sinh các trường THCS quận Hoàng Mai đỗ vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, trong đó có 2 em đỗ chuyên Toán, 2 em đỗ 4 chuyên Lý, 6 em đỗ chuyên Hoá, 2 em đỗ chuyên Sinh, 3 em đỗ chuyên Tin. Kết quả này khẳng định nỗ lực của các thầy cô giáo và học sinh trong quận, khẳng định "thương hiệu" của giáo dục Hoàng Mai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa chuyên Khoa học Tự nhiên đến từ 'trường làng'